Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ ở VN

Thứ tư - 19/11/2014 08:51

Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ ở VN

Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử nhà ngoại giao Mỹ Ted Osius làm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Quyết định cho phép ông có thể bắt đầu chuẩn bị đi nhận nhiệm kỳ mới ở Hà Nội, thay cho ông David Shear, người đã rời vị trí từ mùa hè.
Mỹ, đại sứ, thượng viện

Ông Ted Osius là nhà ngoại giao kỳ cựu. Ảnh: flickr

Theo Washington Post, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua 4 đề cử cho các vị trí Đại sứ Mỹ ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Đó là: bà Karen Clark Stanton làm đại sứ Timor-Leste sau 401 ngày chờ đợi; Bà Barbara Leaf - người được đề cử từ tháng 7 ở vị trí đại sứ Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất; Ông Ted Osius, đề cử hồi tháng 5 ở vị trí đại sứ Mỹ tại Việt Nam; Bà Erica J. Barks Ruggles, đề cử hồi tháng 6 làm Đại sứ Mỹ tại Rwanda.

Theo BBC, ông Ted Osius có thể bắt đầu chuẩn bị đi nhận nhiệm kỳ mới ở Hà Nội, thay cho ông David Shear, người đã rời vị trí từ mùa hè.

Ông là nhà ngoại giao kỳ cựu từng làm việc ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Gần đây nhất, ông giảng dạy tại Học viện Quân sự Quốc gia (National War College).

Ông Ted Osius là người từng kêu gọi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp với 25 năm hoạt động ở châu Á, ông cũng có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam.

Năm 1996, ông có mặt trong đoàn quan chức Hoa Kỳ đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa và ông đã có một năm ở Hà Nội để chuẩn bị cho sự có mặt của Đại sứ Mỹ đầu tiên kể từ sau năm 1975.

Năm 1997, ông trở thành Tùy viên Chính trị đầu tiên tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM từ sau năm 1975 và làm việc ở đây trong một năm.

Từ năm 1998, ông Osius có ba năm cố vấn cho Phó Tổng thống Al Gore về châu Á tới năm 2001, ba năm phụ trách khoa học công nghệ môi trường tại Đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan tới năm 2004, hai năm phục vụ tại Vụ Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với chức Vụ phó.

Tác giả bài viết: Thái An

Nguồn tin: (theo Washington Post, BBC)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay6,495
  • Tháng hiện tại189,463
  • Tổng lượt truy cập32,655,988
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây