“thần giao cách cảm”

Thứ hai - 01/09/2014 05:38

“thần giao cách cảm”

Máy cảm biến sóng não đã được sử dụng để điều khiển nhiều thiết bị thông qua “thần giao cách cảm”, từ máy bay trực thăng cho tới các nhân vật trong trò chơi điện tử.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị điện não EEG để ghi lại hoạt động điện do tế bào thần kinh trong não phóng ra, và để chuyển đổi các từ “hola” và “ciao” sang dạng mã nhị phân.

Giờ đây, công nghệ đã tiến xa hơn một bước với việc cho phép một người nào đó ở Ấn Độ gửi thư điện tử cho đồng nghiệp của mình ở Pháp chỉ bằng sức mạnh của não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị điện não EEG để ghi lại hoạt động điện do tế bào thần kinh trong não phóng ra, và để chuyển đổi các từ “hola” và “ciao” sang dạng mã nhị phân.

Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tờ PLoS ONE, các nhà khoa học đã quyết định thay thế giao diện máy tính này bằng một bộ não khác để nhận tín hiệu.

Trong thử nghiệm ban đầu, một tình nguyện viên ở Thiruvananthapuram, Ấn Độ đã gửi lời chào tới người nhận ở Strasbourg, Pháp. Tại đó, lời nhắn này được dịch bởi một máy tính và được cấy vào tâm trí người nhận thông qua kích thích dòng điện.

Lời nhắn xuất hiện dưới dạng ánh sáng nhấp nháy ở góc tầm nhìn của họ. Ánh sáng này xuất hiện theo các trật tự nhất định, cho phép người nhận giải mã các thông tin trong lời nhắn.


Tại Pháp, lời nhắn này được dịch bởi một máy tính và được cấy vào tâm trí người nhận thông qua kích thích dòng điện.
Các nhà nghiên cứu sau đó đã thực hiện một thí nghiệm tương tự, trong đó ý nghĩ được truyền tải thành công từ một người ở Tây Ban Nha tới một người khác ở Pháp.

Tỷ lệ lỗi tổng cộng của thí nghiệm thứ 2 chỉ ở vào khoảng 15%, với 5% ở phía mã hóa và khoảng 11% ở phía giải mã. Công nghệ này được phát triển nhờ vào sự hợp tác giữa trường Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha, Axilum Robotics ở Pháp, Đại học Y Harvard và phòng thí nghiệm STARLAB Barcelona ở Tây Ban Nha.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là lần đầu tiên con người gần như trực tiếp gửi thành công một lời nhắn tới não bộ của người khác. “Chúng tôi dự đoán rằng các máy tính trong tương lai gần sẽ tương tác trực tiếp với con người một cách thành thạo, có khả năng hỗ trợ thường xuyên cả hai phương thức truyền thông: từ máy tính tới não và từ não tới não,” các nhà khoa học cho biết.

Công nghệ kết nối từ não người tới máy tính cũng đang thu hút được sự chú ý. Vào tháng 5, các nhà khoa học Đức đã cho thấy rằng 7 phi công có thể điều khiển máy bay bằng tâm trí với “độ chính xác đáng kinh ngạc.”

Trong một thử nghiệm mô phỏng, một số phi công đã thực hiện được phương pháp hạ cánh với tầm nhìn kém, trong đó có 1 người có thể hạ cánh chỉ cách đường trung tâm trên đường băng một vài mét.

Trong khi đó, vào tháng 6, Đại học Oregon đã công bố một thiết bị được cho là có thể theo dõi ký ức con người trong thời gian thật để biết được họ đang nghĩ về điều gì.
 

Điểm chung giữa người, ruồi và giun

 
Một nghiên cứu vừa được tiến hành đã tiết lộ bộ gen của người, ruồi và giun có nhiều điểm giống nhau.
Gien ruồi có nhiều điểm tương đồng với ngườiGien ruồi có nhiều điểm tương đồng với người
Các chuyên gia của Viện Gen người Quốc gia Mỹ (NHGRI) đã công bố kết quả nghiên cứu về các mô hình thể hiện của gien và những protein điều tiết trong cả ba loài được nêu ở trên.

Dựa trên hơn 64 tỉ chuỗi gen, họ phát hiện cả ba loài này có nhiều điểm giống nhau trong các mô hình thể hiện của gien, đặc biệt ở gen phát triển.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature, các nhà khoa học quan sát được những điểm tương đồng ở cách thức ADN được đóng gói trong tế bào, được lập trình để bật và tắt gen, cũng như các cấp độ thể hiện gen ở cả gen mã hóa protein lẫn gen mã hóa không có protein.

Bên cạnh đó, thông tin thu được góp phần bổ sung thêm kiến thức về sự phát triển của phôi, quá trình điều tiết gien và các quy trình sinh học khác.

Đây được xem là một tin tức đáng mừng vì có thể cho phép con người chẩn đoán và điều trị các căn bệnh như Alzheimer, tiểu đường và thậm chí ung thư.


 

Tác giả bài viết: Theo Phi Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,154
  • Tổng lượt truy cập32,321,877
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây