GIỌT DẦU YÊU THƯƠNG

Chủ nhật - 12/11/2023 07:55
tải xuống (5)
tải xuống (5)

Trong cuộc sống, có nhiều tình huống xảy đến bất ngờ khiến cho ta không trở tay kịp, chỉ vì ta đã không có sự chuẩn bị trước. Cũng vậy, khi tình yêu Chúa trong ta không đủ mãnh liệt, ta cảm thấy thật khó để có thể yêu thương những người bên cạnh ta, thật khó hơn nữa khi phải yêu thương người đã làm ta tổn thương. Chúa đến bất ngờ lắm! Nếu đang khi ta còn giận một người, chưa tha thứ cho ai kia, bất ngờ Chúa gọi ta về, ta phải làm sao? Ta không sẵn sàng, vì thế ta sợ hãi.

Hôm nay, Chúa Giêsu kể cho ta nghe về dụ ngôn mười trinh nữ cầm đèn đi tiếp đón chàng rể: năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Chú rể đến chậm và tất cả đều ngủ thiếp đi. Cả mười cô trinh nữ đều gặp phải những thử thách giống nhau. Họ đều phải kiên nhẫn chờ đợi trong đêm khuya. Tất cả đều quá mỏi mệt và họ đã ngủ thiếp đi trong lúc chờ đợi. Bất ngờ, nửa đêm có tiếng hô lớn: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!” (Mt 25, 6). Họ bừng tỉnh, vội vàng sửa soạn đèn dầu để ra đón chàng rể. Thế nhưng chỉ có năm cô khôn ngoan có dầu để thắp sáng. Năm cô khờ dại không mang sẵn dầu theo và họ đã phải ra hàng quán để mua. Đang khi họ đi mua thì chàng rể tới. Chỉ có năm cô khôn ngoan được vào dự tiệc, năm cô khờ dại chẳng được vào dự tiệc cưới. Ta là ai trong mười cô trinh nữ ấy?

Mỗi ngày, Lời Chúa vẫn hối thúc trong tâm hồn ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Lòng ta vẫn âm vang một lời mời gọi thật đẹp. Trái tim ta có sẵn sàng mở ra để cho Thánh Thần tình yêu thiêu đốt tất cả những giận hờn, ghen ghét, đố kỵ là những đứa con đẻ của sự kiêu ngạo không? Năm cô khờ dại cũng khao khát vinh dự được đón chàng rể, được vào dự tiệc cưới như năm cô khôn ngoan. Họ cũng đã phải chờ đợi, cũng đã ngủ thiếp đi trong sự mỏi mệt như năm cô khôn ngoan. Tại sao họ không được vào dự tiệc cưới? Vì, họ đã không mang dầu dự phòng. Chàng rể đến chậm là một tình huống bất ngờ, không daự đoán trước được. Dầu đã có sẵn trong đèn sẽ vơi cạn theo thời gian. Bởi đó, cần phải mang theo dầu dự phòng. Đèn được thắp sáng nhờ có dầu. Ánh sáng được ví như đức tin của ta, dầu là lòng mến. Thánh Phaolô đã khẳng định rằng: “Cao trọng hơn cả vẫn là đức mến” (x. 1 Cr 13, 13). Cuối cùng, lòng mến sẽ giúp cho ta có khả năng thực hành thánh ý Thiên Chúa đến cùng. Lòng mến của ta sẽ chiếu sáng đến cùng. Không có lòng yêu mến, mọi việc ta đã làm xem như uổng công.

Ai có lòng mến, đức tin sẽ được diễn tả ra hành động và người khác sẽ nhận ra ánh sáng của họ, người khác cũng sẽ được vui hưởng ánh sáng của họ. Lòng mến Chúa và yêu người được ví như dầu cần phải có để có thể thắp sáng đức tin mỗi ngày. Tự sức mình, ta không thể gia tăng lòng yêu mến ấy được. Mỗi ngày, ta đều được đặt trước hai chọn lựa: chọn đứng về phía Thiên Chúa hay chọn theo Satan. Muốn trở thành chiến sĩ của Đức Kitô, ta phải sẵn sàng mặc lấy binh giáp là Lời Chúa. Lời Chúa là khiên thuẫn chở che ta, giúp ta chiến đấu đến cùng. Hãy mang lấy tâm tình của Chúa Kitô, để Người làm cho trái tim ta được lớn lên hơn nữa, được mở ra đón nhận tất cả mọi người. Mỗi ngày một giọt dầu yêu thương, ta sẽ có đủ dầu để thắp sáng cho đến giờ sau hết.

Lạy Chúa Giêsu! Chúa biết con yếu đuối và thiếu lòng yêu mến Chúa. Chúa đã yêu con đến cùng, Chúa muốn con được sống trong tình yêu thương của Chúa. Xin giúp con biết chọn yêu Chúa và thực thi ý Chúa với cả tình yêu nơi trái tim của con. Để nhờ đó, ngọn đèn đức tin nơi con luôn cháy sáng. Amen.

 

Nguồn tin: Bông hồng nhỏ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập130
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại347,138
  • Tổng lượt truy cập32,813,663
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây