Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


10 kiểu bạn bè độc hại không tránh xa cuộc đời sẽ lầy lội

10 kiểu bạn bè độc hại không tránh xa cuộc đời sẽ lầy lội
Người ta có câu nói, "Giàu vì bạn, sang vì vợ", đủ để thấy vai trò to lớn của những người bạn trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Giàu có thể không phải là giàu vật chất, mà là giàu có về mặt tinh thần, tình cảm. Có được một người bạn tốt quả là một may mắn lớn của mỗi người.

Tình bạn nào cũng cần sự vun đắp và thiện ý từ cả 2 bên thì mới có thể phát triển bền vững và lâu dài.
Bạn không thể cứ nhận mãi của một người bạn mà không hề cho đi chút nào và ngược lại, bạn cũng không thể cứ tốt mãi với một người trong khi họ chẳng coi bạn ra gì.
Con người khi sinh ra, trừ cha mẹ mình, không ai nợ ai điều gì và không ai có nghĩa vụ phải đi giúp đỡ hay cung phụng cho những người không xứng đáng. Vì làm như thế, bạn không những tự rước phiền hà, rắc rối cho mình, mà còn khiến cho bản thân mất đi 2 chữ "Tự tôn" đầy kiêu hãnh.
Chính vì thế, hãy gạn lọc danh sách bạn bè, xem có 10 kiểu người độc hại dưới đây không và nhấn nút "de-lete" ngay không cần suy nghĩ nhé.
1. Kiểu người thích điều khiển hoặc lợi dụng người khác
Chúng ta thường có ít nhất một người bạn như thế này. Họ đối xử với bạn như một người bạn bình thường, thậm chí còn chu đáo biết bạn thích gì và rộng rãi mua tặng bạn, nhưng sau đó luôn đi kèm với một yêu cầu nào đó.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Với họ, không có bữa trưa nào là miễn phí. Còn bạn, vì đã "há miệng mắc quai", nên đành phải làm theo, rồi dần dần sẽ trở thành con rối cho họ giật dây lúc nào không biết.
Thử nghĩ xem, họ đang có một "người giúp việc" với chút thù lao là bạn đấy. Còn chần chừ gì nữa mà không cho họ "next" luôn để sống cuộc đời là chính mình đi nhỉ?
2. Kiểu người thích chỉ trích người khác
Bạn bè là những người dám nói thẳng nói thật với bạn, phân tích tốt xấu thiệt hơn cho bạn. Đó là điều tốt, tuy nhiên có một kiểu bạn na ná như thế, đó là những kẻ chuyên thích chỉ trích và phản bác người khác, núp dưới danh nghĩa "Để bạn mình tốt hơn".
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Khi bạn làm việc chưa tốt, họ chỉ trích, khi làm tốt rồi, vẫn chỉ trích, làm việc A, B hay C, chẳng quan trọng, họ sẽ đều bới móc tìm ra điểm chưa hoàn thiện rồi "dìm" bạn xuống, nhân cơ hội "thăng" họ lên.
Hoặc nhiều khi, họ không chịu được việc người khác hơn mình.
Ở bên cạnh kiểu bạn này mệt mỏi lắm, vì chẳng biết làm thế nào cho họ hài lòng, còn bản thân thì ngày ngày sống trong trạng thái cảm xúc tiêu cực. Thôi chắc cũng cho họ trở thành quá khứ đi nhỉ.
3. Kiểu người thích nói xấu người khác
Công sở nào cũng thường có ít nhất một người thế này, nếu ở chỗ bạn không có thì xin chúc mừng nhé.
Trước mặt bạn, họ vô cùng niềm nở, xởi lởi, lại còn tỏ ra thân thiện đáng yêu. Thế nhưng quay đi một cái, họ có thể sẵn sàng nói xấu bạn ngay được. Nhiều chị em công sở chỉ phát hiện ra chuyện này khi đang… đi vệ sinh trong toilet mà kẻ nói xấu mình đang đứng đánh son bên ngoài nên không biết.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Dù nói xấu với bất kỳ mục đích nào, dù chỉ là "câu chuyện làm quà" hay "nói cho vui không ác ý gì" hay bạn chưa phải là đối tượng bị nói xấu đi chăng nữa, thì một người trước sau bất nhất như vậy, liệu có đáng tin để trở thành bạn bè của nhau hay không?
Có lẽ bạn đã tự trả lời được câu hỏi này rồi nhỉ?
Bà Eleanor Roosevelt, Đệ nhất phu nhân Mỹ, vợ cố Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt từng nói "Các vĩ nhân thì nói về các ý tưởng, những người bình thường thì nói về các sự kiện, chỉ những kẻ đầu óc hẹp hòi mới đi nói về người khác".
4. Kiểu người ích kỷ chỉ coi mình là trên hết
Tất nhiên, việc lo lắng và chăm sóc cho bản thân mình là cần thiết. Nhưng lúc nào cũng chỉ nghĩ cho bản thân mà chẳng để ý đến lợi ích của những người xung quanh ra sao thì đúng là quá ích kỷ rồi.
Nếu bạn có một người bạn chỉ quan tâm đến tình cảm, lợi ích, nhu cầu hay sự thoải mái của chính bản thân anh ta, còn những thứ thuộc về bạn, anh ta chẳng bao giờ hỏi han hay chia sẻ gì, vậy thì hẳn là anh ta đến từ một hành tinh khác với bạn rồi.
Hãy để anh ta quay về hành tinh chỉ có một mình anh ta mà sống thôi, vì những người khác cũng sẽ không thể chịu nổi một kẻ như vậy đâu.  
5. Kiểu người hay ghen tị
Đây cũng là một kiểu người khá phổ biến trong xã hội. Họ ghen tị khi thấy người khác đạt được thành quả trong công việc, hay hạnh phúc trong cuộc sống riêng tư. Họ luôn lấy may mắn hoặc rủi ro của họ để đem so đo với cả thế giới và sẽ làm tất cả để không ai hơn được họ.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Chính vì thế, ở bên cạnh những con người này rất nguy hiểm, vì họ sẽ khiến bạn đánh giá thấp những nỗ lực của mình.
Chưa kể, từ sự ghen tị, họ sẽ còn có thể có những hành động vượt xa khỏi khuôn phép đạo đức. Không có tâm hại người, nhưng bạn cũng nên có tâm phòng người với những kiểu người thế này.
6. Kiểu người suốt ngày than nghèo kể khổ, tỏ ra đáng thương
"Sông có khúc, người có lúc", trong cuộc sống chúng ta ai cũng sẽ có lúc túng thiếu hay gặp khó khăn và cần người khác giúp đỡ.
Tuy nhiên, một người cứ nhìn thấy bạn là kêu ca, than phiền đủ điều về cuộc sống mà chẳng tự mình cố gắng giải quyết vấn đề thì chỉ là những kẻ dựa dẫm, không đáng tin và phần nhiều chỉ muốn lợi dụng bạn mà thôi.
Nếu bạn cảm thấy thương hại họ hay day dứt thì hãy nên nhớ rằng, bạn không có nghĩa vụ phải giúp đỡ những người không tự cứu lấy mình.
7. Kiểu người đồng bóng, tính khí thay đổi thất thường
Có những người hoàn toàn không có khả năng kiềm chế cảm xúc của mình. Bất kỳ lúc nào tức giận họ cũng có thể trút lên bạn như thể bạn mới là người gây ra vấn đề cho họ vậy, chỉ bởi vì bạn là bạn thân của họ.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Khi cơn giận qua đi, chỉ bằng vài lời nói, họ dễ dàng "qua mắt" được bạn khi đóng vai nạn nhân cho đến khi câu chuyện lặp lại. Tuy không gây ra thiệt hại nhìn thấy được cho bạn, nhưng nếu bạn ở lại bên cạnh một người như thế này, cảm xúc của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.
Ngoài ra, bạn cũng khó mà tập trung vào công việc hay cuộc sống của mình khi thường xuyên trở thành "thùng rác" cho họ xả những uất ức của mình.
Hãy nhớ bạn luôn xứng đáng với những điều tốt đẹp và những người biết trân trọng bạn.
8. Kiểu người tiêu cực, bi quan như thể ngày mai là tận thế
Cuộc sống sẽ có nhiều lúc không hề dễ dàng, từ chuyện công việc, gia đình, con cái, cho đến các mối quan hệ trong xã hội. Quan trọng là thái độ bạn đối mặt và ứng xử với nó. Nếu cứ buồn bã, ủ rũ cũng chẳng để làm gì, chi bằng hãy nhìn mọi chuyện tích cực lên, tất sẽ có cách giải quyết.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Nếu có một người mà khi nhìn thấy họ, lúc nào bạn cũng hình dung ra một người bất hạnh nhất thế giới: Họ buồn bã, họ hoài nghi, họ luôn sợ hãi và chẳng dám làm gì, họ xuất hiện ở nơi nào là như thể hút hết những niềm vui của mọi người thì cần phải xem lại.

  •  
Nếu đó là bản chất của họ thì việc chơi với họ có thể sẽ biến bạn trở thành một phiên bản thứ 2 của họ mà thôi.
9. Kiểu người dối trá
Là con người, chúng ta ai cũng có lúc mắc sai lầm và nói dối. Nhưng có những người có thói quen dối trá để phục vụ cho mục đích riêng của họ. 
Những người này không đáng được trân trọng như một người bạn. Và nếu đã không đáng trân trọng, không đáng tin tưởng thì tốt nhất không nên kết giao.
10. Kiểu người lười biếng chuyên đùn đẩy việc cho người khác
Trên đời này không thiếu gì những kiểu bạn đồng nghiệp "Lý Thông" chốn công sở: Họ lười biếng, nếu được là sẽ đùn đẩy việc cho người khác cho bằng được. Song đến cuối cùng, trước mặt sếp họ sẽ lại nhận mọi công lao về mình.
 
(Ảnh minh họa: Internet)
Ứng xử với những kiểu người này, trước khi "đường ai nấy đi", bạn hãy tỏ rõ quan điểm của mình, đừng cả nể vì nếu không, bạn sẽ chỉ là con rối của họ và bị họ lợi dụng không thương tiếc.

 


Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Theo Align Thoughts

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây