CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN.   CHỨNG NHÂN

Thứ bảy - 24/06/2023 04:42
unnamed (1)
unnamed (1)
image.png
Thánh Kinh qua hình ảnh bằng tiếng Việt - Thánh Kinh bằng tiếng Anh
 
40 giây lời Chúa tiếng Việt - tiếng Anh (Chúa Nhật 25.06.2023)
 
 

 
(Gier 20, 10-13; Rm 5, 12-15; Mt 10, 26-33).
 
Tiên tri Giêrêmia nhận biết rõ sự quanh co và mưu thâm chước độc của những kẻ gian ác. Hầu hết các tiên tri của Chúa đều phải đối diện với những thách đố tàn bạo của con người và xã hội. Các ngài bị tẩy chay, xua đuổi và bị giết chóc bởi cả đôi bên cả đạo lẫn đời. Các tiên tri đã rao giảng về sự tôn thờ Thiên Chúa độc nhất, tuân giữ các giới răn và sống theo đường ngay nẻo chính. Những lời cảnh cáo của các tiên tri làm cho lương tâm của các nhà lãnh đạo và dân chúng cảm thấy bất an và phiền toái. Nên các tiên tri bị coi như những người cản mũi kỳ đà và giới hạn sự tự do hưởng thụ cuộc sống phàm hèn của họ.
 
Chúng ta biết các trào lưu xã hội ngày nay đẩy đưa con người vào những môi trường sống khó lường hậu họa. Nhiều người không còn biết dựa vào đâu để tìm ra căn bản sự thật về luân thường đạo lý. Đối diện với các phong trào cấp tiến, người ta nhìn mọi sự cách tương đối nên chẳng có đúng sai, tốt xấu và lành dữ. Quan niệm rằng sống thế nào cũng được và miễn là cảm thấy vui vẻ, thoải mái và không làm phiền người khác là được. Họ không muốn ai can thiệp, khuyên dạy hay lo lắng cho đời sống riêng tư của họ. Có nhiều bạn trẻ thời nay cũng chủ trương như thế và nói rằng đây là truyện riêng (my business). Họ không muốn quấy rầy ai và cũng đừng ai quấy rầy họ. Họ không muốn bất cứ ai lên lớp, ngay cả cha mẹ, thầy cô và những nhà giáo dục. Não trạng con người có nhiều đổi thay và ý thức hệ cũng xuôi dòng chiều theo sở thích.
 
Người ta thường nói: Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Mỗi người có tính khí khác nhau. Có những người tính tình rất dễ thương, nhẹ nhàng và khoan dung độ lượng. Có người thì nhiệt tình, nóng nảy nhưng biết xả thân giúp người. Lại có những người luôn thích gây chuyện, xiên xỏ và hay bắt bẻ. Có kẻ kiêu căng và có kẻ khiêm nhu. Muôn người muôn vẻ, chẳng ai giống ai. Nhưng ai cũng phải học làm người để đắc nhân tâm. Chúng ta biết rằng sinh sống ở đâu là bị ảnh hưởng bởi môi trường ở đó: Từ thức ăn thức uống, cách giao tế, cách suy nghĩ và cách hành xử công việc. Nguồn gốc của sự sống con người giống nhau, nhưng khác nhau màu da, tiếng nói, văn hóa, dòng tộc, ý thức hệ và tôn giáo. Con người luôn tranh đấu để thay đổi và sống còn. Vì tranh sống, con người xã hội đã lập phe phái để khích bác, chống đối và diệt trừ lẫn nhau. Luôn luôn có xung khắc giữa sự thật và sự dối trá, sự ác và thiện, sự công chính và bất công.
 
Khi sinh thời, Chúa Giêsu đã nhắc nhở các môn đệ rằng thế gian ghét thầy, họ cũng sẽ ghét các con. Đúng thế, thế gian đã và sẽ tìm cách tiêu diệt những gì không thuộc về họ. Họ đã tẩy chay và giết Chúa Giêsu. Đọc bài phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu khuyên dạy chúng ta: Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục (Mt 10, 28). Sự sống, sự chết đều nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ai trong chúng ta cũng yêu sự sống mình. Không mấy ai muốn đau khổ, tù đày hay chết chóc. Chúa dạy rằng đừng sợ kẻ giết được thân xác. Linh hồn mới là món quà cao quí cần được bảo vệ và gìn giữ. Con người có ý chí và tự do. Sự siêu việt của con người là sự chọn lựa giữa tốt và xấu, sống và chết. Có khi phải chấp nhận sự chết của thân xác để linh hồn được sống muôn đời.
 
Chúa Giêsu ưu ái nói với các tông đồ: Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên trời (Mt 10, 32). Sau khi Chúa Giêsu về trời, đã có biết bao nhiêu người tiếp tục đem tin mừng rao giảng cho muôn dân. Các nhà truyền giáo đã đi khắp chốn từ Bắc xuống Nam, từ Âu sang Á và đi đến khắp mọi nẻo đường. Đã có biết bao vị đã hy sinh đổ máu đào để tuyên xưng danh thánh Chúa.
 
Câu chuyện: Một bạn trẻ Kitô hữu bị giết và chặt đầu bởi Jihadists tại Syria. Ngày 16 tháng 1, 2014. Hai bạn trẻ lái xe từ thành phố Homs tới một làng Công giáo, đã bị phục kích bởi nhóm Jihadists, họ nhả súng vào xe và bắt dừng lại. Sau khi thấy một người bạn trẻ ngồi trong xe, trên cổ có đeo cây thánh giá, nhóm họ lôi anh ra và chặt đầu. Người bạn kia, họ tin rằng anh đã bị chết, nên nhóm họ đã bỏ lại và chiếm đoạt chiếc xe. Người bạn trẻ thứ hai đã ẩn trốn được tới làng gần đó để chữa trị và được cứu sống. Đây là dấu chỉ của một sự bách hại dã man và kinh khủng đang xảy ra cho những Kitô hữu sinh sống tại Syria. Theo Chúa Kitô là chấp nhận mọi thách đố và rủi ro, có khi thiệt cả đến tính mạng. Ai trung thành đến cùng, chắc chắn sẽ có phần thưởng lớn lao trên trời.
 
Lạy Chúa, chúng con sợ bị người đời chế nhạo cười chê. Chúng con sợ bị thua thiệt, mất mát và tù đày khổ ải. Đã biết bao nhiêu lần chúng con tránh xưng danh Chúa trước mặt người đời. Chúng con muốn được đồng hóa với cách sống của những người không biết Chúa. Lạy Chúa, xin tha thứ lỗi lầm cho chúng con. Xin cho chúng con biết can đảm làm nhân chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
 

Nguồn tin: Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay11,556
  • Tháng hiện tại326,376
  • Tổng lượt truy cập32,792,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây