Bài diễn thuyết trên đất Mỹ của thần đồng Nhật Nam

Thứ tư - 26/11/2014 21:55

Bài diễn thuyết trên đất Mỹ của thần đồng Nhật Nam

Với phong thái tự tin, đầy biểu cảm cùng bài thuyết trình lưu loát hoàn toàn bằng tiếng Anh, Đỗ Nhật Nam đã khiến không ít người kinh ngạc và khâm phục tài năng của em.

Mới đây, TEDx - một tổ chức độc lập chuyên mở ra các chương trình, sự kiện để mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề trong cuộc sống đã đăng tải clip diễn thuyết của Đỗ Nhật Nam. Cậu bé được coi như thần đồng ở Việt Nam là đại diện cho châu Á tham dự hội nghị lần này với chủ đề "Khoa học về nụ cười" tại Mỹ.

Theo đó, clip ghi lại bài thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh của Nhật Nam thật sự đã gây ấn tượng mạnh và khiến không ít người kinh ngạc. Trước rất đông khán giả, Nhật Nam tỏ ra hết sức tự tin, thoải mái nói những suy nghĩ của mình về nụ cười và nhận được nhiều sự ủng hộ, tán dương từ những người trực tiếp nghe.

Nội dung bài thuyết trình đầy thuyết phục của Đỗ Nhật Nam:

"Xin chào mọi người. Trước khi bắt đầu màn trao đổi nhỏ với các bạn, tôi muốn chúng ta cùng nhau làm một bài trắc nghiệm nho nhỏ chỉ bằng việc giơ tay.

Hàng ngày, các bạn cười bao nhiêu lần? 1 lần, 2 lần hay nhiều hơn 2 lần?

Vâng, chúng ta đều cười mỗi ngày. Chúng ta cười khi trông thấy một chú chó liếm lên mặt. Ta thích thú khi nhận được một món quà sinh nhật bất ngờ. Nhiều khi, nụ cười lại đến từ những thứ tưởng chừng rất đơn giản như lúc nghe được tiếng mưa rơi tí tách bên hiên hay chiến thắng, vượt qua một thử thách nào đó.

Tất cả cảm xúc của ta đều có thể tạo thành tiếng cười. Nhưng nụ cười là gì? Tại sao chúng ta cần cười nhiều hơn? Và nên cười như thế nào?

Hôm nay tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Đỗ Nhật Nam tại buổi thuyết trình. (Ảnh cắt từ clip)
Đỗ Nhật Nam tại buổi thuyết trình. (Ảnh cắt từ clip)

Đầu tiên, tôi muốn nói về tính khoa học của nụ cười. Các bạn đã biết về điều này chưa?

Nụ cười là biểu hiện cho thấy trạng thái cảm xúc tích cực nhất. Nói cách khác, nụ cười chính là đỉnh điểm của cảm xúc, của cảm giác vô cùng thỏa mãn, hạnh phúc. Vì vậy, tôi nghĩ mình lúc nào cũng như vậy. Ý tôi là tôi cười rất nhiều.

Chúng ta đã hiểu nụ cười là gì, vậy hãy đi tìm hiểu việc nên cười như thế nào? Não bộ của chúng ta hoạt động như thế nào khi ta cười?

Đầu tiên, có thể lấy ví dụ lúc ta thấy một người bạn đã lâu không gặp và bạn sẽ nói: "Ôi trời ơi, lâu lắm rồi tớ mới gặp cậu. Tớ nhớ cậu quá". Điều này có nghĩa là các tín hiệu thần kinh sẽ truyền từ vỏ não đến cuống não của bạn - phần xuất hiện sớm nhất của bộ não. Từ đó, tín hiệu được truyền đi từ não sẽ điều khiển cơ mặt bạn và tạo nên một nụ cười. Nghe có vẻ khá đơn giản đúng không nào?

Vâng, nó đúng là đơn giản như thế. Thực chất, nụ cười là sự lặp lại, sau sự co bóp của cơ miệng, tín hiệu phản hồi được gửi lại não để giúp chúng ta tăng cường hơn nữa cảm giác vui vẻ.

Theo các nghiên cứu gần đây, một nụ cười, nhất là đối với một đứa trẻ có giá trị ngang bằng 900 kg chocolate hoặc 16.000 USD. Quá nhiều chocolate và tiền phải không?

Có bạn nào ở đây thích chocolate không? Vâng!!! Tôi cũng là một người cực kỳ yêu chocolate. Giờ các bạn đã biết phải làm gì khi không có miếng chocolate nào rồi chứ?

Có thể, một số bạn sẽ nghĩ: "Cậu bé này thật tẻ nhạt khi chỉ toàn nói về khoa học. Tôi muốn quay về nhà, chơi game và chơi Minecraft".

Vâng, lý do chính để chúng ta đến đây hôm nay không phải là để khám phá, nghiên cứu khoa học hay những gì đại loại thế. Tôi chỉ muốn thuyết phục các bạn hãy cười nhiều hơn mỗi ngày.

Tôi xin kể một câu chuyện. Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé mơ ước đến một nơi xa xôi được gọi là "Mỹ". Đối với cậu ta, Mỹ là miền đất của những điều kỳ diệu, của sự tự do. Tại đây, mọi thứ đều có thể trở thành sự thật. Thậm chí, ngựa một sừng cũng có thể bay.

Tôi nói đùa thôi, chuyện này không có thật đâu.

Vài tháng trước, ước mơ của cậu bé thành hiện thực. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, cậu đã có thể đặt chân lên vùng đất tuyệt vời này. Ngày hôm đó có lẽ là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời cậu. Tuy nhiên điều đó lại không kéo dài.

Chỉ một vài ngày sau, mọi sự phấn khích ban đầu đều được thay thế bằng sự thôi thúc muốn về nhà gặp cha mẹ và từ bỏ tất cả mỗi khi cậu nhớ gia đình, bạn bè.

Vào một buổi sáng thứ 7, có một cậu bé 13 tuổi ngồi bên cửa sổ, nghĩ về gia đình và việc cần làm đầu tiên khi về nhà. Rồi cậu khóc.

Khi cậu nhìn thấy một mầm cây, mầm cây ấy chỉ bé bằng ngón tay thôi nhưng nó lại mạnh mẽ và lớn nhanh hơn những cái cây xung quanh. Tại thời điểm đó, cậu bé muốn cười và đã nở một nụ cười. Chính nụ cười ấy đã khiến cậu vui vẻ trở lại.

Nếu không có nụ cười ấy, không có cảm giác thân thuộc khi ngắm nhìn mầm cây nhỏ bé giống như gia đình này, chắc cậu sẽ không thể ở lại đây.

Được gặp những người bạn tuyệt vời và nói về cơ sở khoa học của nụ cười, bạn sẽ không biết những điều nhỏ bé lại có ý nghĩa như thế nào?

Vâng, tôi chính là cậu bé đó.

Đến đây hôm nay, tôi chỉ muốn nói với các bạn một điều - hãy cười ít nhất 5 lần/ngày nhé. Hãy mỉm cười với bác bảo vệ khi đi qua cổng trường, với thầy cô giáo khi bạn nhìn thấy họ và kể cả đối với những người bạn mới quen.

Hãy ôm và nở nụ cười thật tươi với cha mẹ khi về nhà. Bởi họ xứng đáng với điều đó.

Tôi sẽ trích một câu nói từ bộ phim mà tôi yêu thích nhất: "Bạn có thể tự viết câu chuyện của mình. Tại sao bạn không bắt đầu câu chuyện đó bằng một nụ cười".

Cám ơn mọi người rất nhiều vì đã lắng nghe. Chúc mọi người có một ngày Halloween vui vẻ!"

Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) hiện học lớp 8 tại trường St. Paul The Apostle (Mỹ). Nhật Nam là một đứa trẻ thông minh, được ví như thần đồng tại Việt Nam.

Nhật Nam từng thi TOEIC đạt 940/990 điểm (lúc học lớp 2) và thi IELTS đạt 8.0 với phần reading (đọc) đạt điểm tuyệt đối: 9.0 (lúc học lớp 5)...

Cậu bé 13 tuổi từng làm MC trong chương trình Chúc bé ngủ ngon của VTV, là “giáo viên” tiếng Anh của bệnh nhi ung thư. Đồng thời, cậu là dịch giả nhỏ tuổi nhất có sách xuất bản và được trao kỷ lục mới Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi phát hành tác phẩm song ngữ Anh - Việt tựa đề Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?

 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập163
  • Hôm nay12,579
  • Tháng hiện tại442,912
  • Tổng lượt truy cập32,426,635
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây