Những “thánh sống” ở Ấn Độ

Chủ nhật - 13/07/2014 09:54

Những “thánh sống” ở Ấn Độ

Thánh sống ở Ấn Độ dành thời gian hút c-haras, suy ngẫm về bản chất của vũ trụ và sự hiện diện của Chúa trời. Sadhu được cho là hiện thân về hình ảnh thiêng liêng của con người, là ánh sáng và sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi.
Ở Ấn Độ, thần linh đóng vai trò quan trọng. Những gia đình, cửa hàng, doanh nghiệp theo Hindu giáo đều có bàn thờ hoặc đền thờ. Họ coi việc lễ bái, thờ phụng thần thánh là việc thường ngày.

Trong quan niệm Ấn Độ giáo, sông, đá, cây, đều ẩn chứa sự thiêng liêng, đều là hóa thân của thần. Tương tự như một số loài động vật như: bò, khỉ, voi, công, cá… 

Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi con người cũng có thể trở thành thánh. Và những thánh nhân Ấn Độ không ai khác chính là các Sadhu.

 
 
Với người Hindu, sự giác ngộ là mục tiêu cao nhất trong cuộc đời. Một người được giác ngộ, đồng nghĩa với cuộc đời của người đó có ý nghĩa và đáng sống hơn. 

Một người bình thường, sẽ cần đến nhiều lần đầu thai chuyển thế để có thể đạt đến ngưỡng thông tuệ, hòa làm một với đấng tối cao, để có thể nhìn thấy thần linh. 

Tuy nhiên, từ thời xa xưa đã có những người (thường là đàn ông) đi theo những con đường tắt để có thể giác ngộ, thay vì phải đợi đến kiếp sau. Những người này được gọi là Sadhu.
 
 
Sadhu, tạm dịch là thánh nhân. Họ là những đạo sĩ yoga tu hành khất thực, từ bỏ mọi thú vui trần tục, quy ẩn trong các hang động, rừng rậm, hoặc những ngôi đền trên khắp các vùng thuộc Ấn Độ và Nepal. 

Những Sadhu đã tồn tại từ hàng ngàn năm về trước, đến này còn khoảng 4-5 triệu người.
 
Cách tu hành của Sadhu không giống nhau. Có người quy ẩn một mình ở trong núi trong nhiều năm, chỉ ăn một vài quả chuối, có người có thể đi bộ với một tay giơ trong không trung trong một thập kỷ, có người dành thời gian hút c-haras (loại thuốc hút làm từ cần sa), suy ngẫm về bản chất của vũ trụ và sự hiện diện của Chúa trời.
 
Sadhu thường mặc đồ có màu nâu, vàng nhạt, biểu tượng cho sự hi sinh, quên mình. 

Thường ngày, họ sống bên lề xã hội, không có nghĩa vụ phải làm việc và dành phần lớn thời gian tôn thờ vị thần họ đã chọn. Một số người thi hành những nghi lễ phép thuật nhằm... liên lạc với thần linh. 

Ngoài ra, một số Sadhu tha phương chữa trị cho cộng đồng, loại bỏ "mắt quỷ" hoặc ban phước lành cho mọi người, tác hợp những cặp đôi tiến tới hôn nhân.
 
 
Những thánh nhân khác thực hiện những động tác yoga với cường độ mạnh kèm thiền định nhằm nâng cao năng lượng tinh thần và tiếp thu được những kiến thức thần bí. 

Với họ, yoga được cho là sự tập luyện giữ thăng bằng cho cơ thể, kết hợp với cách thở, sự tập trung tư tưởng, niềm tin vào đấng siêu nhiên.
 
 
Hình ảnh một Sadhu đang lái Gari (oto). Ở Ấn Độ, đừng hỏi ông ấy bằng lái đâu, bởi vì đó là một thánh nhân.

Tín đồ tôn thờ Sadhu cho rằng, chỉ cần ngắm nhìn họ đã có thể nhận được những tia năng lượng tinh thần. Tín đồ quyên góp mọi nhu yếu phẩm dâng lên thánh nhân, cũng như dâng lên Chúa trời và tin rằng sẽ được ban phước lành.
 
 
Phong tục này đã có từ xưa trong xã hội Ấn Độ, nhằm hỗ trợ những con người của thần linh. 

Mặc dù một số giáo phái sở hữu tài sản có thể tạo ra thu nhập để duy trì thành viên, hầu hết các Sadhu dựa trên sự đóng góp của giáo dân. Hình ảnh đói nghèo luôn hiện diện trong cộng đồng các thánh nhân.
 
 
Thánh nhân có tầm quan trọng đặc biệt trong xã hội Ấn Độ, đặc biệt là tại các làng mạc và thị trấn nhỏ, nơi gắn liền với truyền thống.

Ngoài việc giảng dạy tôn giáo và ban phước lành cho giáo dân, những Sadhu thường kêu gọi xét xử tranh chấp giữa các cá nhân hoặc giải quyết xung đột trong gia đình. 

Sadhu cũng là hiện thân về hình ảnh thiêng liêng của con người. Theo tín ngưỡng, họ là ánh sáng và là sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi.
 
 
 
Lẽ dĩ nhiên, không phải những ai tự xưng là thánh nhân đều được giác ngộ. Có điều mọi người tin vào họ, một phần cũng vì những cam kết có phần cực đoan do chính bản thân thánh nhân đặt ra. 

Với những Sadhu có tài năng và đã thành công, họ được tôn thờ như những vị thánh sống. Tuy nhiên, cũng có những kẻ tự giả dạng Sadhu và xin tiền, lừa đảo lòng tin của người dân và khách du lịch tới Ấn Độ.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập62
  • Hôm nay8,487
  • Tháng hiện tại191,455
  • Tổng lượt truy cập32,657,980
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây