CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN.

Chủ nhật - 02/07/2023 08:48
CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN.
PHẦN THƯỞNG
 
(2Vua 4, 8-11.14-16a; Rm 6, 3-4.8-11; Mt 10, 37-42).
 
Có gieo mới có gặt. Có làm mới có ăn. Thiên Chúa ban cho mỗi người một số vốn khả năng để sinh lợi cho mình và cho tha nhân. Nói chung, khi làm bất cứ công việc gì, ai ai cũng mong muốn có được kết quả tốt hay được khen thưởng. Chúng ta có thể tự thưởng hoặc được thưởng đều vui. Phần thưởng có ý nghĩa là chúng ta làm việc đã đạt kết quả, thành công và kết có hậu. Mỗi công việc đều có giá trị riêng, tùy theo cách thế chúng ta nhận thức. Việc nhỏ có phần thưởng nhỏ và việc lớn có thành quả lớn. Người ta thường nói rằng có nụ mừng nụ, có hoa mừng hoa và có quả mừng quả. Cho dù một việc rất nhỏ và tầm thường nhưng nếu biết an vui với kết quả, lúc nào chúng ta cũng cảm thấy an lạc. Mỗi ngày sống, chúng ta có trăm công ngàn việc, hoàn tất tốt một việc là chúng ta tự cảm thấy vui trong lòng. Đó chính là phần thưởng dành cho chúng ta. Vui với cái mình đang có.
 
Sách Các Vua kể câu chuyện của tiên tri Êlia ghé thăm một gia đình đạo hạnh. Cả hai vợ chồng đều là người hiếu khách. Họ đã đón tiếp và chăm sóc người của Chúa. Tấm lòng quảng đại được đáp trả một cách rộng rãi. Người ta thường nói rằng cứ làm điều tốt đi, rồi sẽ có quý nhân phù trợ. Biết được hai ông bà hiếm con, tiên tri Êlia đã cầu Chúa ban phần thưởng quý báu là cậu con trai. Nhờ có tấm lòng hào hiệp, hai ông bà đã nhận được phần thưởng quá lòng mong ước.
 
Chúa Giêsu mở một con đường bác ái cho những ai biết lắng nghe và bước theo Ngài. Phần thưởng mà Chúa Giêsu hứa ban vượt trên mọi giá trị trần thế. Chúng ta không thể hiểu được giá trị của những công việc xem ra bình thường nhưng lại mang lại những hiệu quả phi thường: Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy; và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy ((Mt 10, 40). Chúa Giêsu đồng hóa mình trong vai của các môn đệ, của những người nghèo, kẻ thấp cổ bé miệng và những người bị xã hội ruồng bỏ. Vì mỗi người dù nhỏ bé đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa ghi dấu ấn nơi mỗi người qua các dấu chỉ tay, qua DNA và sự khác biệt từng cá nhân. Chúa quan tâm săn sóc mọi loài và cho nắng mưa xuống đồng đều trên mọi thụ tạo.
 
Cho đi dù chỉ một bát nước lã, cũng được thưởng. Thiên Chúa ban cho chúng ta cả biển khơi mênh mông và sông suối bao la nước tuôn tràn, thế mà chúng ta chỉ cần cho đi một bát nước lã vì danh Chúa, thì sẽ được kể công. Chúa tạo dựng mọi sự trong vũ trụ sẵn sàng để muôn loài cùng được hưởng nhờ. Chúa cho chúng ta có cơ hội làm sinh lợi để lãnh nhận phần thưởng. Chúa ban số vốn. Chúa ban khả năng. Chúa trao cơ hội. Chúng ta nhận lãnh hồng ân, người nhiều kẻ ít. Chúng ta thu hoạch mùa màng. Chúng ta gom góp của cải. Chúng ta sở hữu nguồn vốn. Công khó do tay chúng ta làm ra, chúng ta được vui hưởng. Thiên Chúa nhờ bàn tay nối dài của chúng ta để kết nối với anh chị em. Biết vận dụng công sức lao động, thì khi chúng ta càng có, càng được cho thêm. Chúa mong chờ trái tim rộng mở của chúng ta để cùng chia sẻ cơm bánh với tha nhân. Phần thưởng Chúa ban thật lớn lao. Đó là phần thưởng sự sống đời đời.
 
Qua mọi thời, nhiều người đều cố gắng đạt những thành tích mới để có được những phần thưởng. Những bằng cấp, chứng chỉ, bằng khen, giải thưởng, phần thưởng, huy chương, huân chương, cúp vàng vô địch hay vòng hoa… là những danh dự thuộc thế trần. Một số người đã phải cố gắng hết mình để học hỏi, nghiên cứu, tập luyện, xả thân và hy sinh mong đạt chỉ tiêu vô địch. Họ sẽ nhận được phần thưởng xứng với công lao và sức lực. Con người xã hội tự ban tặng cho nhau những phần thưởng tạm bợ này.
 
Xã hội con người có những mục đích và chỉ tiêu, nhưng nó rất giới hạn và tạm bợ. Thánh Phaolô dẫn chúng ta vào con đường đức tin. Dùng của cải nơi đời sống tạm bợ này để mưu cầu sự sống viên mãn. Chúa Kitô là khởi nguyên và là cùng đích của tất cả mọi loài. Chúa Kitô là trung gian và là Đấng cứu độ. Mọi sự đều quy về Chúa. Mầu nhiệm cứu chuộc không do con người, mà là do chính Chúa Kitô. Thánh Phaolô nhận lãnh tin mừng từ chính Chúa Kitô phục sinh. Ngài đã đầu tư cả cuộc đời còn lại trên trần thế để làm nhân chứng rao giảng tin mừng cứu độ. Ngài đã lấy chính cuộc đời và giá máu để minh chứng niềm tin vào Chúa Kitô.
 
Sự sống viên mãn nơi Chúa Kitô là một mầu nhiệm. Chúng ta chỉ tìm hiểu được ý nghĩa của sự sống, sự chết, sự đau khổ và sự sống lại qua niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chúa Kitô đã hy sinh chịu chết trên thánh giá để hiến tế đền tội thay cho chúng ta. Phần thưởng tối hậu của niềm tin là sự sống trong Chúa Kitô. Nếu chúng ta được lời lãi cả thế gian, mà mất đi sự sống đời đời, thì chẳng có ích chi. Tất cả niềm tin và thực hành sống đạo sẽ dẫn chúng ta vào hưởng niềm vui Nước trời. Đây là phần thưởng đích thực mà mỗi người chúng ta phải gắng công đạt tới.
 
Lạy Chúa, Chúa đã nói với các tông đồ rằng các con đừng vui mừng vì ma quỷ tùng phục các con, nhưng hãy vui, vì tên của các con được khắc ghi trên trời. Xin cho chúng con biết dùng công sức và của cải chóng qua của đời tạm này để tìm kiếm phần thưởng viên mãn Nước trời.
 
 
________

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại340,816
  • Tổng lượt truy cập32,807,341
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây