Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


bộ đôi ông già Noel và... bà già Noel

bộ đôi ông già Noel và... bà già Noel
Có thể bạn cho rằng ông già Noel chỉ là nhân vật tưởng tượng nhưng thực chất, ông già Noel lại xuất phát từ nhân vật có thật. Vào thế kỉ thứ 4, có một giám mục nổi tiếng vì lòng hào hiệp, nhân nghĩa tên là Nicholas mà sau này được phong thành Thánh Nicholas
Ông già Noel
 
 
Một tác phẩm khắc họa Thánh Nicholas bởi nhà điêu khắc Castello D'Aviano vào thế kỉ 16 ở Ý.
 
Khi còn nhỏ, Thánh Nicholas đã được cha mẹ dạy rất nhiều về Kinh Thánh nhưng không may, cha mẹ qua đời do bệnh dịch, trao cho ông toàn bộ gia tài. Đến lúc trở thành giám mục, ông đã dùng toàn bộ tài sản của mình để giúp đỡ những người xung quanh. Có lần, Thánh Nicolas đã ném 3 túi tiền vàng cho người đàn ông nghèo khổ để làm của hồi môn cho 3 cô con gái lấy chồng. Khi ấy, 3 túi vàng đó rơi vào vớ (tất) treo gần đám lửa dùng để sưởi ấm, và đó chính là cơ sở của truyền thống treo tất gần lò sưởi để nhận quà của ông già Noel.
 
Bức tranh của Vitale da Bologna vào thế kỉ 14, mô tả cảnh Thánh Nicholas chăm sóc hai đứa trẻ.
 
Tên Santa Claus là một trong những tên gọi khác của thánh Nicolas, nó được phát triển từ Hà Lan. Người Hà Lan phát âm từ Saint Nicholas thành Sint Nicholaas, sau đó nói chệch thành Sinterklaas và cuối cùng được những người theo giáo phái Anh đọc thành Santa Claus.
 
Thế kỉ 19, hình ảnh của thánh Nicholas đã trở nên phổ biến ở Mĩ. Mặc dù mô tả về huyền thoại ông già Noel và Giáng sinh ở mỗi đất nước sẽ có những khác biệt riêng nhưng hình ảnh chung nhất về ông già Noel đó là một ông già to béo với bộ quần áo đỏ và chiếc túi đầy quà tặng..
 
Hình ảnh minh họa bìa cuốn sách “Ðêm trước Giáng Sinh” (The Night Before Chrismas) của tác giả Clement Clarke Moore xuất bản năm 1822. Câu chuyện có lẽ chỉ được lưu truyền trong gia đình và để kể cho những đứa trẻ nhà Moore vào đêm Giáng sinh nếu như không có một người bạn của gia đình gửi bản thảo câu chuyện đó tới tòa báo. Cuốn sách nhanh chóng được xuất bản và trở nên nổi tiếng. 
 
Nhà sản xuất phim hoạt hình Thomas Nast đã hiện đại hóa hình ảnh ông già Noel, bộ phim được sản xuất vào những năm 1881. Trong bộ phim hoạt hình này, Thomas Nast dựng hình ảnh ông già Noel vui tính, râu tóc trắng xóa, má đỏ hồng, mặc bộ đồ đỏ trắng, đi khắp ngõ phố mang quà đến cho trẻ em. Trong phim ông già Noel dành cả năm để đọc thư của trẻ em trên khắp thế giới. Tất cả những hình ảnh này ngày nay càng trở nên gần gũi và gắn bó với hình tượng ông già Noel.
 
Bà già Claus - Vợ của ông già Noel 
 

Vợ chồng ông già Noel trên tấm thiệp Giáng sinh năm 1919.
 
Trong khi ông già Noel xuất hiện từ hàng trăm năm trước và có nguồn gốc từ Thánh Nicholas thì câu chuyện về bà già Noel có lịch sử ngắn hơn nhiều. 
 
Nhân vật bà Claus (vợ ông già Noel) lần đầu tiên xuất hiện trong truyện ngắn “Truyền thuyết Giáng sinh”, xuất bản năm 1984 và được viết bởi James Rees - một tín đồ Kitô giáo ở Philadelphia, Mỹ. Trong câu chuyện, một người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi, cả hai mang theo một bao đồ nặng ở sau lưng, đi lang thang như những du khách mệt mỏi và xin trú tạm trong một ngôi nhà nào đó trước đêm Giáng sinh. 
 

 
Sáng hôm sau, trẻ em nhà đó sẽ vui mừng vì nhận được rất nhiều quà, và cặp đôi đó được coi là vợ chồng ông già Noel. Ông già Noel đã làm tốt những công việc của mình, và người ta nghĩ rằng có bà Claus luôn theo sau để giúp đỡ ông. Bà Claus được miêu tả với khuôn mặt phúc hậu, mái tóc hoa râm, mặc bộ váy áo màu đỏ và thường lái cỗ xe tuần lộc cùng ông già Noel đi phát quà cho trẻ nhỏ.
 
Vào năm 1851, trên tờ “Tạp chí Văn học Yale”, một sinh viên cộng tác đã đưa ra giả thuyết: sở dĩ ông già Noel có thể trông thật “bảnh” và hoàn thành tốt nhiệm vụ phát quà của mình là nhờ sự giúp đỡ rất lớn của vợ ông. Bạn có tin được điều ấy không?
 
Bà già Noel được mô tả là một người phụ nữ chuyên xuất hiện trong những giấc mơ của các bé gái, đem lại quần áo đẹp cho các bé để diện vào dịp Noel và Năm mới. 
 
 
Năm 1889, bài thơ “Goody Santa Claus on a Sleigh Ride” (Người vợ tốt của ông già Noel trên chiếc xe trượt tuyết) do Katherine Lee Bates sáng tác đã đưa nhân vật này được phổ biến vô cùng rộng rãi. Theo minh họa của bài thơ, bà già Noel đã "đánh lừa" để lấy cỗ xe trượt tuyết của ông già Noel khi ông đang chuẩn bị đồ chơi, bim bim, cây thông, gà tây… cho Lễ Giáng sinh. Một lần khác, bà Claus đã điều khiển tuần lộc trong khi ông già Santa đi phát quà. Bà ấy đã xin phép Santa Claus cho phép bà phát một món quà. Ông già Noel đã chấp thuận yêu cầu đó và bà ấy đã dành món quà của mình cho một em nhỏ nghèo. Khi nhiệm vụ hoàn thành, bà ấy đã được ông già Noel công nhận là có một trái tim nhân hậu và cùng ông trở về ngôi nhà ở Bắc Cực. 
 

Tác giả bài viết: Theo Tùng Hương, Việt Anh / Tùng Hương, Việt Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây