Độc đáo thư viện "treo"

Thứ bảy - 12/12/2015 04:44

Độc đáo thư viện "treo"

Đặt sách vào các ống tre là cách mà thầy cô Trường Tiểu học số 1 thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đang áp dụng để tạo hứng thú, “kéo” các em đến với sách.

Nhờ áp dụng mô hình thư viện "treo", thay cho cách bài trí thư viện sách theo kiểu truyền thống, số lượng học sinh háo hức tìm đến với thư viện ngày càng đông.

Giờ ra chơi, từng tốp học sinh Trường TH số 1 TT Chợ Chùa chạy ùa đến góc thư viện "treo" để đọc sách. Từng quyển sách, báo được đặt trong các ống nhựa đủ màu sắc mô phỏng theo ống tre  đồng loạt được các em lấy ra để đọc rồi cùng bàn luận rôm rả.

Sách được cất trong các ống nhựa mô phổng theo hình ống tre tại thư viện "treo" thu hút được sự quan tâm của học sinh.

Em Nguyễn Phan Ánh Tuyết, học sinh lớp 2D, Trường TH số 1 TT Chợ Chùa hồ hởi:  “Một tuần con ra đây đọc sách 3 lần. Sách được đặt trong "ống tre" nên đến lúc mở ra con mới biết là sách gì. Tò mò, thú vị lắm ạ”. Còn với em Cao Mai Hoàng, học sinh lớp 2B, việc tổ chức đọc sách ngoài trời như thế này tạo cho em sự thoải mái, khi em và bạn bè có thể vừa đọc vừa bàn luận, không cần phải giữ im lặng như khi đọc trong phòng kín.

Quy hoạch một góc sân trường thành thư viện “treo”, Trường TH số 1 TT Chợ Chùa thiết kế 50 ống nhựa như hình ống tre để chứa sách. Cứ mỗi "ống tre" là 2 – 3 quyển sách dành cho thiếu nhi được cất bên trong. Phía dưới các “ống tre”, là 4 băng ghế được bố trí để các em ngồi đọc sách trong giờ giải lao. Với hơn 200 đầu sách báo đủ các thể loại như truyện tranh, báo Khăn Quàng Đỏ, quà tặng cuộc sống… mô hình thư viện “treo” đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh. Theo nhiều thầy cô Trường TH số 1 TT Chợ Chùa, kể từ khi áp dụng thư viện kiểu mới, số học sinh tìm đến đọc sách tăng từ 2 – 3 lần. Sau mỗi giờ học, các em học sinh còn trực tiếp tham gia vào việc giữ gìn, bảo quản thư viện cùng với các thầy cô giáo nhà trường. Luân phiên nhau sắp xếp sách sau mỗi giờ học, 80 học sinh khối lớp 4 và 5 luôn thực hiện tốt công tác bảo quản, giữ gìn các đầu sách.

Thư viện "treo" ngoài việc giúp các em đọc sách, còn khuyến khích học sinh biết chia sẻ niềm vui với học sinh nghèo thông qua hình thức tặng lại các đầu sách, báo cũ. Ngoài các đầu sách, báo được mua từ kinh phí của nhà trường, thư viện "treo" còn nhận được rất nhiều sách, báo cũ của các học sinh, cựu học sinh và phụ huynh nhà trường.

Tuy đã có sáng kiến đổi mới trong thực hiện mô hình thư viện treo, kéo các em lại với sách trong mỗi giờ ra chơi, nhưng công tác phát triển, mở rộng thư viện của thầy và trò Trường TH số 1 TT Chợ Chùa vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn. Theo thầy Vũ Ngọc Lợi - Tổng phụ trách Đội của Trường TH số 1 TT Chợ Chùa: “Từ ngày triển khai thư viện treo tại trường, số lượng học sinh đọc sách tăng lên rõ rệt, giúp các em dung nạp thêm nhiều kiến thức. Dù vậy, mô hình cũng còn nhiều hạn chế đó là vào ngày mưa, các thầy cô phải kéo ống tre vào mái hiên, không gian đọc sách của các em vì thế mà bó hẹp lại. Hơn nữa, do nhà trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nên tủ đựng sách, ghế cho các em ngồi đọc vẫn còn thiếu, chưa đủ đáp ứng cho học sinh”.

Hy vọng, trong thời gian đến, sau khi tháo gỡ được những khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất, mô hình thư viện "treo" của thầy, trò Trường TH số 1 TT Chợ Chùa sẽ tiếp tục được mở rộng, phát triển và từng bước đẩy mạnh phát triển phong trào đọc sách trong học sinh.

 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Theo báo Quảng Ngãi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay23,255
  • Tháng hiện tại290,493
  • Tổng lượt truy cập32,757,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây