Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Các poster "kêu cứu" động vật hoang dã

Bây giờ hoặc không bao giờ?

Bây giờ hoặc không bao giờ?

Hiện nay, những hành vi săn bắt, buôn lậu bất hợp pháp các loài động vật hoang dã đang từng ngày, từng giờ đẩy thiên nhiên tới bờ vực của sự tuyệt chủng. Chính loài người chứ không phải ai khác phải chịu trách nhiệm cho điều này.

Nhằm kêu gọi, cảnh tỉnh cộng đồng trước khi quá muộn, rất nhiều các tổ chức phi chính phủ như WWF, TRAFFIC… đã xây dựng nhiều chiến dịch với các poster đầy ấn tượng và ám ảnh…


Chiến dịch "động vật chụp ảnh tự sướng" - sự thật không phải chỉ là những thứ bạn nhìn trên ảnh  

Nhằm quảng bá cho bộ sưu tập ảnh về cuộc sống hoang dã của mình cũng như kêu gọi cộng đồng bảo vệ các loài động vật hoang dã, tạp chí National Geographic đã hợp tác với Diomedia stock photos ở Brazil để xây dựng những poster độc đáo theo phong cách “selfie”. Nhân vật chính trong các tấm poster chính là các loài động vật như gorilla, gấu trúc, chuột túi… với những khung cảnh khác nhau như cầu thang máy, nhà tắm...

“There are lots of terrible animal pictures out there” chính là thông điệp có trong mỗi tấm poster của chiến dịch này. Theo đó, có thể hiểu rằng, trái ngược với những bức hình tự sướng tuyệt đẹp trong poster, trên thực tế vẫn còn nhiều lắm hình ảnh động vật hoang dã bị săn bắn thương tâm hay bị buôn bán bất hợp pháp.
 
Khi gấu trúc tự sướng trong thang máy...
 
... thì Gorilla cũng không chịu kém cạnh... 
 
... gấu Koala làm đỏm trước bàn gương.
 
Trái ngược với những bức ảnh tự sướng của động vật...
 
... thì thực tế ngoài kia, mỗi ngày có hàng trăm, hàng ngàn cá thể động vật bị giết hại một cách dã man.
 

Chiến dịch "Bảo vệ tương lai những loài động vật gặp nguy hiểm"

Bốn bức poster dưới đây nằm trong chiến dịch “Help protect the future of endangered species” (Bảo vệ tương lai của những loài động vật gặp nguy hiểm) do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên WWF (World Wildlife Fund) phát động. 

Ở mỗi poster, người xem thấy được giả định trong tương lai về các loài vật được chế tạo ra bởi công nghệ, máy móc thay thế sinh vật tự nhiên đã biến mất. Cảm giác thô cứng, xấu xí mà những cỗ máy này mang tới như lời cảnh tỉnh cộng đồng trước sự sinh tồn đang bị đe dọa của nhiều loài trên Trái đất.
 
Đến một sinh vật như cá chép cũng chỉ còn là một cỗ máy trong tương lai?
 
Bạn nghĩ sao nếu sau này, con cái mình chỉ biết tới thằn lằn máy?
 
... vẹt máy...
 
... hay đến côn trùng như nhện cũng chỉ là máy móc vô tri vô giác.
 

Chiến dịch "Nói KHÔNG với sừng tê giác"
 
Một trong những tấm poster được WWF và TRAFFIC phối hợp sáng tạo nên trong chiến dịch “Nói KHÔNG với sừng tê giác” được triển khai tại Việt Nam. Đây là chiến dịch nằm trong những nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã, nhất là tê giác. 
 
Thông điệp mà poster muốn gửi gắm, đó là “Sừng tê giác có cấu tạo không khác móng tay hay móng chân con người. Bạn còn muốn sử dụng chúng không?” Poster giúp cảnh tỉnh nhận thức của một số bộ phận người dân cho rằng sừng tê giác là tiên dược, trong khi thực tế nó được cấu tạo từ keratin, không khác gì móng tay, móng chân người cả. 
 

Sừng tê giác cấu tạo từ keratin - thành phần có trong móng tay, móng chân con người.
 

Chiến dịch "Hãy đưa tay cứu lấy thế giới hoang dã"
 
Cuối cùng là những poster thuộc chiến dịch “Give a hand to wildlife” (Hãy đưa tay cứu lấy thế giới hoang dã). Đây là dự án do Saatchi & Saatchi của Thụy Sĩ thực hiện, hướng tới đối tượng phụ huynh và trẻ em nhỏ tuổi. 
 
Thông qua hình ảnh những loài vật được thể hiện sinh động bằng các bàn tay, thông điệp mà chiến dịch này gửi tới cộng đồng đó là hãy chú ý và quan tâm bảo vệ những loài động vật hoang dã. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc cùng cách thể hiện độc đáo, những poster trên đã đem về giải Grand Prix ở Cannes, Pháp cho WWF.
 
Ánh mắt đượm buồn của chú voi trong poster đã nói lên tất cả...
 
Đó phải chăng là tiếng kêu cứu của các loài động vật hoang dã?
 
Hãy đưa tay cứu lấy sự sống của các loài động vật.
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: * Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Traffic, The Design in Spiration, Diy Theme, Bored Panda, Design Boom...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây