Mỹ chỉ trích Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Bắc Kinh bác bỏ

Thứ bảy - 04/07/2020 06:19

Mỹ chỉ trích Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Bắc Kinh bác bỏ

 

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc tại Biển Đông năm 2018. (Ảnh minh họa)
Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc tại Biển Đông năm 2018. (Ảnh minh họa)
 

Trung Quốc hôm 3/7 bác bỏ lời chỉ trích của Bộ Quốc phòng Mỹ về cuộc tập trận của quốc gia đông dân nhất thế giới ở Biển Đông, theo Reuters.

Một ngày trước đó, Lầu Năm Góc ra tuyên bố nói rằng việc tập trận ở vùng lãnh hải tranh chấp là hành động gây “phản tác dụng đối với nỗ lực làm dịu căng thẳng và duy trì ổn định”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nói rằng cuộc diễn tập quân sự là động thái “mới nhất trong một loạt các hành động tuyên bố chủ quyền trái phép và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 29/6 đăng tải thông tin nói rằng quân đội nước này sẽ tiến hành cuộc diễn tập quân sự ở ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa từ ngày 1 đến 5/7.

Tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, khi được hỏi về tuyên bố của Lầu Năm Góc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng cuộc tập trận diễn ra trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc và rằng việc một số “các quốc gia không nằm trong khu vực” tiến hành các cuộc thao dượt ở Biển Đông đang gây tác động lên ổn định của khu vực, theo Reuters.

Ông Triệu không nêu cụ thể tên của bất kỳ nước nào, nhưng Hoa Kỳ từng đưa tàu chiến tới Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 2/7 cho biết đã “trao công hàm phản đối” kế hoạch tập trận của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa mà Bộ này nói là “của Việt Nam”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin hôm 3/7 cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ đối mặt với “phản ứng mạnh nhất về mặt ngoại giao hay bất kỳ [biện pháp] phù hợp nào khác” nếu cuộc tập trận lấn vào chủ quyền của Philippines.


Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập133
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại200,985
  • Tổng lượt truy cập32,667,510
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây