Biệt thự cổ 200 tỷ đồng ở trung tâm Sài Gòn được phép đập bỏ

Thứ sáu - 11/11/2016 03:53

Biệt thự cổ 200 tỷ đồng ở trung tâm Sài Gòn được phép đập bỏ

Căn biệt thự trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) được đánh giá không còn giá trị, bị đập phá gần như toàn bộ nên thành phố cho phép xây mới với chiều cao tối đa 70 m.
 
biet-thu-co-200-ty-dong-o-trung-tam-sai-gon-duoc-phep-dap-bo

Biệt thự cổ số 12 Lý Tự Trọng được cho xây mới. Ảnh: NLĐ

Phó chủ tịch UBND TP HCM - Lê Văn Khoa - vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về hướng giải quyết 2 căn biệt thự cổ số 12 Lý Tự Trọng (quận 1) và số 237 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh).

Trong đó, biệt thự số 12 Lý Tự Trọng bị tháo dỡ chỉ còn 2 bức tường và cửa chính nên không thể phục hồi. Trung tâm nghiên cứu kiến trúc đánh giá biệt thự này thuộc loại đã biến mất, không còn giá trị. Sở Xây dựng sẽ xử lý theo hướng đồng ý cho chủ sở hữu xây mới, chiều cao tối đa 70 m.

Trước đó, căn biệt thự được bán cho một chủ mới với giá hơn 200 tỷ đồng. Sau khi mua lại, người này xin phép UBND phường Bến Nghé tháo dỡ mái ngói, chống dột, thay đổi dầm sàn mục nát, làm lại điện nước, lát gạch, sơn phết bên trong. Tuy nhiên, biệt thự bị đập gần như toàn bộ nên đã bị đình chỉ thi công.

biet-thu-co-200-ty-dong-o-trung-tam-sai-gon-duoc-phep-dap-bo-1

Chủ biệt thự cổ trên đường Nơ Trang Long bị buộc phải phục dựng toàn bộ. Ảnh: Duy Trần

Trường hợp biệt thự Pháp gần 100 năm ở 237 Nơ Trang Long (Bình Thạnh), TP HCM xác định căn nhà mang tính di sản văn hoá cần được bảo tồn.

Theo ghi nhận của Sở Xây dựng, phần nhà phụ phía sau của căn biệt thự đã tháo dỡ hoàn toàn. Mái ngói của nhà chính bị tháo dỡ hết; một phần xà gồ, kèo đã được dỡ xuống. Sở sẽ xử lý theo hướng đề nghị chủ nhà cải tạo, phục dựng lại như cũ.

Căn biệt thự này hồi tháng 6 bị chủ đầu tư lén lút phá bỏ phần mái và một số gờ trang trí,… Phát hiện vụ việc, UBND quận Bình Thạnh yêu cầu ngừng thi công.

TP HCM từng thống kê có đến 1.300 căn biệt thự cổ (xây trước năm 1975), tập trung nhiều nhất ở quận 1 và 3, trên các đường Nguyễn Đình Chiểu, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai...

Tuy nhiên, khảo sát trong thời gian gần đây, Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM) xác định có đến gần nửa biệt thự cổ đã "biến mất". Đường Nguyễn Đình Chiểu từng có 53 căn hiện chỉ còn 24, đường Hai Bà Trưng 40 căn giờ chỉ còn khoảng 20, đường Lê Quý Đôn và Mạc Đỉnh Chi nay chỉ còn 6 trong số 20 căn...

 


Tác giả bài viết: Duy Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,507
  • Tổng lượt truy cập32,322,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây