Trump dọa áp thuế lên thêm 267 tỉ đôla hàng TQ

Chủ nhật - 09/09/2018 09:20

Trump dọa áp thuế lên thêm 267 tỉ đôla hàng TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/9 cảnh báo sẵn sàng áp thuế quan lên 267 tỉ đôla giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc ngoài 200 tỉ đôla hàng hóa của nước này vốn đang đối mặt với nguy cơ bị đánh thuế

08/09/2018

.

Ban hành cả hai đợt thuế quan này sẽ gần như đánh thuế lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang chiến tranh thương mại liên quan tới đòi hỏi của ông Trump rằng Bắc Kinh phải thực hiện những thay đổi chính sách kinh tế lớn.

“200 tỉ đôla mà chúng ta đang nói tới có thể xảy ra rất sớm tùy thuộc vào những gì xảy ra với họ. Ở một mức độ nhất định, chuyện này sẽ tùy thuộc vào Trung Quốc,” ông Trump nói. “Và tôi ghét phải nói điều này, nhưng đằng sau đó là 267 tỉ đôla khác sẵn sàng chịu thuế nếu tôi muốn. Điều đó làm thay đổi cục diện.”

Ông Trump đã áp thuế quan 25 phần trăm lên 50 tỉ đôla giá trị hàng hóa của Trung Quốc, chủ yếu là máy móc công nghiệp và các linh kiện điện tử trung gian, bao gồm các chất bán dẫn. Một giai đoạn lấy ý kiến công chúng đã kết thúc vào cuối ngày thứ Năm với một danh sách 200 tỉ đôla hàng tiêu dùng và các mặt hàng khác của Trung Quốc có thể sẽ chịu mức thuế từ 10 đến 25 phần trăm.

Mỹ nhập khẩu 505 tỉ đôla hàng hóa từ Trung Quốc vào năm ngoái, và hàng nhập khẩu Trung Quốc năm 2018 tính đến tháng 7 đã tăng gần 9 phần trăm so với cùng kì năm 2017, theo số liệu của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.

Trước đó trong ngày 7/9, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói chính quyền Trump sẽ thẩm định ý kiến của công chúng trước khi đưa ra bất kì quyết định nào về danh sách thuế quan trị giá 200 tỉ đôla.

Ông Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, nói với đài CNBC rằng chính quyền vẫn đang thương thuyết với Trung Quốc về các vấn đề thương mại nhưng cho đến giờ Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu của Mỹ.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ của Mỹ, giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ, cho phép các công ty Mỹ tiếp cận thị trường của Trung Quốc và hạn chế các chương trình trợ cấp công nghiệp công nghệ cao.


Tác giả bài viết: Tru Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Hôm nay10,985
  • Tháng hiện tại260,902
  • Tổng lượt truy cập32,727,427
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây