300 người chết trong cuộc oanh kích nhà hát Ukraine

Thứ bảy - 26/03/2022 04:29
unnamed (1)
unnamed (1)
KIEV, Ukraine (NV) – Khoảng 300 người thiệt mạng trong cuộc oanh kích của Nga hồi tuần qua vào một nhà hát ở thành phố Mariupol, theo giới hữu trách Ukraine hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba. Đây là cuộc tấn công gây tổn thất nhân mạng cao nhất cho thường dân kể từ khi Nga khởi sự xâm lăng Ukraine một tháng trước đây.
Theo bản tin hãng thông tấn AP, trong nỗ lực vô vọng nhằm bảo vệ sinh mạng thường dân đang ẩn náu bên trong nhà hát, hàng chữ lớn “Trẻ Nhỏ,” màu trắng, được viết bằng tiếng Nga, ở ngay phía ngoài tòa nhà, nhìn thấy rõ ràng từ trên không, đã không ngăn chặn được cuộc oanh tạc của phi cơ Nga.
Thành phố ở Ukraine tan hoang vì bom đạn Nga. (Hình minh họa: Sergey Bobok/AFP via Getty Images)
Trong mấy ngày qua, chính quyền thành phố Mariupol, nơi đang bị bao vây và liên tục bắn phá, đã không thể cho biết số thương vong sau cuộc thả bom hôm 16 Tháng Ba.
Hôm Thứ Sáu, các giới chức nơi này loan báo qua Telegram rằng có khoảng 300 người thiệt mạng, dựa theo báo cáo của các nhân chứng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là nhân viên cứu nạn đã hoàn tất cuộc đào bới đống đổ nát ở nhà hát Mariupol hay chưa.
Dù vậy, cảnh tượng thê thảm nơi này chắc chắn sẽ tạo thêm sự phẫn uất về các tội ác chiến tranh do Nga gây ra, dù là vô tình hay cố ý. Điều này cũng có thể khiến tạo thêm áp lực buộc NATO gia tăng biện pháp trợ giúp quân sự cho Ukraine.
Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, hôm Thứ Sáu nói rằng “rất bàng hoàng vì tòa nhà rõ ràng là một địa điểm dân sự.” Ông cũng gọi đây là sự khinh thường mạng sống của người dân vô tội.
Ngay sau khi cuộc oanh kích xảy ra, Ủy Ban Nhân Quyền của Quốc Hội Ukraine nói rằng có hơn 1,300 người đã ẩn náu trong nhà hát, phần lớn vì nhà cửa của họ đã bị tàn phá. Tòa nhà này có hầm trú ẩn và một số người sống sót đã được đưa ra khỏi đống đổ nát sau đó.
Việc loan báo về số tử vong được đưa ra một ngày sau khi Tổng Thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo Châu Âu hứa hẹn sẽ cung cấp thêm võ khí cho Ukraine, nhưng không đáp ứng tất cả các yêu cầu viện trợ quân sự của ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập68
  • Hôm nay14,255
  • Tháng hiện tại375,728
  • Tổng lượt truy cập32,842,253
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây