Đối thoại quân sự Mỹ-Trung đầu tiên dưới chính quyền Biden

Chủ nhật - 29/08/2021 05:27
unnamed (3)
unnamed (3)

Lần đầu tiên dưới chính quyền Biden, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc trao đổi với đại diện của quân đội Trung Quốc. Reuters nhắc lại cuộc hội đàm qua điện thoại diễn ra vào tuần trước trong bối cảnh phó tổng thống Hoa Kỳ công du hai nước Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam.

 

Trích dẫn một nguồn tin thông thạo của bộ Quốc Phòng Mỹ, hãng tin anh Reuters ngày 27/08/2021 cho biết đây là một cuộc điện đàm giữa phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Michael Chase và thiếu tướng Hoàng Tuyết Bình (Huang Xueping) phó giám đốc Văn Phòng Hợp Tác Quân Sự Quốc Tế quân đội Trung Quốc.

Michael Chase đã « tập trung vào việc giải quyết khủng hoảng và các mối rủi ro » giữa hai nước. Chính quyền Biden xem Trung Quốc là trọng tâm trong chính sách an ninh của Hoa Kỳ và là « thách thức về mặt địa chính trị lớn nhất » trong thế kỷ 21.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đã xấu đi thêm trong những năm gần đây trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, đến những hồ sơ nhậy cảm như Đài Loan, Hồng Kông hay nhân quyền tại Hoa Lục, những biện pháp trừng phạt Bắc Kinh cưỡng bức lao động tại Tân Cương và đặc biệt là trước việc Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông.

Tuy vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, nhưng từ khi lãnh đạo Lầu Năm Góc, tướng Lloyd Austin chưa từng trực tiếp trao đổi với đồng nhiệm Trung Quốc, Ngụy Phượng Hoà. Bộ Quốc Phòng Mỹ giải thích, trở ngại xuất phát từ phía Trung Quốc. Báo South China Morning Post nói rõ hơn : Bắc Kinh muốn tướng Austin đối thoại với đồng cấp là bộ trưởng Ngụy Phương Hòa. Về phía Lầu Năm Góc đề nghị hội đàm với phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc ông Hứa Kỳ Lượng (Xu Qiliang).

Trung Quốc lại phản đối Hải Quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Một dấu hiệu cho thấy đối thoại về quân sự Mỹ-Trung còn nhiều trở ngại : thông cáo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 28/08/2021 phản đối « mạnh mẽ và cứng rắn lên án » vụ tàu khu trục USS Kidd và chiếc Munro của lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan trong ngày Thứ Sáu 27/08/2021.

Hải Quân Mỹ khẳng định sự hiện diện trong eo biển Đài Loan là hành vi thể hiện quyết tâm bảo vệ vùng Ấn Độ Thái Bình Dương « tự do và rộng mở », tuân thủ luật biển quốc tế. Hãng tin Mỹ AP nhắc lại lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ tăng cường tăng cường sự hiện diện tại Châu Á trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động tại Biển Đông gần khu vực có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan. 


 

Nguồn tin: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập35
  • Hôm nay23,015
  • Tháng hiện tại25,189
  • Tổng lượt truy cập32,903,324
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây