HÃY LÀM NHỮNG YẾN BẠC SINH LỢI

Thứ ba - 21/11/2023 03:07
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Bạn có biết tại sao người nhận một yến bạc lại hoàn lại cho ông nguyên vẹn số bạc, không bị sứt mẻ gì không? Là bởi vì anh ta sợ: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôngiấu yến bạc của ông dưới đất” (Mt 25:24-25). Anh ta sợ lỡ đem số bạc ấy đi làm ăn, đầu tư, chơi stock, lỡ bị thua lỗ thì lấy gì mà hoàn trả lại cho chủ! Vì thế cho nên đem số bạc ấy đi chôn xuống đất là an toàn nhất. Thế nhưng anh ta đã lầm! Sự sợ hãi đã đẩy anh ta vào một hoàn cảnh đau khổ và khốn cùng, anh ta đã bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, [anh ta] phải khóc lóc nghiến răng (Mt 25:30).

Bạn thân mến, cũng như anh đầy tớ vô dụng, lười biếng và tồi tệtrong dụ ngôn Những Nén Bạc, có không ít lần, vì sợ cho nên tôi đã đem chôn dấu những yến bạc của Thiên Chúa trao cho tôi quản lý, tôi đã không làm cho nó sinh lợi bởi vì:

• Tôi sợ bị người ta đóng đinh, sợ bị người ta chỉ trích, sợ bị người ta tẩy chay… cho nên khi đứng trên bục giảng, tôi đã không dám nói đến những tệ nạn xã hội, ví dụ như nạn bạo lực trong gia đình, xì ke ma tuý, say sưa, cờ bạc, gian dối, lừa lọc, làm hôn thú giả, trốn thuế, ngoại tình, xem phim ảnh bậy bạ trên internet, TV…

• Tôi sợ phí thời giờ, sợ họp hành, sợ không có thời giờ đi chơi, sợ người này phê bình, chỉ trích, sợ phiền toái…chonên tôi không tham gia vào các Hội đoàn, vào những công việc chung của giáo xứ, không dám cống hiến tài nấu ăn, tài cắm hoa, tài đánh đàn, dạy học…cho giáo xứ, cho trường giáo lý Việt ngữ...

Bạn thân mến, những lúc chúng mình sợ hãi, khi tôi và bạn tính toán không muốn đem tài năng, khả năng và của cải vật chất, là những yến bạc của Chúa giao phó để phục vụ, để cho đi… là khi ấy bạn và tôi đang chôn vùi đi những yến bạc của Chúa đấy! Hãy đào bới lên ngay đi! Xin hãy mau mau đem ra đầu tư, làm cho nó sinh lợi ra cho Chúa! Xin đừng bao giờ chôn vùi những yến bạc của Thiên Chúa, bởi vì:

• Ông chủ đã ban thưởng cho người nhận năm yến cũng như cho người nhận hai yến y như nhau, không hơn không kém. Cả hai được khen thưởng không phải là vì họ đã làm cho những yến bạc sinh lợi ra nhiều, nhưng là vì họ đã vâng lời, đã chăm chỉ làm việc và đã tỏ lòng trung thành với ông chủ. “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ítmà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãyvào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt 25:23).

• Ông chủ là người rất hào phóng và rộng rãi, ông không lấy lại một xu nào nhưng đã cho các đầy tớ cả vốn lẫn lời “Hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến… Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa” (Mt 25:28-29).

Thiên Chúa giao tài sản của Ngài cho tất cả mọi ngườitrên thế gian này, trong đó có tôi và có cả bạn. Kẻ ít người nhiều, ai ai cũng nhận từ Thiên Chúa những yến bạc. Kẻ nhận được năm yến thì phải lo làm sao cho sinh ra được năm yến khác. Người nhận được hai yến cũng vậy, và kẻ nhận một yến cũng thế, tất cả mọi người chúng ta đều phải có bổn phận và nhất là phải cố gắng làm cho sinh lời chứ đừng chôn dấu! Chôn dấu những yến bạc của Thiên Chúa là thiếu khôn ngoan, nếu không muốn nói là vô cùng dại dột! Để cho công việc đầu tư, làm ăn, làm cho những yến bạc sinh lời, tôi xin mạn phép gửi đến bạn một vài lời đề nghị:

• Thứ nhất, bạn hãy ngồi xuống và liệt kê ra tất cả những yến bạc tức là những khả năng, những năng khiếu, những gì mà Chúa ban cho bạn, ví dụ như tài năng về âm nhạc, về hội họa, về máy vi tính, về nghệ thuật trang trí, về cắm hoa, nấu ăn, may vá, làm bánh, cắt cỏ, làm vệ sinh, sửa chữa ống nước, sửa điện… Bạn có bao nhiêu tài

năng thì đó chính là bấy nhiêu yến bạc của Chúa trao cho bạn quản lý đấy!

• Thứ hai, bạn hãy đem những yến bạc của Chúa giao phó để kinh doanh ngay ngày hôm nay bằng cách tham gia ca đoàn, trường giáo lý & việt ngữ, ban bảo trì…để những nén bạc của bạn được sinh lời ra nhiều hơn!

• Thứ ba, bạn hãy cảm tạ Chúa mỗi ngày vì Ngài đã thương, đã tin tưởng tín nhiệm và giao cho bạn quản lý những tài sản của Ngài. Và xin ghi nhớ, tất cả những gì bạn đang có dù là những tài sản về mặt tri thức hay về mặt vật chất hoặc về mặt tinh thần… tất cả đều thuộc về Chúa và là của Chúa, bạn và tôi chẳng có gì cả, chúng mình chỉ là những tên đầy tớ [vô duyên bất tài và] vô dụng [mà thôi]! (Lc 17:10).

Chúng mình cầu nguyện cho nhau để bạn và tôi luôn luôn chăm chỉ và siêng năng, nỗ lực đem những yến bạc của Chúa trao cho để đi đầu tư, để được sinh sôi nảy nở thật nhiều. Bạn cứ mạnh dạn đem ra đầu tư đi, không lỗ đâu! Nhưng chắc chắn sẽ lời lãi. Và trong ngày sau hết, Thiên Chúa sẽ mỉm cười và âu yếm nói với chúng mình rằng: “Khá lắm! hỡi [những] đầy tớ tài giỏi và trung thành!… Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ [các ngươi]” (Mt 25:21). Lúc đó bạn và tôi tha hồ mà nghỉ ngơi dưỡng sức! Đừng bao giờ đem những yến bạc của Thiên Chúa giao cho mà chôn dấu xuống đất. Không ổn đâu nhé! 

 

Nguồn tin: Lm. Đaminh Phạm Tĩnh, SDD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay16,707
  • Tháng hiện tại353,638
  • Tổng lượt truy cập32,820,163
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây