5 con khỉ và 1 nải chuối

Thứ ba - 04/01/2022 08:37
tải xuống (6)
tải xuống (6)
Chuyện  kể  rằng,  có  5  con  khỉ  bị  nhốt  trong  một  căn  phòng. Giữa phòng là một cái thang, trên đỉnh thang là nải chuối. Mỗi khi có một con khỉđịnh trèo lên thang, người ta lại phun nước lạnh vào những con còn lại, làm chúng rất khổ sở. Sau một thời gian, mỗi khi có một con khỉđịnh trèo lên thang, những  con  còn  lại,  vì  không  muốn  bị  phun  nước,  tóm  lấy  con kia và đánh cho một trận. Dần   dần,   không   có   con   nào trong số 5 con khỉ có ý định trèo lên  thang  nữa.  Người  ta  bèn  bắt ra  1  con  và  thay  bằng  con  mới. Nhìn   thấy   nải   chuối   và   cái thang,  con  khỉ  mới  thắc  mắc không  hiểu  tại  sao  các  con  kia không  trèo,  và  thử  leo  lên.  Tất nhiên   bốn   con   kia   xông   vào đánh cho một trận. Con khỉ mới không hiểu vì sao bịđánh, tuy nhiên không dám trèo nữa. Rồi  một  con  nữa  trong  số  5  con đầu được  thay  thế.  Chú  lính mới  lại định  trèo,  và  bị  cả  hội đánh  tới  tấp.  Con  khỉ  vừa  vào trước đó cũng tham gia đánh, đơn giản vì thấy bọn kia làm vậy, còn bản thân vẫn không hiểu vì lí do gì. Lần lượt 5 chú khỉ ban đầu được thay ra hết. Bây giờ, 5 con khỉ mới ở trong phòng. Không có con nào từng bị dội nước. Nhưng cũng không con nào dám trèo lên thang. Và cả 5 sẵn sàng đánh nhừ tử bất kỳ con nào khác có ý định đó, mà không hiểu vì lí do gì.
129Có  vẻ  như  trong  trường  hợp  này,  một thói  quen mới đã được hình thành và cả 5 con khỉđều tiếp nhận thói quen này như một điều mặc định. Dường như những chú khỉ - tức đối tượng "tiếp nhận"  chỉ  là  người  "kế  thừa"  và  chấp  nhận  sự  việc  theo  kiểu "NÓ ĐÚNG LÀ NHƯ THẾ". Trong cuộc sống cũng có không ít những chú khỉ như vậy. Một khi  từng  gặp  phải  thất  bại  hoặc  khó  khăn,  những  người  dạng này  thường  có  xu  hướng  không  muốn  nỗ  lực  nữa,  nản  chí  và mặc định rằng mọi chuyện phía trước đều sẽ diễn biến xấu. Ngoài  ra,  câu  chuyện  này  còn  cho  thấy  một  thực  tế  phũ  phàng khác trong cuộc sống và môi trường làm việc hiện nay. Mặc  dù  các  nhà  quản  lý  luôn  hô  hào  cổ  vũ  về  tinh  thần  phải sáng  tạo, đổi  mới,  hợp  tác.  Tuy  nhiên,  những  “chú  khỉ”  trong văn  phòng  vẫn  ngầm  bị  dội  những  gáo  “nước  lạnh”  bất  cứ  khi nào  ai đó  cố  gắng  làm  những điều  mới  mẻ.  Hoặc,  tồi  tệ  hơn, một số nhân viên thậm chí buộc phải kìm nén sự sáng tạo. Điều  này  tạo  thành  một  thói  quen  xấu,  khiến  ngay  cả  những nhân viên sau này dù không bị "dội nước lạnh" nhưng họ vẫn sợhãi, chấp nhận thực tế và ngại thay đổi vì nghĩ rằng mọi chuyện cũng không thể tốt hơn được. Ngoài  ra,  một  khi  có  người  muốn  nỗ  lực  lấy  nải  chuối,  tất  cảnhững đối tượng còn lại sẽ hiệp lực cho "chú khỉ" này "ăn đòn". Đứng  trên  cương  vị  một  nhà  quản  lý,  có  thể  trong  trường  hợp này họ muốn các nhân viên của mình tự giám sát nhau trong hệthống, tự hình thành quy tắc và không ai có thể vượt qua khuôn khổđó. Ngay cả trong cuộc sống hay công việc, đôi khi một ý kiến, một lời  phát  biểu,  một đề  xuất,  một  hành  vi  hay  phong  cách  sống của  ai đó  lại  thường  bị  rất  nhiều  người  phản đối,  bác  bỏ,  thậm
130chí là vùi dập không thương tiếc. Trong khi  thực tế là họ cũng chẳng biết mình đang làm gì, đơn giản là thấy sốđông và quyết định làm theo một cách mù quáng. Liệu  bạn  có đang  phải  là  một  "chú  khỉ"  như  vậy  trong  cuộc sống và cả công việc hay không?

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay15,739
  • Tháng hiện tại127,206
  • Tổng lượt truy cập33,005,341
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây