Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nguyên tắc 'sống còn' khi lái xe ô tô không có đèn đường.

Nguyên tắc 'sống còn' khi lái xe ô tô không có đèn đường.
(VietQ.vn) - Lái xe ô tô vào ban đêm qua những cung đường không có đèn là một thách thức lớn đối với bất kỳ tài xế nào. Do đó để đảm bảo lái xe an toàn tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản.

Nguy hiểm khi đi trên đường không có đèn.

Khi lưu thông qua những đoạn đường không có hệ thống đèn chiếu sáng, người tham gia giao thông đều thấy rất lo lắng, bởi vì những khúc đường này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ xảy ra  tai nạn. 

Hiện nay, không phải tuyến đường giao thông nào ở Việt Nam cũng có hệ thống đèn chiếu sáng. Khi tham gia giao thông, các chủ phương tiện vẫn phải đi qua rất nhiều đoạn đường không có đèn. Và vì không có đèn đường hỗ trợ chiếu sáng nên chỉ với đèn xe, người điều khiển xe gặp rất nhiều khó khăn. Do tầm nhìn bị hạn chế nên người lái xe không thể quan sát được rõ và chính xác các chướng ngại ở phía trước. Chướng ngại bao gồm các phương tiện lưu thông, các con vật bất ngờ đi qua đường, và có thể là những “ổ gà”, “ổ trâu”...

Nếu như khi di chuyển trên các tuyến đường không có đèn chiếu sáng mà người đi đường chấp hành đúng các quy tắc giao thông đường bộ thì mức độ bảo đảm an toàn sẽ cao. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, người đi đường vẫn thường mắc phải nhiều lỗi nguy hiểm như phóng nhanh, sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều, dừng xe trên đường tối… Trong thực tế, từ những bất cẩn này, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra cùng nhiều sự cố khi đi vào những tuyến đường không có đèn chiếu sáng như bị lạc tay lái, ngã xe do bị quàng vào dây điện, đâm vào “ổ gà”, “ổ trâu” hay va chạm với các phương tiện xung quanh. 

Do đó để đảm bảo an toàn trong suốt quãng đường không có đèn tài xế cần nắm rõ những nguyên tắc 'sống còn' dưới đây:

Cần phải tập trung cao độ.

Một trong những điều quan trọng nhất tài xế cần phải nhớ để giữ an toàn cho mình và những người trên xe trong trường hợp này là hãy thật tập trung vào quãng đường phía trước. Điều này giúp tài xế tiên đoán được và sẽ phản ứng kịp thời khi có chướng ngại bất ngờ xuất hiện trước mắt.

Không được lo lắng.

Khi chưa có kinh nghiệm mà lâm vào tình cảnh này thì tài xế sẽ khó tránh khỏi hoang mang. Tuy nhiên hãy cố gắng giữ bình tĩnh, lái xe với tốc độ chậm để có đủ thời gian quan sát cũng như đối phó với những tình huống bất ngờ.

Hãy sử dụng đèn chiếu xa.

Sử dụng chế độ chiếu xa của xe sẽ giúp tài xế bao quát tốt hơn so với để đèn gần. Khi cần thiết bạn cũng có thể linh hoạt chuyển đổi giữa pha và cốt khi gặp phương tiện khác đang đi ngược chiều với mình hoặc đi cùng chiều phía trước để không làm họ chói mắt và có thể gây tai nạn.

Không nhìn vào đèn pha của xe đối diện.

Khi phương tiện đi ngược chiều để đèn ở chế độ chiếu xa làm bạn chói mắt, hãy ra hiệu cho họ bằng cách nháy đèn. Nếu không, hãy đi chậm lại và không nhìn vào đèn của đối phương để không bị chói mắt và mất lái.

Đi theo vạch kẻ đường.

Dù sử dụng chế độ chiếu xa đi chăng nữa thì khi không có đèn đường, tài xế cũng khó có được tầm nhìn đủ xa và rộng để dự đoán trước các chướng ngại cũng như tình huống. Cách tốt nhất là hãy giữ cho chiếc xe của mình nằm trong làn đường cho phép bằng cách đi đúng theo vạch kẻ đường. Không nên lấn tuyến vì sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Đi chậm là tốt nhất nếu không thuộc đường.

Đi chậm giúp tài xế có đủ thời gian để đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên cũng đừng nên đi chậm quá thể để không gây ùn tắc, ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau, hãy chọn một tốc độ phù hợp.

Không dừng, đỗ xe.

Vì trời tối và không có đèn đường nên nếu dừng đỗ xe thì sẽ rất nguy hiểm, các xe khác đi từ sau có thể sẽ không quan sát thấy xe của tài xế và rất có thể đâm sầm vào, gây tai nạn khôn lường. Nếu bắt buộc phải dừng, đỗ thì hãy tấp vào lề và bật tín hiệu lên, hoặc tốt nhất làm dấu để ra hiệu cho các xe đi tới có thể thấy xe của mình tốt nhất.

An Dương (T/h)

Nguồn : http://vietq.vn/nguyen-tac-song-con-khi-lai-xe-o-to-khong-co-den-duong-d165928.html

 

Tác giả bài viết: Nguyen van Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây