Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


2 thời điểm tuyệt đối không ăn cá vì cực nguy hiểm cho sức khỏe.

2 thời điểm tuyệt đối không ăn cá vì cực nguy hiểm cho sức khỏe.
Tuy rằng cá rất tốt cho sức khỏe và bạn nên tăng cường ăn cá càng nhiều càng tốt nhưng vẫn có những thời điểm bạn cần phải tránh xa loại thực phẩm này.

Cá là loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Việc ăn từ 3 – 4 khẩu phần cá mỗi tuần có thể giúp bạn giảm thiểu 6% nguy cơ tai biến mạch máu não. Ăn 5 suất cá mỗi tuần có thể giúp bạn bảo vệ trái tim khỏi sự tấn công của các cholesterol xấu.

1. Những lợi ích dinh dưỡng của cá với sức khỏe.

Những lý do sau đây chắc chắn sẽ thuyết phục được bạn thường xuyên ăn cá.

Cá rất giàu dinh dưỡng.

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch.

Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu… rất tốt cho hệ xương.

Hàm lượng chất béo trong cá rất thấp.

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn… thường giàu cholesterol – chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa

Mặt khác trong cá rất giàu axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.

Cá rất dễ tiêu hóa.

Protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn. Và chúng không gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường… như những loại thực phẩm khác.
 

Cá tốt cho tim mạch.

Trong cá có chứa chất EPA một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

 
Tốt cho sức khỏe xương.
Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chữa một lượng lớn vitamin D – nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.
 

Tốt cho não bộ.

DHA có trong axit béo không no của cá có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh của con người. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh.

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

 
Ngăn ngừa nhiều bệnh khác.

Một chế độ ăn giàu cá là yêu cầu cần thiết để làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, cá cũng được cho là loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư thận và các bệnh sinh ra bởi những thiếu hụt các chất dinh dưỡng của cơ thể.
 

2. Những thời điểm phải tránh ăn cá.


Tuy rằng cá rất tốt cho sức khỏe và bạn nên tăng cường ăn cá càng nhiều càng tốt nhưng vẫn có những thời điểm bạn cần phải tránh xa loại thực phẩm này. Hãy lưu ý không ăn cá vào 2 thời điểm sau đây:
 

Không ăn cá khi đang đói.

Nếu bạn đang đói bụng và lựa chọn cá làm thực phẩm lấp đầy cơn đói thì bạn đang sai lầm nghiêm trọng bởi việc ăn cá khi đói chính là tác nhân làm bùng phát bệnh gút nguy hiểm.

Sở dĩ như vậy là do chất purine có trong cá làm cho acid uric tăng lên, gây tổn thương mô. Đây chính là nguyên nhân rất lớn gây ra bệnh gút.
 

Không ăn cá khi đang uống thuốc ho.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng.

Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Ngoài ra, còn một lý do khác là thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

 

 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Theo Đại Lộ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây