TAND tỉnh Nghệ An nhận đơn khởi kiện Formosa của nạn nhân thảm hoạ môi trường

Thứ năm - 20/07/2017 05:53

TAND tỉnh Nghệ An nhận đơn khởi kiện Formosa của nạn nhân thảm hoạ môi trường

CTV Danlambao - Sáng 18/7/2017, khoảng hơn 30 người dân thuộc Giáo xứ Phú Yên, đại diện cho các ngư dân thuộc các Giáo xứ Vĩnh Yên, Mành Sơn và những vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường khác như An Hòa, Sơn Hải, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tiến, Quỳnh Phương đã đến Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An nộp đơn khởi kiện Formosa. Cùng đi với các giáo dân còn có các Linh mục trong Ban Hỗ trợ Ngư dân trực thuộc Giáo phận Vinh

 

CTV Danlambao - Sáng 18/7/2017, khoảng hơn 30 người dân thuộc Giáo xứ Phú Yên, đại diện cho các ngư dân thuộc các Giáo xứ Vĩnh Yên, Mành Sơn và những vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường khác như An Hòa, Sơn Hải, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Tiến, Quỳnh Phương đã đến Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An nộp đơn khởi kiện Formosa. Cùng đi với các giáo dân còn có các Linh mục trong Ban Hỗ trợ Ngư dân trực thuộc Giáo phận Vinh.
 
Đã hơn một năm xảy ra thảm họa môi trường do Formosa gây ra, hàng vạn nạn nhân của thảm họa này vẫn không được đền bù thỏa đáng. Nhà nước cộng sản cũng không thực hiện công tác nào để khắc phục thảm họa này. Không những thế, mọi nỗ lực của người dân nhằm bảo vệ môi trường, đòi hỏi quyền lợi cấp thiết và chính đáng cho các nạn nhân đều bị nhà cầm quyền đàn áp mạnh tay, thậm chí dùng nhà tù để trừng trị. Đây không phải cuộc khởi kiện đầu tiên của người dân Miền Trung. 
 
Xin nhắc lại, những cuộc khởi kiện tập thể của người dân liên tiếp được tiến hành trong tháng 9, tháng 10 năm 2016 và đều bị nhà cầm quyền ngăn cản và đàn áp một cách khốc liệt. Một trong những lần hiếm hoi ngư dân chiến thắng được sự ngăn cản của dày đặc an ninh, mật vụ, côn đồ để vào được trụ sở TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nộp đơn là vào hôm 27/9 năm ngoái. Tuy nhiên, TAND Kỳ Anh sau đó đã trả lại 506 đơn kiện của ngư dân một cách trái pháp luật. Kể từ đó, mọi chặng đường dẫn đến các tòa án ở Hà Tĩnh đều bị ngăn cản.
 
Sau nhiều lần thương lượng với những nỗ lực không mệt mỏi của một số Linh mục cũng như của người dân, các giáo dân thuộc Giáo phận Vinh, nhà cầm quyền địa phương đã phải đi đến thỏa thuận: TAND tỉnh Nghệ An sẽ đứng ra nhận đơn và tiến hành giải quyết theo luật định. Cho đến 13 giờ cùng ngày, mọi thủ tục giao- nhận 502 đơn khởi kiện Formosa giữa giáo dân Giáo xứ Phú Yên và vùng phụ cận với phía TAND tỉnh Nghệ An đã hoàn tất.
 
Chúng ta hãy xem TAND tỉnh Nghệ An sẽ giải quyết vụ việc ra sao khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã thể hiện sự quy phục gần như hoàn toàn trước một tập đoàn kinh tế ngoại bang?
 

Tác giả bài viết: CTV Danlambao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập138
  • Hôm nay7,003
  • Tháng hiện tại339,614
  • Tổng lượt truy cập32,323,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây