Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Mỹ: Bắt vợ tỷ phú Trung Quốc ăn cắp bắp giống

CŨNG CHỆT MÀ Tỷ phú tài ba cũng Chệt mà Say mê hạt giống nước Cờ Hoa Lần mò ăn cắp rồi đem giấu Gửi gấm cầm nhầm để trốn ra Cứ tưởng Mỹ khờ không theo dõi Ngờ đâu Tàu dại chẳng thể qua Nguyên loài dạ thú nên ngu muội Đành phải học nghề trộm cướp đa! Hoài Việt Nguyễn Vĩnh Tường
TTO - Mạc Vân là vợ của tỉ phú Trung Quốc Thiệu Căn Hỏa, người được tạp chí Forbes xếp vào hàng tỷ phú thế giới với tài sản ròng lên đến 1,4 tỉ USD. 
Thiệu Căn Hỏa, tỷ phú Trung Quốc có vợ là Mạc Vân bị bắt ở Mỹ với tội ăn cắp bí mật thương mại  - Ảnh: Xinhua

 
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 2-7 cáo buộc Mạc Vân, vợ của tỉ phú Trung Quốc Thiệu Căn Hỏa, tội ăn cắp bí mật thương mại trị giá hàng triệu USD của các công ty hạt giống bắp của Mỹ.
 
Hãng tin AP cho biết  Mạc Vân bị bắt hôm 1-7 tại Los Angeles. Người phát ngôn  của công tố viên Mỹ  Nicholas Klinefeldt cho biết ông không thể cho biết liệu bà Mạc Vân đến Mỹ bằng visa công tác hay du lịch hay không,  hoặc vì sao bà ấy có mặt ở California.
Vụ bắt giữ Mạc Vân là trường hợp mới nhất do công tố viên Klinefeldt công bố sau bắt giữ sáu nhân viên của tập đoàn kỹ thuật nông nghiệp Đại Bắc Bắc Kinh (DBN Group) do Thiệu Căn Hòa giữ chức chủ tịch, cũng với cáo buộc ăn cắp hạt giống bắp trên những cánh đồng ở bang Iowa và Illinois hồi tháng 12-2013. Nhóm người này sau đó tuồn số hạt giống này về Trung Quốc để tái sản xuất những loại giống này.
Bảng cáo trạng của tòa án thành phố Des Moine, bang Iowa hôm 1-7  cho biết Mạc Vân từng đảm trách vai trò lãnh đạo nhóm quản lý dự án nghiên cứu của DBN Group từ tháng 8-2001 đến tháng 3-2009. Mạc Vân còn là chị gái của Mạc Hải Long (Robert Hai), vốn là giám đốc kinh doanh quốc tế của DBN Group đã bị bắt ở Miami  trong vụ ăn cắp hạt giống liên quan đến DBN hồi tháng 12-2013. Robert Hai đang được tại ngoại chờ ngày ra hầu tòa.
Giới chức Mỹ cáo buộc nhóm nhân viên của DBN đã chuyển các lô hạt giống ăn cắp từ Mỹ đến nhiều địa điểm khác nhau trước khi chuyển về Trung Quốc, trong đó có cả Hồng Kong và nhà của Robert Hai ở Florida. Theo công tố viên Klinefeldt, tổn thất về quyền sở hữu về hạt giống của một nhà sản xuất hạt giống của Mỹ từ những vụ ăn cắp này  tối thiểu là từ 30 triệu USD đến 40 triệu USD và họ phải mất từ 5 năm đến 8 năm nghiên cứu.
Các nhà sản xuất Monsanto và Pioneer của Mỹ đã chi hàng triệu USD để phát triển và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ các giống bắp mới trước nạn ăn cắp từ nước ngoài.
 
 

Tác giả bài viết: MỸ LOAN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây