Liên Hiệp Quốc : « Chiến tranh Ukraina là cuộc xung đột vô lý nhất thế kỷ 21 »

Thứ năm - 20/07/2023 09:36
unnamed (2)
unnamed (2)

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (G) nói chuyện với một chức sắc tôn giáo ở địa phương, gần một ngôi mộ tập thể ở Bucha, ngoại ô Kiev, Ukraina, ngày 28/04/2022. AP - Efrem Lukatsky

Sau chuyến thăm Matxcơva, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 28/05/2022, đến Bucha, Irpin và Boridianka ở ngoại ô Kiev, Ukraina - những nơi mà quân đội Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong thời gian chiếm đóng. Cùng lúc đó, Nga tiếp tục tấn công ở miền đông Ukraina.

Theo AFP, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Antonio Guterres đến Ukraina kể từ đầu cuộc chiến. Tại Borodianka, ngoại ô Kiev, trước các tòa nhà bị phá hủy, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu  : « Tôi tưởng tượng rằng gia đình tôi đang ở trong một trong những ngôi nhà này, (..) cháu gái tôi đang chạy trốn trong sợ hãi. Đây là cuộc chiến vô lý nhất thế kỷ 21 ».

Ông Guterres sau đó tiếp tục chuyến thăm đến Bucha, một vùng ngoại ô khác ở Kiev, nơi mà hàng trăm thi thể có dấu hiệu bị tra tấn được tìm thấy trên đường phố sau khi quân Nga rời đi. Lãnh đạo Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi Matxcơva chấp nhận hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) liên quan đến các cáo buộc về tội ác chiến tranh. Chiều nay, ông gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ở thủ đô nước này.

Trước đó một ngày, lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đã đến Matxcơva và kêu gọi tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh ngừng bắn sớm nhất có thể và hợp tác với Liên Hiệp Quốc để sơ tán thường dân khỏi các vùng chiến sự, nhất là ở miền đông và miền nam Ukraina.

Về tình hình trên chiến tuyến, sáng hôm nay, lực lượng Ukraina cho biết quân đội Nga tăng cường tấn công, đặc biệt là ở Kharkiv và Donetsk, miền đông Ukraina. Lực lượng Nga tuyên bố hôm 27/04 đã không kích vào 59 mục tiêu Ukraina ở vùng Donbass.

Trực tiếpLãnh đạo Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga hợp tác với Tòa Hình sự Quốc tế





Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov

 

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu cáo buộc Nga dùng khí đốt để ‘tống tiền’

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc Moscow dùng khí đốt để ‘tống tiền’ châu Âu sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom cắt dòng khí đốt chuyển đến Ba Lan và Bulgaria do hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Bà von der Leyen cho biết các thành viên EU khác đã can thiệp để đáp ứng nhu cầu khí đốt của Ba Lan và Bulgaria.

“Hôm nay, Điện Kremlin một lần nữa thất bại trong nỗ lực gieo rắc sự chia rẽ giữa các quốc gia thành viên. Kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu sắp kết thúc,” bà von der Leyen nói.

(AFP)
Bulgaria kêu gọi châu Âu phải mạnh mẽ cắt đứt khí đốt từ Nga
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov trong chuyến thăm Ukraine hôm 28/4 đã kêu gọi châu Âu ‘mạnh mẽ hơn’ và tìm giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.“Chúng ta phải mạnh mẽ hơn. Chúng ta phải cứng rắn,” Thủ tướng Bulgaria nói tại Irpin, một trong những thị trấn bên ngoài Kyiv, nơi Moscow bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.
Bulgaria có ‘lựa chọn thay thế’ cho khí đốt Nga, ông Petkov nói và khẳng định: “Nếu chúng tôi có thể làm được, thì ai ở châu Âu cũng làm được.”
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Warsaw và Sofia hiện đang nhận khí đốt từ các nước láng giềng EU.

Thủ tướng Petkov nói rằng Moscow, vốn muốn các nước thanh toán bằng đồng rúp, không thể được coi là một nhà cung cấp đáng tin cậy.

“Hôm nay chúng ta phải trả bằng đồng rúp. Ngày mai sẽ là giá tiền. Hôm sau nữa sẽ là số lượng,” ông nói.

“Hoặc là quý vị tôn trọng hợp đồng, hoặc không ai tôn trọng quý vị,” ông nói thêm.

(AFP)


21:14
Người biểu tình giương cờ Ukraine và biểu ngữ 'Kherson là của Ukraine' tại một cuộc biểu tình chống quân chiếm đóng Nga ở Quảng trường Tự do ở Kherson
Người biểu tình giương cờ Ukraine và biểu ngữ 'Kherson là của Ukraine' tại một cuộc biểu tình chống quân chiếm đóng Nga ở Quảng trường Tự do ở Kherson


 

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập69
  • Hôm nay21,487
  • Tháng hiện tại358,418
  • Tổng lượt truy cập32,824,943
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây