“Phật sống” ở Campuchia bị điều tra, lòi ra là “Phật giả“

Thứ bảy - 25/10/2014 22:03

“Phật sống” ở Campuchia bị điều tra, lòi ra là “Phật giả“

Bộ Văn hóa - tôn giáo Campuchia (MoCaR) vừa tiến hành điều tra người đàn ông tự nhận là Đức Phật tái thế lần thứ năm và là lần cuối cùng: Thean Vuthy lập trang Facebook để tuyên bố là “Phật sống”...
Ảnh: Một nữ tín đồ của 'Phật sống' buôn bán 'thánh vật' của Vuthy

Ảnh: Một nữ tín đồ của "Phật sống" buôn bán "thánh vật" của Vuthy

Vuthy xây chùa Toul Reachea ở huyện Koh Thom (tỉnh Kandal) đang bị gây sức ép ngày càng lớn, sau những hoạt động của anh ta bị chính quyền chú ý và yêu cầu anh ta giải thích cụ thể các vấn đề,như tại sao nhận tiền cúng của Phật tử Campuchia và của Phật tử Thái Lan, những người tin Vuthy biết làm “phép lạ”.

Người phát ngôn MoCaR Seng Somony nói Vuthy đã được yêu cầu giải thích các hoạt động, sau cuộc khám xét chùa Tuol Reachea hôm 27.7, qua đó đoàn điều tra MoCaR đã tịch thu nhiều “thánh vật” được bán, gồm ảnh và video quay “Phật sống” mặc áo choàng như một vị thần, đang tụng kinh, thuyết giáo…Trên một đĩa CD, Vuthy cho chụp ảnh mặt mình ngồi trên một tòa sen màu hồng rất sang trọng.

"Phật giả" Vuthy 
Somothy nói Vuthy từng giả làm sư hồi năm 1992, nhiều lần bị MoCaR cảnh cáo, nhưng đây là lần đầu tiên họ biết Vuthy “tự nâng cấp” lên hàng “Phật sống”.

Ông nói: “Vuthy sai phạm bằng cách lợi dụng tôn giáo để lừa đảo người khác. Anh ta cũng vi phạm luật tu trì khi ngồi trên một cái ngai và cho phép người ta vào bày tỏ sự kính trọng anh ta, nhưng chúng tôi không thể xử lý anh ta như một nghi can hình sự”.

Ngày 28.7, MoCaR ra tuyên bố rằng việc Vuthy tự phong là “Phật tái thế” đã vi phạm nghiêm trọng các giá trị của đạo Phật Campuchia.

Không chỉ có người dân Campuchia mới bị “Phật giả”này lừa. Tín đồ Phật giáo Thái Lan cũng mở nhiều cuộc hành hương qua biên giới Campuchia, để viếng “Phật sống” Vuthy, khiến chính phủ Thái Lan cũng phải ra thông báo cảnh báo họi coi chừng bị lừa.

Nhưng Buntenh, lãnh đạo tổ chức các tu sĩ Phật giáo độc lập (ở Campuchia) nói lẽ ra MoCaR phải can thiệp sớm hơn: “Thean Vuthy không là người trung thực. Anh ta xây chùa, quyên tiền và nếu Bộ không xử lý anh ta, anh ta sẽ tiếp tục lừa đảo. Đây không phải lần đầu tiên”.

Nhưng các quan chức lại đối mặt trong việc bắt Vuthy. Tỉnh trưởng Kandal là ông Phay Bun Chhoeun cho rằng “Phật sống” Vuthy đã bỏ trốn, không còn “ngự” ở chùa Tuol Reachea. Ông nói: “Anh ta hết về chùa rồi đi, anh ta có nhiều nhà lắm”, đồng thời cho biết đã chỉ đạo chính quyền huyện Koh Thom sớm có biện pháp xử lý Vuthy.

Tỉnh trưởng Chhoeun nói mọi hoạt động buôn bán các “thánh vật” của Vuthy sẽ bị cấm hoàn toàn. Ông không biết “Phật giả” bắt đầu lừa đảo từ lâu, nhưng Phật tử rất buồn khi hiểu ra Vuthy chỉ là một gã bịp, không phải “Phật sống”.

Hieng Sina, trưởng công an huyện, nói từ thư của tỉnh trưởng, người của MoCaR và cảnh sát đã đến chùa, lấy lời khai của 5 người đàn ông và đàn bà, chuyên bán các mặt hàng của Vuthy. Tiếp đó là tịch thu hàng hóa nhưng không bắt ai: “Vuthy không có mặt ở chùa. Chúng tôi không biết ông ta ở đâu”.

Tỉnh trưởng Chhoeng nói “Phật giả” Vuthy khi bị bắt sẽ phải cải tạo, nhưng nếu tái diễn trò lừa đảo thì sẽ bị kết án tù.

 

Tác giả bài viết: Bích Ngọc

Nguồn tin: (theo Phnom Penh Post)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại183,089
  • Tổng lượt truy cập32,649,614
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây