Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Đi trước đối thủ hơn 3 nước cờ - Trump đúng là cao thủ.

Đi trước đối thủ hơn 3 nước cờ - Trump đúng là cao thủ.
Đến giờ phút này, mọi lối thoát của Trung quốc (TQ) đã bị Trump bít cửa, hay nói cách khác khi ngồi vào ván cờ với Tập, Trump như đọc trước các nước đi của Tập ngay khi nó còn nằm trong ý nghĩ, Tập sẽ bị Trump chiếu bí chỉ còn là thời gian.

Như đã từng nhận định, việc Trump rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran do Obama đặt bút ký từ năm 2015 không đơn thuần đánh trực tiếp vào Iran mà là đòn đánh gián tiếp chí mạng nhắm vào TQ bởi Iran là bạn hàng lớn cung ứng dầu thô cho TQ. 

 

Rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran rồi áp lịnh trừng phạt lên Iran mà thời hiệu của lịnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào ngày 04/11/2018, tức từ ngày 04/11/2018 trở đi, quốc gia nào còn giao dịch dầu mỏ với Iran sẽ khó tránh khỏi bị loại ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ mà vừa rồi ông Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết bộ này đang yêu cầu dịch vụ viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) loại Iran khỏi hệ thống này. Các quốc gia muốn được Mỹ miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ thì phải cắt giảm khoảng 20% lượng dầu nhập khẩu từ Iran so với giai đoạn 2013-2015 nhưng như vậy không có nghĩa là TQ sẽ được Mỹ miễn trừ bởi vấn đề thương mại cũng như Bắc Hàn, Đài Loan, Biển Đông là những cái "ách" đang đè lên TQ, chỉ khi nào chính tay TQ tháo những cái "ách" này xuống thì may ra được Mỹ chiếu cố, miễn trừ. 

 

Trước những đòn tấn công vũ bão của Trump trên chiến trường thương mại, Tập Cận Bình hốt hoảng ra tay "củng cố nội lực" bằng cách "nỗ lực cải tổ nền kinh tế" thông qua việc sẽ "đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng" mà những động thái gần đây như "bán tháo cổ phiếu từ các quỹ của chính phủ; hạ mức dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng; bán ra một lượng trái phiếu kho bạc Mỹ;..." với mục đích bơm tiền vào xây dựng cơ cơ sở hạ tầng. 

 

Một trong những ngành được xem là "xương sống" để phát triển cơ sở hạ tầng của mỗi quốc gia đó là hệ thống cầu, đường. Đường phải thông thì các dịch vụ, công trình hạ tầng khác mới chạy theo, vì vậy Trung cộng đang ưu tiên phát triển hệ thống đường xá ngay trong lúc này để duy trì chỉ số tăng trưởng GDP, cầm cự với Trump trên chiến trường thương mại. Dầu thô là nhiên liệu không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng đường bộ bởi nhựa đường là vật liệu không thể thiếu trong kết cấu mặt đường cấp cao. 

 

Vì vậy, để tránh bị Mỹ trừng phạt do mua dầu mỏ của Iran mà bài học đau đớn của tập đoàn ZTE còn nguyên giá trị, lần này TQ sẽ không dám làm liều bởi Trump "quá hung và quá nguy hiểm". Cho nên TQ đã chuyển hướng sang Canada để mua dầu thô của quốc gia Bắc Mỹ này vì dầu ở đây là dầu nặng, đặc sánh, chứa nhiều nhựa đường -bitumen sau khi cracking, đồng thời dầu nặng của Canada có giá rẻ hơn tới 60% so với dầu WTI của Mỹ và dầu Brent Biển Bắc giao dịch tại thị trường London. 

 

Thế nhưng lối thoát của TQ sang Canada đã bị Trump đọc vị từ lâu và Trump đã quyết tâm ép Canada, Mexico ngồi vào bàn để ký lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ mới, thay thế Hiệp định 20 năm tuổi là NAFTA bằng Hiệp định USMCA. Một điều khoản nghiệt ngã tại Hiệp định thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada - USMCA đó là tại Điều 32.10  đã ràng buộc "nếu nước thành viên nào có thỏa thuận thương mại tự do với quốc gia có nền kinh tế 'phi thị trường' thì quốc gia thành viên khác có quyền rút khỏi thỏa thuận mới, chỉ cần thông báo trước 6 tháng cho các bên". TQ là nước chưa được WTO công nhận là nền kinh tế thị trường thì liệu Canada có dám làm khác Điều 32.10  của Hiệp định USMCA để qua mặt Mỹ bán dầu nặng cho TQ ? Chắc chắn Canada không dại gì để đánh đổi USMCA để giao thương với TQ. 

 

Chỉ mỗi mảng nhựa đường để TQ phát triển hạ tầng khi lâm trận với Trump trên vũ đài thương mại cũng như khi Iran bị trừng phạt mà cũng bị Trump ngăn chặn từ xa thì đủ biết Trump cao thủ cỡ nào, luôn đi trước Tập hơn 03 nước cờ thì thắng - thua đã rõ như ban ngày. Cao thủ Donald Trump có khác./.

Tran Hung.

 


Tác giả bài viết: Simon Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây