Trái cây tạo hình từ Trung Quốc

Thứ hai - 11/01/2016 04:48

Trái cây tạo hình từ Trung Quốc

Các loại dưa hình Thần Tài, ông Thọ nhập từ Trung Quốc đang bán tràn lan với giá rẻ hơn hàng chục lần so với giá trái cây tạo hình của Việt Nam Với giá rẻ hơn hàng chục lần so với giá trái cây tạo hình của các nhà vườn Việt Nam, các loại dưa lên hình Thần Tài, ông Thọ nhập từ Trung Quốc đang bán tràn lan tại TP.HCM. Trái cây tạo hình Trung Quốc chủ yếu bán trên Facebook và một số website bán trái cây.

 

Trái cây tạo hình từ Trung Quốc.

Chỉ cần gõ tìm kiếm dưa lê Thần Tài thì có cả chục tài khoản Facebook quảng cáo, rao bán các loại trái cây tạo hình từ Trung Quốc. Chủ yếu dưa lê hình Thần Tài, ông Thọ và đỉnh vàng.

Có chủ tài khoản Facebook quảng cáo “Khách ơi, hàng tận Trung Quốc đã là 10 tệ 1 quả, tương đương là 35k tiền Việt Nam rùi. Khách đặt cọc trong tuần này, bắt buộc phải tăng giá. Khách nào không Ok sẽ trả cọc lại.”

Trong vai người mua hàng gọi điện thoại hỏi giá, anh P. người bán tự giới thiệu là đại lý cho một công ty nhập khẩu ngoài Hà Nội, hàng chỉ bán qua mạng, muốn xem hàng thì có thể tới nhà ở quận 5, TP.HCM. Tôi hỏi địa chỉ cụ thể thì anh P. cho biết cứ đến đường 3-2 thì gọi điện anh đón.

Theo anh P., giá dưa Thần Tài, ông Thọ hay đỉnh vàng loại 300 g/quả chỉ có giá 37.000-38.000 đồng/quả. Còn loại trên 500 g/quả thì có giá 41.000 đồng/quả. Nhận đặt hàng từ 10 quả trở lên mới giao hàng. Nếu mua từ 50 quả trở lên thì giá giảm.

Hiện tại một số cửa hàng trái cây cũng đặt mua hàng với số lượng lớn, mua sỉ với giá rẻ hơn. Hầu hết chủ tài khoản Facebook, chủ cửa hàng trái cây bán qua mạng đều thừa nhận đây là hàng nhập từ Trung Quốc, có thể chưng tết trong vòng 2-3 tháng vẫn tươi.

“Hàng nhập từ Trung Quốc, người bán ở TP.HCM đều lấy từ các tỉnh, TP phía Bắc. Vì chất lượng không đảm bảo, dưa lại còn xanh nên chỉ để chưng cho đẹp thôi, các người bán khuyến cáo người mua đừng ăn, ảnh hưởng sức khỏe” - một chủ cửa hàng trái cây tiết lộ.

 Trái cây tạo hình từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều người thì cho rằng trái cây Trung Quốc thì không nên mua, dù không ăn nhưng đã là đồ chưng, cúng tết thì nên chọn sản phẩm không chỉ đẹp mà phải ngon, chất lượng thì tốt hơn. Quan niệm của người Việt, thờ cúng tổ tiên từ bao đời này đều chọn đồ ngon, đồ đẹp chưng, sau đó cho con, cháu ăn hay còn gọi là hưởng “lộc”.

Chỉ cần gõ tìm kiếm dưa lê Thần Tài thì có cả chục tài khoản Facebook quảng cáo, rao bán các loại trái cây tạo hình từ Trung Quốc.
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB trái cây tạo hình ở Châu Thành, Hậu Giang, cho biết giá trái bưởi hồ lô có chữ Tài Lộc, thấp nhất cũng có giá 600.000 đồng/quả, trái in bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa, Trường Sa giá hơn 1 triệu đồng/quả. Giá cao vì công sức, chi phí sản xuất cao hơn trồng bình thường, chưa kể tổn thất do tạo hình không được, bán giá rẻ.

“Để tạo hình được trái bưởi hồ lô mất rất nhiều thời gian nghiên cứu và công sức chăm sóc. Phải có khuôn ép chuẩn. Để tạo hình trái bưởi phải trải qua rất nhiều giai đoạn như là chọn trái bưởi, thường thì trên một cây bưởi chỉ chọn được vài trái đẹp, không bị rám sâu hay sứt và phải dự đoán sẽ phát triển tốt, sau đó sẽ cố định vị trí cho trái bưởi, sau khi chọn được trái rồi thì đến giai đoạn tạo hình bưởi sử dụng dây để thắt eo. Sau khi thắt eo là đến giai đoạn ép khuôn chữ tài lộc, đây là giai đoạn khá khó, đòi hỏi kỹ thuật tốt như phải tránh nắng cho bưởi, ngoài ra chống kiến hay sâu bọ. Không chỉ đẹp mà còn ăn ngon như trái bình thường" - ông Thành chia sẻ.

Nguồn: Quang Huy/phapluattp.vn

 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,272
  • Tổng lượt truy cập32,417,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây