Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Tìm thấy nước ở dạng lỏng trên Sao Hỏa

Tìm thấy nước ở dạng lỏng trên Sao Hỏa
Jujendra Ojha - ứng viên tiến sĩ khoa học hành tinh ở Viện công nghệ Georgia chính là người khám phá có thể có nước mặn chảy trên Sao Hỏa năm 2011. Lujendra Ojha cho biết, việc phát hiện ra những "sườn dốc biến thiên định kỳ" cùng hòn đá tạo nên từ muối lăn trên những vị trí này đã cho thấy dấu hiệu của dòng nước.

150928mars02-357fe
 
Bằng việc tìm hiểu các bức ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa vào năm 2011, Jujendra Ojha nhận thấy sự chuyển động qua thời gian, giống như những dấu vết tạo thành của nước chảy.
 
Nước sao Hoả mặn hơn nước ở Trái đất
Phát biểu tiếp theo trong buổi họp báo: “Khả năng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa luôn rất lớn. Tôi cho rằng bên trong bề mặt sao Hỏa có thể tồn tại một số loại vi khuẩn, nó có thể cư trú tại những vệt dài trên bề mặt Sao Hỏa”.
 
150929sh03-fdb28
Bức ảnh đầu tiên mà robot thám hiểm tự hành Curiosity của NASA ghi lại được trên bề mặt Sao Hỏa.
 
Theo báo cáo của NASA, những vệt nước này chỉ xuất hiện khi nhiệt độ bề mặt Sao Hỏa vượt qua ngưỡng âm 23 độ C.
 
Ở nhiệt độ này nước vẫn ở dạng lỏng do sự xuất hiện của các loại muối đã hạ điểm đóng băng của nước xuống thấp hơn 0 độ C. Do đó, nước trên Sao Hỏa mặn hơn so với Trái đất.
 
 
150928mars03-e12f5
Các vệt đen dài hơn 100m được cho là những dòng nước ngầm đang chảy trên Sao Hỏa.
 
Tuy vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi, vậy mạch nước này từ đâu ra? Nhà khoa học Alfred McEwen cho biết điều này hiện vẫn là bí ẩn đối với chúng ta. Còn theo nữ khoa học gia Mary Beth Wilhelm của NASA thì hơi nước có thể bị muối perchlorates giữ lại và khi đạt đến nhiệt độ thích hợp, hỗn hợp này sẽ có dạng nước.
 
150928sh05-2849c
Hình ảnh sau khi phân tích màu quang phổ cho thấy ngoài nước ở dạng lỏng thì Sao Hỏa còn có Pyroxen - khoáng vật silicat tạo đá quan trọng được tìm thấy trong các đá magma và đá biến chất.
 
Và hi vọng về sự sống tồn tại trên Sao Hỏa
 
Tiến sĩ - nhà khoa học ở NASA John Grunsfeld chia sẻ: “Những phát hiện này đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn rõ hơn về Sao Hỏa và là một nguồn thông tin hữu ích cho những chuyến du hành vũ trụ trong tương lai.
 
Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai gần, thậm chí là có thể sống luôn trên hành tinh này”.
 
150929sh02-aaa65
 
Jim Green - Giám đốc dự án hành tinh tại NASA không nêu cụ thể về khả năng tồn tại sự sống trên Sao Hỏa, nhưng ông tái khẳng định rằng sự sống trên Trái đất cần phải có nước.
 
 
Ông cho rằng dù chúng ta có thể chế tạo nhiên liệu cho tên lửa bằng những gì tìm thấy trên Sao Hỏa, nhưng phát hiện về nước mới là thứ gây chấn động.
 
150929sh04-22bd8
Một bức hình khác ghi lại bề mặt Sao Hỏa bởi robot thám hiểm tự hành Curiosity vào tháng 8/2012.
 
Bên cạnh đó, nhà khoa học John Grunsfeld cho rằng NASA đã làm tất cả những gì có thể để làm sạch tàu vũ trụ họ phóng lên Sao Hỏa, nhưng không thể đảm bảo tất cả vi khuẩn của Trái đất được làm sạch trên thiết bị.
 
Chính vì vậy, NASA cần rất cẩn thận, không để cho nhiệm vụ tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa lại tìm thấy những gì từ Trái đất đem đến.
 
Nguồn: Telegraph
 

Vì sao tìm thấy nước trên Sao Hỏa lại là phát hiện thế kỷ?

Với nhiều nhà khoa học, việc phát hiện này cực kỳ quan trọng bởi nó hứa hẹn về việc chúng ta sẽ tìm thấy sự sống trên Hành tinh Đỏ trong thời gian không xa.
 
Chính vì lẽ đó mà không ít người quả quyết, phát hiện này được cho là phát hiện thế kỷ. Vậy lý do nào mà nhiều người cho như vậy. Đó là bởi vì...
 
1. Nó đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành nghiên cứu thiên văn
 
Mặc dù cho đến bây giờ, người ta vẫn chưa có chứng cứ xác thực nào về sự sống trên các hành tinh bên ngoài Trái đất. Thế nhưng giới khoa học tin rằng, khả năng tồn tại sự sống trên Hành tinh Đỏ là vô cùng lớn do Sao Hỏa là hành tinh giống Trái đất nhất trong Hệ Mặt trời.
 
150929mars2-6ed41
 
Kể từ khi giới khoa học nảy ra ý tưởng khám phá Sao Hỏa vào thập niên 1960, dù đã gặp thất bại khá nhiều trong việc tiếp cận nhưng cho tới nay chúng ta đã dần khẳng định được vai trò của mình trong việc tìm ra nhiều thông tin thú vị về điều kiện tự nhiên trên Hành tinh Đỏ như bầu khí quyển, nhiệt độ, không khí...
 
Nếu như vào năm 1971, tàu vũ trụ Mars 3 của Liên Xô (cũ) chưa kịp hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa thì đã bị mất liên lạc thì 4 năm sau đó, chúng ta đã có những thông tin đầu tiên về thành phần đất trên Sao Hỏa.

150929mars3-6ed41
Dần dần, ta đã phát hiện thấy nước dạng băng đá tại hai cực của Sao Hỏa vào năm 2004, dấu vết của khí methane trong bầu khí quyển của sao Hỏa, cho thấy tiềm năng tồn tại vi khuẩn trên hành tinh này.
 
Việc NASA công bố phát hiện ra nước dạng lỏng trên Sao Hỏa năm 2015 là bước ngoặt lớn, một trong những yếu tố tiên quyết để cho thấy sự sống tồn tại trên Hành tinh Đỏ này. Thậm chí, đây có thể là căn cứ phục vụ cho việc tìm kiếm người ngoài hành tinh sau này.
 
 
150929mars1-44d50
 
150929hoa08-1146c
Vết tích cho thấy dòng nước tồn tại trên Sao Hỏa 
 
Không những thế, phát hiện này sẽ phần nào đổi mới tư duy trong một lĩnh vực khoa học, kích thích sự thay đổi mang tính cách mạng trong một lĩnh vực khoa học khác. Hay nói đơn giản hơn, việc tìm hiểu về sự sống có thể tồn tại trên Sao Hỏa sẽ mở ra hướng đi mới trong lĩnh vực y học, công nghiệp.
 
2. Nó gợi mở ra nhiều chân trời khám phá mới về bí ẩn vũ trụ
 
Chúng ta biết rằng, nước là một trong những điều kiện tiên quyết của sự sống. Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, Trái đất không phải là nơi duy nhất tồn tại nước.
 
Từ lâu các nhà khoa học đã phát hiện có nước đóng băng ở hai cực sao Hỏa, trong bầu khí quyển mỏng manh của hành tinh này, thậm chí là các vũng nước nhỏ hình thành ban đêm trên bề mặt.
 
150928mars03-e12f5
Các vệt đen dài hơn 100m được cho là những dòng nước ngầm đang chảy trên Sao Hỏa.
 
Tuy nhiên, việc phát hiện có dòng nước chảy trên bề mặt lạnh giá và cằn cỗi của sao Hỏa có thể dẫn đến bước đột phá trong việc tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa, dù cho sự sống này hiện hữu hay đã biến mất.
 
Các nhà khoa học đã công bố thông tin trên sau khi tiến hành phân tích thành phần ​hóa học của những vệt tối kỳ lạ, rãnh sẫm màu vốn xuất hiện và biến mất theo mùa trên bề mặt Sao Hỏa.
 
Các kết quả phân tích khẳng định rằng những vệt tối này được hình thành bởi nước mặn chảy xuống các sườn đồi của Hành tinh Đỏ.
 
150929hoa09-1146c
Brian Hynek, người đứng đầu công trình nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Khí quyển và Vật lý vũ trụ Đại học Colorado cho biết: Khi những dòng nước mặn bốc hơi, sẽ có rất nhiều vi sinh vật cũng như chất hữu cơ còn tồn tại trong muối và được bảo quản trong suốt một thời gian dài. Điều này sẽ dần trả lời cho câu hỏi, liệu có hay không sự sống tồn tại ở nơi đây.
 
3. Nó cho ta hi vọng về một nơi có thể trú ẩn khi Trái đất gặp nạn
 
Rất nhiều ý tưởng về việc đưa con người lên Sao Hỏa đã được đề cập đến. Mặc dù là rất khó, nhưng theo giới chuyên gia, chúng ta đã tiếp cận Sao Hỏa được khoảng 60 năm nên không có lý do gì khiến ta không thể tiếp tục tìm hiểu, khai phá về nó. Biết đâu, một ngày nào đó, Sao Hỏa chính là nơi trú chân của chúng ta khi Trái đất gặp nạn.
 
150929mars8-14c30
 
Sở dĩ Sao Hỏa là mục tiêu lý tưởng của con người vì nó có kích thước phù hợp, gần giống với Trái đất và có nước đóng băng trên bề mặt.
 
Đây cũng là lựa chọn tốt nhất hiện có bởi Sao Kim và Sao Thủy quá nóng, Mặt Trăng lại không có khí quyển để bảo vệ cư dân trước tác động thiên thạch.
 
150929mars9-14c30
Giới khoa học hi vọng, một ngày nào đó con người có thể đặt chân lên Sao Hỏa.
 
Việc đưa con người lên sinh sống ở nhiều hành tinh sẽ đảm bảo cho sự tồn tại của chúng ta hàng nghìn năm, thậm chí hàng triệu năm kể từ bây giờ. Theo Elon Musk - người đứng đầu Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm Không gian SpaceX: "Con người cần phải là một loài đa hành tinh".
 
Với nhiều yếu tố giống với Trái đất như nước, địa hình, chu kỳ xoay quanh Mặt trời... các chuyên gia hi vọng con người một ngày nào đó có thể ghé thăm tới Sao Hỏa một cách dễ dàng.
 
Nguồn: Telegraph, BusinessInsider
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây