Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Nhìn giường sạch đẹp vậy thôi nhưng hàng triệu sinh vật này đang ngủ cùng bạn mỗi đêm

Nhìn giường sạch đẹp vậy thôi nhưng hàng triệu sinh vật này đang ngủ cùng bạn mỗi đêm
Nếu ai đó nói với bạn rằng, chiếc đệm (nệm giường) của bạn sẽ tăng gấp đôi trọng lượng sau 10 năm sử dụng bạn có tin không? Chắc hẳn bạn cho rằng đó là chuyện đùa nói vui với nhau thôi nhưng sự thật đúng như vậy đấy!

Và hẳn bạn sẽ "shock tận óc" khi biết sau 10 năm sử dụng, chiếc đệm của bạn vẫn nằm hàng ngày còn chất chứa bụi bẩn, tế bào da chết và là nơi cư ngụ của hàng triệu con mạt bụi hay nơi bỏ mạng của hàng ngàn xác chấy rận.

Nếu không tin thì bạn hãy theo dõi video dưới đây để biết rõ hơn này.

Dưới kính hiển vi cực đại, hàng ngàn con mạt bụi loay hoay bò lổm ngổm trên người nhau, bao quanh bởi phân vàng của mình.

Được biết, video "thế giới" của mạt bụi (dust mite) trên tấm đệm được ghi lại bởi các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Ohio (Mỹ).

Nhìn giường sạch đẹp vậy thôi nhưng hàng triệu sinh vật này đang ngủ cùng bạn mỗi đêm - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, mạt bụi là các sinh vật tí hon, có chiều dài cơ thể khoảng 1/4mm. Hiển nhiên với kích cỡ bé xíu như vậy, bạn khó lòng có thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường. Chỉ khi được zoom dưới lăng kính hiển vi, mạt bụi mới hiện ra 1 cách rõ nét và đầy sinh động.

Như bạn thấy trong video đấy, hàng ngàn cá thể mạt bụi nhiều chân, màu nâu, trắng đang bò lổm ngổm, lúc nhúc trong tấm đệm của bạn kìa. Chúng chồng lên nhau, leo lên tụt xuống cùng đống phân vàng do chính chúng thải ra.

Nhìn giường sạch đẹp vậy thôi nhưng hàng triệu sinh vật này đang ngủ cùng bạn mỗi đêm - Ảnh 2.

Đội quân "nhí nhố" đáng sợ trên giường ngủ

Mạt bụi là loài sinh vật tồn tại bằng cách ăn da chết của con người. Thoạt nghe, chúng có vẻ là loài có ích song thực tế thì không phải như vậy.

Không những thế, chúng còn có một thói quen rất mất vệ sinh, đó là đi "vũ trụ" tới 20 lần/ngày ra giường ngủ nữa chứ. Mà việc hít phải phân của chúng có thể gây hen suyễn cho con người.

Một chuyên gia về vệ sinh gia đình - tiến sĩ Lisa Ackerley cho hay, con người chúng ta bong tróc khoảng 14gr da/tuần và rất nhiều trong số đó vương vãi trên giường.

Trong khi đó, mạt bụi thích môi trường ẩm ướt, mồ hôi và giường nằm là môi trường hoàn hảo cho chúng.

Cùng với tốc độ sinh sản chóng mặt, trong 2 năm thôi, trọng lượng chiếc gối sẽ tăng lên 10% và đó là do mạt bụi và phân của chúng đóng góp. Thế nên, chuyện chiếc đệm nhà bạn chứa tới 100.000 – 10 triệu con mạt bụi trong 10 năm là điều không khó hiểu.

Sẽ là thiếu sót cực lớn nếu như ta không nói đến rệp giường - sinh vật hút máu (Hematophagy), mình dẹp và tiết chất hôi. Chúng thường cư ngụ tại khe giường, chiếu chăn và phản trên giường nữa chứ.

Nhìn giường sạch đẹp vậy thôi nhưng hàng triệu sinh vật này đang ngủ cùng bạn mỗi đêm - Ảnh 3.

Những chú rệp đang bám đầy trên chiếu - nhìn ảnh này đố bạn dám bước chân lên giường đi ngủ đấy!

Và thức ăn của loài rệp này chính là máu người. Khi bạn còn "say giấc nồng", chúng sẽ mò lên để "thịt" bạn và tần suất này lên tới 500 lần/đêm. Tác phẩm mà chúng để lại đó là những vết ngứa ngáy, khó chịu cho khổ chủ.

Để hạn chế sự hoành hành của mạt bụi, rệp giường, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên vệ sinh giường, đệm, mở cửa sổ để nắng chiếu vào nhằm làm giảm độ ẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên thay tấm ga trải giường, giặt ga gối, chăn chiếu, màn, thảm lót sàn... để làm giảm nguồn thức ăn của mạt bụi nhé!

Nguồn: Sciencedump, Medical Daily, Dailymail

 

 

 

5 thực phẩm bình dân Bệnh nhân ung thư nên ăn nhiều

Có rất nhiều căn bệnh ung thư xuất phát từ nguyên nhân ăn uống. Ăn không đúng cách, thiếu lành mạnh cũng có thể gây ra rất nhiều nguy cơ dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, cũng nhờ ăn uống, rất nhiều bệnh ung thư có thể được phòng ngừa và giảm nhẹ.

Việc lựa chọn những thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư là việc vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Những thực phẩm sau đây được chuyên gia gọi là "mỹ thực", giúp chúng ta không chỉ phòng bệnh mà còn có thể làm đẹp, phòng ngừa lão hóa, bảo vệ sức khỏe và dưỡng nhan.

Bài viết này của Bác sĩ Hà Dụ Dân, viện sĩ, giáo sư Đại học Trung y dược Thượng Hải (TQ)

1. Trái cây màu đỏ

Nếu có ai hỏi rằng, bạn có thường xuyên ăn các loại quả màu đỏ không, nhất thời bạn sẽ khó trả lời. Nhưng khi hỏi bạn có hay ăn các loại quả như dưa hấu, cà chua và nho đỏ hay một số loại quả khác thì bạn nhất định sẽ nói có ngay tức thì.

Có nhiều loại thực phẩm chúng ta hay ăn hàng ngày nhưng không chú ý nhiều về tác dụng của nó. Nghiên cứu cho thấy, các loại trái cây màu đỏ một số lượng lớn các thành phần chống ung thư nổi tiếng như lycopene, và chất lycopene trong cà chua sau khi được nấu chín và ăn dạng nóng ấm sẽ được cơ thể hấp thụ một cách dễ dàng, rất có lợi trong việc phòng chữa bệnh.

5 thực phẩm bình dân của VN được TQ gọi là mỹ thực: Bệnh nhân ung thư cũng nên ăn nhiều - Ảnh 2.

2. Súp lơ

Bạn có thích ăn món súp lơ hấp? Nếu câu trả lời là có thì thật tuyệt vời. Bởi vì các chuyên gia y tế đã tiết lộ rằng, ăn thịt món súp lơ hấp giúp phòng và chống lại các bệnh ung thư.

Chế biến món sup lơ hấp cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch chúng và hấp cách thủy ít phút là có thể ăn được. Nhưng cần lưu ý là không hấp hoặc làm nóng với lò vi sóng vì sẽ làm giảm hiệu quả, tác dụng của món ăn.

Nếu muốn kết hợp đồ ăn kèm với súp lơ thì bạn có thể nấu thêm với nấm, các loại hạt vỏ cứng hoặc hạt hướng dương, hiệu quả sẽ tốt hơn.

5 thực phẩm bình dân của VN được TQ gọi là mỹ thực: Bệnh nhân ung thư cũng nên ăn nhiều - Ảnh 3.

3. Chuối

Bạn có phải là người thích ăn chuối không? Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn 4-6 quả chuối mỗi tuần có thể làm giảm 54% nguy cơ ung thư thận. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chú ý ăn một ít chuối, sẽ có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5 thực phẩm bình dân của VN được TQ gọi là mỹ thực: Bệnh nhân ung thư cũng nên ăn nhiều - Ảnh 4.

4. Cam

Nhiều người không thích ăn cam, nhưng chuyên gia khuyên bạn hãy mua cam về ăn thường xuyên hơn. Nếu có điều kiện, mỗi ngày nên ăn một quả cam, hoặc các loại trái cây họ cam quýt. Bởi vì trong cam chứa một lượng lớn các vitamin giúp diệt khuẩn Helicobacter pylori gây ra ung thư dạ dày, phòng ngừa ung thư dạ dày hiệu quả hơn.

5 thực phẩm bình dân của VN được TQ gọi là mỹ thực: Bệnh nhân ung thư cũng nên ăn nhiều - Ảnh 5.

5. Hạt lanh

Thông thường bạn có thể đã ăn hạt lanh, nhưng lại ít khi biết rõ hiệu quả của nó. Trong thực tế, những lợi ích của hạt lanh đối với sức khỏe con người được đánh giá rất cao. Đây không chỉ là loại hạt để làm chất điều vị cho các loại bánh, mà còn có thể dùng để hỗ trợ điều trị ung thư.

Theo một nghiên cứu của Mỹ đã công bố, nếu phụ nữ bị ung thư vú thêm hạt lanh vào thực đơn ăn uống hàng ngày có thể mang lại hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển khối u.

5 thực phẩm bình dân của VN được TQ gọi là mỹ thực: Bệnh nhân ung thư cũng nên ăn nhiều - Ảnh 6.

Tác giả bài viết: Võ Thạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây