Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Anh chuyển hồ sơ 4 người tử vong trong container cho Việt Nam

Anh chuyển hồ sơ 4 người tử vong trong container cho Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho hay, nhà chức trách Anh đang xác minh nhân thân những người tử vong trong xe container và đã chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam để phối hợp làm rõ.

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chức trách Anh đã chuyển 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container cho cơ quan chức năng Việt Nam, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân". Các hồ sơ này đã được Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận. 

Theo ông Sơn, "phía Anh bắt đầu thực hiện công việc liên quan đến hồ sơ nạn nhân từ hôm trước, nhưng mỗi ngày chỉ làm được 5 - 6 trường hợp". Tiến trình điều tra không thể nhanh chóng bởi phải nhận diện nạn nhân dựa trên kết quả xét nghiệm ADN. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đang xây dựng hồ sơ các nạn nhân để phối hợp điều tra.

"Tuy nhiên đến nay về căn cứ thì chưa thể khẳng định những nạn nhân tử vong trong container có người Việt Nam hay không", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: P.V

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Giang Huy

Ông Sơn thông tin thêm, hai nước đang phối hợp để xác minh. Đại sứ Việt Nam tại Anh vẫn thường trực ở địa phương nơi xảy ra sự việc. Hôm nay 28/10, đại diện Bộ Ngoại giao sẽ gặp Đại sứ Anh để tiếp tục trao đổi thông tin. 

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết, địa phương đã lấy mẫu (tóc, móng tay) của các gia đình có đơn trình báo con mất tích, phối hợp với phía Anh để xác minh. "Tất cả thông tin người dân phản ánh đều được chính quyền tiếp nhận", ông nói. 

Sở Ngoại vụ Nghệ An được giao làm đầu mối liên hệ với Cục Lãnh sự Việt Nam để cung cấp thông tin cho nhà chức trách Anh, xác minh xem có công dân Việt Nam trong số 39 người gặp nạn hay không. Công an địa phương cũng đang rà soát các vấn đề liên quan.

"Khi nhận được thông tin, chúng tôi đều cung cấp kịp thời qua Bộ Ngoại giao để chuyển qua Anh. Và Bộ Ngoại giao có thông tin mới đều phản hồi lại chính quyền địa phương. Tất cả vì tinh thần hỗ trợ công dân tối đa", ông Vinh nói và cho biết, tỉnh đã chuẩn bị phương án hỗ trợ nếu có nạn nhân là người địa phương. 

Đồng thời, ông Nguyễn Đắc Vinh kêu gọi người dân chờ đợi thông tin chính xác từ nhà chức trách, tránh đồn đoán khiến các gia đình có con mất tích thêm hoang mang. "Chúng tôi thực sự mong muốn và khuyến nghị công dân hãy xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được nhà nước bảo hộ", ông bày tỏ. 

Trong diễn biến khác, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của nghiệp vụ và hợp tác quốc tế.

Bộ cũng chỉ đạo làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Đến chiều 27/10, đã có 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có con đang mất tích ở châu Âu và Anh. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình trình báo có con mất tích lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ để xác định họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thùy - Viết Tuân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây