Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Bẫy lừa giăng khắp trên mạng

Cạm bẫy đối với người dùng smartphone hầu hết là lừa đảo về tiền.

Cạm bẫy đối với người dùng smartphone hầu hết là lừa đảo về tiền.

Người dùng di động đang ngày càng phải đối mặt nhiều hơn với các loại cạm bẫy và hiểm hoạ giăng mắc khắp trên internet khiến họ tiền mất tật mang. Rất nhiều trường hợp, người dùng smartphone dù không đăng kí sử dụng dịch vụ gì nhưng cũng bị “dính đòn”.

Mới đây, PC50 Công an Hà Nội đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Tuấn Anh (sinh 1985) - Trưởng phòng Kinh doanh của Cty cổ phần IMMC (số 28 ngõ 139 đường Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vì đã dùng các lệnh cài ngầm trên “Chợ nội dung số mmoney.vn” của IMMC tự động điều khiển gửi tin nhắn từ thuê bao người dùng đến các đầu số dịch vụ trừ tiền.

Mỗi tin nhắn được phần mềm tự động kích hoạt lấy mất của người tiêu dùng 15.000 đồng/SMS, nhưng đáng nói là người dùng không hề hay biết. Cho đến khi thuê bao phát hiện ra thì tài khoản đã bị trừ sạch, rất dễ xoay ra đổ lỗi cho các nhà mạng tính nhầm hay tự tuỳ tiện kích hoạt dịch vụ cho khách hàng để thu tiền.

Từ khoảng 300 ứng dụng trên “Chợ nội dung số mmoney.vn”, Nguyễn Tuấn Anh đã tổ chức cho một mạng lưới phát tán khoảng 2.000 người, mà nội dung các ứng dụng là tập trung vào các video clip chân dài, người đẹp ăn mặt mát mẻ, bikini.v.v…với những lời câu khách là hình ảnh sex. Khi người dùng smartphone tò mò vào xem hay tải về, liền bị dính ngay phần mềm cài đặt ẩn trong các ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn về đầu số trả tiền. Thủ đoạn tận dụng thế mạnh công nghệ cao này của Nguyễn Tuấn Anh và đồng bọn đã khiến hơn 800.000 người dùng bị dính bẫy và mất tiền, và tổng số tiền bọn chúng lấy đi của các thuê bao là khoảng 9 tỉ đồng.

Cú lừa 9 tỉ đồng không quá lớn về giá trị tiền, nhưng nó nghiêm trọng ở số người đã bị dính bẫy lên đến gần 1 triệu người. Và nếu vụ lừa này không bị phát hiện thì có thể số nạn nhân sẽ lên đến hàng triệu người trên cả nước, gây ra các dư luận không đúng về cung cách kinh doanh của các nhà mạng.

Không chỉ trường hợp Cty cổ phần IMMC mà trên thị trường thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều loại bẫy lừa tinh vi khác. Đơn cử, một số Cty chuyên kinh doanh về nội dung (Content Provider - CP) làm ăn gian dối đã lập ra các trang web, hay đưa những nội dung, dịch vụ của chúng lên internet dưới hình thức banner, đường link.v.v…Khi người dùng smartphone lướt vào các nơi ấy thì ngay lập tức được các phần mềm ẩn hiểu và tự động chuyển thành tin nhắn đăng kí kích hoạt sử dụng dịch vụ của chính các CP này, và từ đó hàng tháng, hàng tuần hoặc có thể hàng ngày lại bị trừ phí sử dụng dịch vụ.

Điều đáng nói là, những bẫy lừa này nhìn từ bên ngoài rất khó thấy được các dấu hiệu lừa đảo. Chính vì thế nhiều chuyên gia khuyên người dùng smartphone nên tránh xa các trang web lạ và ngay cả những dịch vụ lạ được đăng tải hay quảng bá trên các trang web ít tên tuổi hoặc không có uy tín.

 

 

Tác giả bài viết: Theo Thế Lâm

Nguồn tin: Lao động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây