11 lễ hội xuyên suốt năm 2015

Chủ nhật - 04/01/2015 20:57

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015

Còn gì tuyệt vời hơn việc bạn lên kế hoạch đi du lịch vào đúng thời điểm nơi đó đang diễn ra một lễ hội hay sự kiện nào đó. Hẳn chuyến du lịch này sẽ không chỉ khiến bạn có thể được vui chơi, thư giãn mà qua đó còn hiểu rõ hơn về những phong tục đặc trưng của đất nước đó.
Nếu bạn có ý định đi du lịch nước ngoài trong năm nay, dưới đây là 11 lễ hội tuyệt vời nhất dành riêng cho bạn.
 
1. Lễ hội Ati-Atihan, Philippines
 
Xuất hiện đã được 800 năm, Ati-Atihan được coi là lễ hội mùa xuân lớn nhất, nhiều màu sắc và thú vị nhất ở Philippines. Vào tuần thứ 3 của tháng 1, người dân Philippines sẽ tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh Chúa Hài đồng (tên gọi là Santo Niño) - vị thần hộ mệnh của đất nước. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 1
 
Lễ hội bao gồm các vũ điệu của các bộ tộc, âm nhạc và một cuộc diễu hành trên đường phố. Ngày đầu tiên sẽ bắt đầu bằng các tiếng trống theo nhịp điệu cùng những tiết mục nhảy múa diễn ra trên đường phố. Một bài kinh Roze vào lúc binh minh sẽ bắt đầu ngày thứ hai của lễ hội. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 2
 
Tất cả những người tham gia sẽ mặc trang phục dân tộc màu sắc rực rỡ, sơn mặt bằng bồ hóng và diễu hành khắp thị trấn. Họ tin rằng, Chúa Hài đồng sẽ bảo vệ họ khỏi đói nghèo và bệnh tật. Điểm nổi bật của lễ hội sẽ diễn ra vào ngày cuối cùng. Một nhóm đại diện cho các bộ tộc khác nhau sẽ thi đấu để thu hút khách du lịch và dành giải thưởng. 
 
2. Lễ hội ném cam ở Ý
 
Mọi người đều biết về La Tomatina - “cuộc chiến” cà chua ở Tây Ban Nha, nhưng ít ai biết đến lễ hội ném cam ở một thị trấn thuộc Ivrea miền Bắc nước Ý diễn ra vào ngày 14/2. 

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 3
 
Tại lễ hội, người dân thị trấn Ivrea sẽ khoác lên mình những bộ trang phục thời Trung cổ và phân chia thành 9 đội khác nhau và tham gia vào một cuộc chiến ném cam vô cùng náo nhiệt trong suốt 3 ngày liên tiếp.
 
Mặc dù nguồn gốc của lễ hội không thực sự rõ ràng, tuy nhiên hầu hết người dân nơi đây đều biết đến câu chuyện xảy ra từ thế kỷ XIX về một tên bá tước hung bạo - người cố gắng chiếm đoạt cô con gái của một ông chủ cối xay tên là Violetta, nhưng cuối cùng hắn lại bị chính cô gái chuốc rượu say và tiêu diệt. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 4
 
Sau khi tên bá tước hung bạo mất, người dân thị trấn Ivrea đã nổi dậy, xông vào cung điện đánh chiếm. Ngày nay, lễ hội ném cam thường niên với tên gọi “Trận chiến với những trái cam” (Battle of the Oranges) được coi là để tái hiện cuộc nổi dậy này.
 
Để tăng tính xác thực cho sự kiện này, một cô gái trẻ sẽ được chọn lựa để đại diện cho Violetta, người đã giết chết tên bá tước và các đội sẽ được phân chia thành đội hoàng gia và thường dân. Sau ba ngày của “cuộc tàn sát”, một trong số những tướng lĩnh của các đội sẽ kết thúc cuộc chiến này.
 
3. Lễ hội ném bột màu Holi, Ấn Độ
 
Được biết đến như lễ hội màu sắc, Holi được tổ chức nhằm đánh dấu sự kết thúc của mùa Đông và khởi đầu của mùa Xuân với hi vọng mùa màng bội thu. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 5
 
Lễ hội này cũng kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác khi vào đêm trước của lễ hội, mọi người cùng nhau tụ tập và châm lửa đốt giàn thiêu, hát hò và nhảy múa vui vẻ quanh đống lửa.
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 6
 
Sáng ngày hôm sau, lễ hội chính thức bắt đầu. Ai ai cũng nắm trong tay vũ khí - chính là bột màu khô hoặc các quả bóng có chứa dung dịch màu để ném, phun màu vào người khác. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 7
 
Theo truyền thống, những loại màu sắc này được pha trộn từ các loại thực vật tự nhiên như nghệ tây, gỗ đàn hương và hoa hồng nên dễ dàng tẩy sạch. Đến cuối buổi sáng, ai ai trông cũng giống như một bức tranh đầy màu sắc. Và đây chính là lý do mà lễ hội Holi còn có tên gọi là  "Lễ hội Sắc màu. Năm nay, lễ hội Holi được tổ chức vào ngày 6/3.
 
4. Lễ hội té nước Songkran, Thái Lan
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 8
 
Tới du lịch Thái Lan vào dịp từ 13/4 - 15/4 hàng năm, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến cảnh tượng người dân đổ ra đường dội nước vào nhau cùng với lời chúc mừng năm mới.

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 9
 
Lễ hội té nước truyền thống này của Thái Lan mang ý nghĩa rửa sạch mọi điều xấu và đón chào năm mới tốt lành. Bởi vậy, nếu có dịp ghé Thái Lan vào dịp này, tại sao bạn không cùng tham gia lễ hội và tận hưởng niềm vui năm mới này.
 
5. Lễ hội Kings Day, Hà Lan
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 10
 
Một trong những sự kiện lớn nhất châu Âu là bữa tiệc đường phố cực lớn này. Kings Day là một ngày lễ truyền thống của Vương quốc Hà Lan, được tổ chức vào ngày 27/4 - ngày kỷ niệm sự ra đời của vua Willem Alexander. 

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 11
 
Người Hà Lan kỷ niệm lễ hội này bằng việc ồ ạt kéo nhau ra ngoài để ăn uống và nhảy múa. Kings Day cũng được biết đến như một buổi chợ tự do, người dân có thể đem những đồ vật không dùng đến của mình đến đây và bán cho mọi người. 
 
6. Lễ hội đấu bò, Thụy Sĩ
 
Lễ hội đấu bò là một sự kiện truyền thống hàng năm của Thụy Sĩ, diễn ra ở Valais vào ngày 11/5. Người dân Thụy Sĩ sẽ hoàn toàn thư giãn trong cuộc chiến gia súc này.
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 12
 
Vào ngày này, những chú bò cái sẽ chiến đấu để dành sự thống trị trong bầy đàn bằng cách giữ chặt sừng của những con bò khác và đẩy chúng ra ngoài. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 13
 
Bất kỳ chú bò nào bỏ chạy sẽ bị loại khỏi cuộc chiến. Mỗi cuộc chiến sẽ diễn ra trong vòng 40 phút. Lễ hội đấu bò còn kèm theo buổi tiệc ăn xúc xích và uống bia vô cùng náo nhiệt.
 
7. Lễ hội Mặt Trời, Peru
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 14
 
Lễ hội Mặt Trời là lễ hội tôn giáo của đế chế Inca nhằm tôn vinh thánh Inti - một trong những vị thánh được sùng kính nhất của tôn giáo Inca. 

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 15
 
Đây cũng là lễ kỷ niệm ngày Đông Chí - ngày ngắn nhất trong năm tính từ lúc Mặt trời mọc cho đến khi Mặt trời lặn. Lễ hội này diễn ra vào ngày 24/6 ở Cusco và kéo dài trong vòng 9 ngày. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 16
 
Xuyên suốt lễ hội sẽ là những vũ điệu đầy màu sắc, các lễ diễu hành và nghi thức tế động vật để cảm ơn thần Pachamam đã giúp người dân có một mùa trồng trọt bội thu. 
 
8. Lễ hội mặt nạ, Papua New Guinea
 
Ngày nay, Papua New Guinea - một vùng nằm ở phía Tây Nam Thái Bình Dương đang trở thành một điểm du lịch khám phá vô cùng nổi tiếng. Nét nổi bật của vùng đất này là có vô số các lễ hội văn hóa được tổ chức. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 17
 
Lễ hội được tổ chức tại thị trấn Rabaul từ ngày 14 - 17/7. Đây là sự kiện để những người thợ thủ công ở khắp mọi miền đất nước quy tụ lại và trưng bày những chiếc mặt nạ sơn của họ. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 18
 
Hình dạng của chiếc mặt nạ sẽ phản ánh quyền lực và sức mạnh của niềm tin. Đây sẽ là một lễ hội đầy màu sắc và vô cùng độc đáo hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị.
 
9. Lễ hội Burning Man, Mỹ
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 19
 
Lễ hội kỳ lạ diễn ra hàng năm này ở Nevada đang ngày càng được nhiều người biết đến. Burning Man diễn ra tại miền Bắc Nevada, bắt đầu vào ngày 25/8 và kết thúc vào ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 9, trùng với ngày Quốc tế Lao động của Mỹ. 

11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 20
 
Lễ hội lấy tên từ một nghi lễ đốt hình nộm bằng gỗ. Những cuộc trao đổi, tiệc tùng, và ăn uống linh đình sẽ diễn ra tại đây. Lễ hội này diễn ra nhằm tôn vinh sự sáng tạo, tính bền bỉ và sự tự do thể hiện bản thân của con người.
 
10. Lễ hội người chết ở Mexico
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 21
 
“Lễ hội người chết” là một ngày lễ vô cùng thú vị ở Mexico, đặc biệt là ở thành phố Oaxaca, diễn ra vào ngày 31/10. Vào ngày này, trên đường phố Mexico sẽ diễn ra nhiều cuộc diễu hành, mọi người trong trang phục truyền thống sẽ cùng nhau ra đường hò reo.
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 22
 
Đặc biệt hơn, vào nửa đêm, mọi người sẽ cùng nhau tới nghĩa trang để tưởng nhớ đến những người quá cố thân yêu của mình.
 
11. Lễ hội Hogmanay, Scotland
 
Hogmanay dùng để nói đến ngày cuối cùng của năm, đồng nghĩa với đó là dịp để tổ chức năm mới. Nếu bạn muốn kết thúc một năm một cách “say xỉn”, hãy tham gia vào lễ hội năm mới diễn ra vào ngày 30/12 tại Scotland này. 
 
11 lễ hội xuyên suốt năm 2015 khiến bạn 'nhảy múa tưng bừng' 23
 
Phong tục phổ biến nhất đó là xông nhà (first-footing), nghĩa là trở thành người đầu tiên bước qua cửa nhà một người bạn hoặc một người hàng xóm và tặng họ những món quà tượng trưng như muối, dầu, whisky hoặc bánh trái cây với mong muốn mang điều may mắn đến cho chủ nhà. Những vị khách cũng sẽ được tặng lại thức ăn và nước uống. Sau đó, họ sẽ cùng nhau nhảy múa, hát ca và nhậu mừng năm mới.
 
Nguồn: Traveller, Buzzfeed
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay13,255
  • Tháng hiện tại263,172
  • Tổng lượt truy cập32,729,697
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây