Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Thổ Nhĩ Kỳ bỏ nội dung về thuyết tiến hóa và chọn lọc tự nhiên khỏi chương trình giáo dục phổ thông

Thổ Nhĩ Kỳ bỏ nội dung về thuyết tiến hóa và chọn lọc tự nhiên khỏi chương trình giáo dục phổ thông
Cho rằng thuyết tiến hóa, chọn lọc tự nhiên của Darwin là “đầy tranh cãi và quá phức tạp đối với học sinh”, Bộ giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định ngừng giảng dạy các nội dung này tại các trường học. Quyết định này đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ những người gạo cội ở nước này, tuy nhiên cũng có ý kiến đồng tình và cho rằng nó sẽ truyền cảm hứng để nhiều nước khác làm như vậy.
Alpaslan Durmuş, một quan chức cao cấp trong bộ giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chương thuyết tiến hóa sẽ được loại bỏ khỏi sách sinh học lớp 9 thuộc chương trình giáo dục phổ thông và nếu muốn tiếp cận chính quy thì học sinh phải đợi lên Đại học mới có. Ông giải thích: “Chúng tôi tin rằng những môn học này vượt quá khả năng tiếp thu của học sinh.”

Mặc dù đây là một quyết định có phần khá táo bạo nhưng kỳ thực cũng không quá gây ngạc nhiên bởi một số chuyên gia theo chủ nghĩa sáng tạo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất ý kiến loại bỏ thuyết tiến hóa từ nhiều năm trước. Cho tới đầu năm nay, phó thủ tướng nước này là Numan Kurtulmuş đã gọi thuyết tiến hóa là “cổ xưa” và “thiếu bằng chứng có thể tin cậy.”

Bên cạnh việc loại bỏ thuyết tiến hóa ra khỏi chương trình phổ thông thì đợt cải cách lần này tại Thổ Nhĩ Kỳ còn giảm bớt các nội dung về di sản văn hóa địa phương, đồng thời tăng cường các truyền thống và chuẩn mực xã hội trong nước do người sáng lập quốc gia Mustafa Kemal Atatürk để lại. Một số thay đổi khác chính là tăng cường giảng dạy về các tôn giáo, những cống hiến của các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ và có Đạo Hồi. Về tổng quát, các chuyên gia cho biết chương trình mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung theo kiểu châu Âu. 

Trên thực tế, ngoài một số khu vực tại Mỹ và một vài quốc gia theo chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan thì đa số các quốc gia trên thế giới vẫn đưa thuyết tiến hóa vào chương trình giảng dạy. Thậm chí một số nước như Ba Lan, Ireland hoặc Iran cũng có dạy. Và một số khu vực như Anh, Brazil,… thì ngược lại, cấm dạy về thuyết Sáng Thế vốn cho rằng loài người là do Thiên Chúa tạo dựng nên. Hồi năm 2007, hội đồng nghị viện của Hội đồng châu Âu (PACE) đã thông qua cảnh báo “phản đối việc dạy về thuyết sáng thế như một nội dung khoa học ngang bằng với thuyết tuyến hóa, ngoại trừ các chương trình về tôn giáo.”

 

Tác giả bài viết: Tham khảo Theguardian​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây