Đại sứ Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nơi tiếp nhận ngũ cốc bị Nga ăn cắp

Thứ năm - 20/07/2023 09:55
unnamed (7)
unnamed (7)

Chiến tranh Nga-Ukraine làm ảnh hưởng đến an ninh lương thực của thế giới.War Food Security

Đại sứ của Kyiv tại Ankara hôm thứ Sáu 3/6 cho biết các bên mua Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số những bên nhập ngũ cốc mà Nga ăn cắp từ Ukraine, đồng thời vị đại sứ cho biết thêm rằng ông đã đề nghị nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ giúp xác định và bắt giữ những cá nhân chịu trách nhiệm về các lô hàng.

Nga và Ukraine gộp lại chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng xuất khẩu nhiều phân bón, còn Ukraine xuất khẩu ngô và dầu hướng dương. Tuy nhiên, các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine từ các cảng bên Biển Đen của nước này đã bị đình lại kể từ khi Nga xâm lược, với khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt.

Đại sứ Vasyl Bodnar cho biết Nga đang vận chuyển số ngũ cốc bị ăn cắp ra khỏi Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, đồng thời cho biết thêm Kyiv đang làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ và Interpol để tìm thủ phạm.

Ông nói với các phóng viên tại Ankara: "Nga đang ăn cắp ngũ cốc của Ukraine một cách vô liêm sỉ và đưa nó ra khỏi Crimea bị xâm lược. Số ngũ cốc này đang được vận chuyển ra nước ngoài, bao gồm cả chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ".

Ông nói tiếp: “Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ chúng tôi và theo gợi ý của phía Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ khởi tố hình sự liên quan đến những kẻ ăn cắp và bán ngũ cốc”.

Đại sứ quán Ukraine tại Ankara sau đó cho biết các con tàu liên quan đến các chuyến hàng ngũ cốc bị đánh cắp là các tàu mang tên Nadezhda, Finikia, Sormivskiy, Vera và Mikhail Nenashev. Reuters không thể kiểm chứng độc lập các tuyên bố của đại sứ quán.

Đại sứ quán Ukraine ở Beirut cho Reuters biết trong tuần này là Nga đã gửi cho đồng minh Syria khoảng 100.000 tấn lúa mì bị ăn cắp.

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm xấu thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, khiến Liên Hiệp Quốc phải tìm cách tác động đến kế hoạch mở lại các tuyến vận tải biển từ Odesa và các cảng khác của Ukraine.

 


 

Nguồn tin: (Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay23,703
  • Tháng hiện tại360,634
  • Tổng lượt truy cập32,827,159
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây