Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Cảnh báo thuốc Đông Y có thể gây hại cho thận

Cảnh báo thuốc Đông Y có thể gây hại cho thận
Việc tin tưởng mù quáng vào các loại thảo dược và chế phẩm bổ sung ăn uống có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn là có lợi.
 Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng việc sử dụng bừa bãi và dài ngày những chế phẩm này mà không có chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tổn thương thận hoặc bệnh thận, một trong 10 bệnh gây chết người hàng đầu ở Philippine.


"Việc tìm đến thuốc ĐÔNG Y là không có gì sai, nhưng chúng ta thường không biết liều lượng thế nào là an toàn để nhận được tác dụng tốt mà không khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn hại. Chúng ta phải nhớ rằng tất cả những gì mà ta đưa vào người đều sẽ đi qua gan và thận", BS. Mary Rose Bisquera, Hội Thận Philippine phát biểu.

 

thuoc-tieu-duong


Cảnh báo thuốc đông y có thể gây hại cho thận


Tuy tiểu đường và huyết áp cao là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh thận, song việc sử dụng thảo dược, nhất là từ Trung Quốc, có những hậu quả nghiêm trọng đối với chức năng thận.


Theo bà Bisquera, trong khi liều lượng và độc tính đối với các cơ quan của thuốc Tây y đã được nghiên cứu, thì đối với các bài thuốc từ thảo dược chưa ai có thể nói được điều này. “Chúng ta thật sự không biết liều như thế nào là phù hợp nhất với một người… vì thế nếu sử dụng liều cao của những chế phẩm này, chúng có thể đồng thời gây tồn thương thận và gan”.
Bà cũng lưu ý rằng ở Đài Loan, việc sử dụng thuốc thảo dược là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh thận, chứ không phải là tiểu đường hay cao huyết áp.


Đài Loan có tỷ lệ mắc bệnh thận giai đoạn cuối cao nhất thế giới, ở mức 2.584 ca/1 triệu dân vào năm 2010. Nước này cũng có tỷ lệ bệnh nhân chạy thận nhân tạo mới cao nhất thế giới. Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến số trường hợp bệnh thận tăng ở Đài Loan là do việc sử dụng bừa bãi thuốc Đông y Trung Quốc.


Ở Philippines, nguyên nhân chính của bệnh thận là tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh liên quan đến lối sống. Ít nhất 25% số người lớn ở Filipine bị cao huyết áp, trong khi khoảng 5% bị tiểu đường.


Cả hai bệnh, bao gồm các bệnh tim mạch, có liên quan chặt chẽ với bệnh thận mạn tính cần chạy thận nhân tạo thường xuyên hoặc ghép thận. Bà Bisquera cũng cảnh báo rằng sử dụng dài ngày các thuốc không cần đơn như thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm không steroid cũng gây gánh nặng cho thận và cuối cùng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng.


Theo Điều tra dinh dưỡng quốc gia 2008 của Viện Nghiên cứu dinh dưỡng, gần 6 triệu người Filipine đang bị tổn thương thận. Tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính ở nước này là 9,4% năm 2008, cao gấp gần 3,6 lần tỷ lệ mắc năm 2003.


(Nguồn: suckhoedoisong)

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây