Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Vì sao có truyền thống trang trí và thắp sáng cây Noel

Vì sao có truyền thống trang trí và thắp sáng cây Noel
Mọi người sẽ bắt đầu trang trí cây thông khi mùa Vọng bắt đầu và thường bỏ đi vào 12 ngày sau Giáng sinh.

Những món ăn Giáng sinh vòng quanh thế giới

Vào tháng 12 hàng năm, người dân trên thế giới lại háo hức cùng nhau chuẩn bị đồ đạc để trang trí cây Noel. Loài cây được mọi người dùng trong dịp này là cây thường xanh (đại diện của nó là thông).

Ban đầu, việc trang trí loại cây này nhằm mục đích chào mừng lễ hội mùa đông của Kito giáo. Người La Mã dùng cây cối để trang trí đền thờ còn những người theo đạo Thiên chúa thì coi đây là một biểu tượng cho sự tái sinh của Đức Chúa. 

Lý do nên để cây thông Noel tươi trong nhà. Nguồn: Fox9.com.

Tuy nhiên, không ai biết được một cách chính xác khi nào cây thường xanh được sử dụng để làm cây Noel. Theo Whychristmas, lịch sử về cây Giáng sinh có thể bắt đầu từ 1.000 năm trước ở Bắc Âu. 

Ban đầu, tại một số vùng Bắc Âu, người ta dùng cây anh đào hay táo gai để làm cây Giáng sinh. Ở những nơi không có cây, họ tạo ra các cây bằng gỗ, treo lên nến và các cành cây lá màu xanh.

vi-sao-co-truyen-thong-trang-tri-va-thap-sang-cay-noel

Tại Đức, cây Giáng sinh đầu tiên được trang trí với đồ ăn, như bánh gừng và táo. Họ cũng treo lên đó những bông hồng bằng giấy. Ảnh: HappyHolidays.

Truyền thống mang cây Noel vào trong nhà và trang trí bắt đầu phổ biến ở Đức vào những năm 1520. Người đầu tiên làm việc này là nhà truyền đạo Martin Luther. Vào thế kỷ 16, Luther đã đi bộ xuyên qua một khu rừng vào đêm trước Giáng sinh. Ông nhìn thấy một cái cây thật đẹp và mang về nhà. Ông nói với con mình rằng cái cây nhắc cho ông nhớ tới Đức Chúa.

Một truyền thuyết khác cũng liên quan đến cây Giáng sinh về một kiểm lâm. Vào một Giáng sinh, người kiểm lâm đang cùng gia đình tụ tập quanh lò sưởi để giữ ấm thì nghe thấy tiếng gõ cửa. Bên ngoài là một cậu bé nhà nghèo. Người này đã cho cậu bé vào sưởi ấm và ngủ qua đêm. Họ cũng cho chú bé ăn, tắm rửa và ngủ trên chiếc giường của cậu con trai út.

Sáng hôm sau, cả gia đình thức giấc bởi một dàn hợp xướng của các thiên thần. Cậu bé nghèo chính là chúa Jesus. Để cảm ơn lòng tốt của gia đình người gác rừng, Đức Chúa đã đưa tặng họ một nhánh thường xanh và mang vào trong nhà. Từ đó, vào đêm Giáng sinh, mọi người thường mang cây thường xanh vào nhà và trang trí, như một sự tưởng nhớ đến kỷ niệm khó quên với Đức Chúa.

Trong các món đồ trang trí trên cây, người ta thường treo một con nhện đang giăng tơ. Món đồ này được bắt nguồn từ một sự tích ở Đông Đức hoặc Ukraine. Ngày nay, những câu chuyện này vẫn còn được kể lại trong cộng đồng người Phần Lan và vùng Scandinavi.

Truyền thuyết kể rằng, một gia đình nghèo đã không có tiền để trang trí cây Giáng sinh. Do vậy, khi những đứa trẻ đi ngủ vào đêm 24/12, một con nhện đã giăng tơ quanh cái cây. Sáng hôm sau, những sợi tơ của nó đều biến thành các sợi vàng, bạc lấp lánh.

Việc quấn các bóng điện quanh cây Noel và bật đèn cũng có nhiều giai thoại. Một trong số đó là vào năm 1880, nhà phát minh Thomas Edison đã đặt một số bóng đèn điện mới quanh văn phòng. Năm 1882, Edward Johnson, một đồng nghiệp của ông đã xâu chuỗi 80 bóng đèn với đủ màu đỏ, trắng, xanh lại với nhau và đặt chúng lên cái cây trong căn hộ của mình ở New York. Vào năm 1890, công ty của Edison đã công bố một dịch vụ mang tên: cung cấp ánh sáng cho cây Noel. Những người giàu thời đó thường đặt riêng các bóng đèn để trang trí, giá trị lên đến 2.000 USD thời nay.

Không chỉ nghiên cứu về lịch sử thắp sáng cây Noel, nhiều người còn tò mò về việc thời điểm nào là hoàn hảo để mua cây về nhà trang trí. Thông thường, mọi người sẽ bắt đầu trang trí cây thông khi mùa Vọng bắt đầu. Đây là thời điểm cách Giáng sinh 4 chủ nhật.

Năm nay, mùa Vọng bắt đầu vào ngày 3/12. Hiệp hội cây Giáng sinh Anh thì khuyên rằng mọi người nên mua cây từ ngày 1/12. Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người bắt đầu bật đèn trang trí trên cây Noel. Cũng theo truyền thống, sau khi Giáng sinh kết thúc 12 ngày, cây sẽ được dỡ bỏ đồ trang trí và mang khỏi nhà.


 
 
 
 

Tác giả bài viết: Anh Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây