Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


7 nguyên tắc tư duy giúp bạn rèn luyện khả năng sáng tạo

7 nguyên tắc tư duy giúp bạn rèn luyện khả năng sáng tạo
Một trong những điều được người đời tương truyền nhiều nhất về ông chính là khả năng sáng tạo vô bờ bến, thứ đã giúp ông tiến rất xa cả trong lĩnh vực nghệ thuật lẫn trong việc phát minh, sáng chế.
Vậy phải làm như thế nào để bạn có thể trui rèn được khả năng sáng tạo của mình giống như Leonardo da Vinci?
Michael Gelb, một nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn đã viết 13 cuốn sách về sự sáng tạo và phát triển. Nổi tiếng nhất trong số đó là cuốn "Làm Thế Nào Để Suy Nghĩ Như Leonardo da Vinci: 7 Bước Để Trở Thành Một Thiên Tài" đã gây được ấn tượng mạnh với rất nhiều độc giả.
Hãy cùng nhau điểm lại những ý chính được đúc rút ra từ cuốn sách này để biết được bạn cần phải làm những gì nếu muốn có được sự sáng tạo tuyệt vời như của Leonardo da Vinci.
Khuyến khích sự tò mò
Khi còn là một đứa trẻ thì tò mò là một trong những bản năng tự nhiên của chúng ta, thế nhưng khi trưởng thành, cá tính này lại dần trở nên phai nhạt.
“Hầu hết mọi đứa trẻ đều đặt ra rất nhiều câu hỏi. Và đó là cách mà chúng học hỏi trong suốt 5 năm đầu đời. Thế nhưng sau khi chúng ta gửi chúng tới trường học, nơi coi trọng câu trả lời của chúng nhiều hơn là các câu hỏi.” Gelb nói. Để có thể trở thành thiên tài như da Vinci, bạn phải duy trì được sự tò mò cho bản thân mình trong suốt cả cuộc đời.
“Khi bạn làm việc với một tổ chức nào đó, bạn có thể thấy được sự cần thiết của cá tính này, đặc biệt là khi bạn là người ngoài, giống như tôi, được thuê tới làm cố vấn cho các công ty chẳng hạn. Tôi rất muốn biết được xem mọi người ở đây làm việc như thế nào chẳng hạn hay họ có thể cho tôi biết những điều thú vị gì về công ty”
Rèn luyện khả năng suy nghĩ độc lập
Sự đa dạng trong suy nghĩ là một yếu tố cần thiết để phát triển sự sáng tạo và nó thể hiện ở khả năng tìm kiếm những hướng đi, những góc nhìn khác của bạn về các vấn đề được đặt ra.
“Vấn đề là khi một người ở vị trí càng cao thì người đó sẽ càng có suy nghĩ cho rằng mọi người xung quanh đều sẽ phải đồng tình với mình. Vì thế, càng ở vị trí cao thì bạn càng phải cố gắng tìm ra những ý kiến khác biệt, có khả năng suy nghĩ độc lập, khách quan”, Gelb cho biết.
Rèn luyện sự cảm nhận của bản thân
Trong kinh doanh, bạn có thể hiểu yếu tố này có nghĩa là bạn hãy học cách lắng nghe cũng như quan sát. Đây là một lời khuyên khá đơn giản nhưng lại ít người làm được trong thế giới ngày càng phức tạp hiện nay.
“Người Ý có cụm từ la dolce vita, nghĩa là một cuộc sống ngọt ngào, thú vị. Người Pháp thì có cụm từ joie de vivre để chỉ về niềm vui sống. Và tại Mỹ thì chúng tôi dùng từ Happy Hour để chỉ những giây phút vui vẻ.”
Bằng những miêu tả này, Gelb đã đưa ra lời khuyên rằng hãy gạt bỏ những bộn bề suy nghĩ sang một bên, thử chú tâm vào những thứ đơn giản ở ngay gần bạn. Đó là một cách để tận hưởng cuộc sống và cũng là cách để bạn trở nên sáng tạo hơn.
Gelb đã giúp rất nhiều doanh nhân rèn luyện sự cảm nhận của mình bằng cách hướng dẫn để họ thưởng thức được những thứ tốt đẹp trong cuộc sống. Ông đã làm được điều này bằng cách cho họ nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật, thử suy ngẫm về vị của những thứ như rượu, chocolate hay thưởng thức những bài thơ hay.
Bằng việc thưởng thức và hưởng thụ cuộc sống, bạn sẽ trui rèn được khả năng cảm nhận của mình và từ đó cũng sẽ trở nên sáng tạo hơn rất nhiều.
Thích thú với những điều mới mẻ, bất ngờ
Khả năng giữ vững sự tự tin khi đối mặt với những điều bất ngờ là một trong những nguyên tắc cơ bản cần có của một người lãnh đạo. Bạn cần phải giữ được cho mình sự thoải mái với những điều mới mẻ, bất ngờ xuất hiện trong cuộc sống, có vậy thì những ý tưởng sáng tạo mới có chỗ để sinh sôi.
“Một nhân tố tạo nên sự sáng tạo chính là những điều bất ngờ, là việc tìm hiểu về những điều mới lạ mà bạn chưa từng biết đến. Đây là nhân tố chính để tạo nên những sự bùng nổ, phát triển. Nếu bạn chỉ làm mãi những công việc cũ, bạn sẽ chẳng bao giờ học được thêm những điều mới mẻ. Luôn có những thứ khiến cho bạn cảm thấy ngại ngùng trước những điều nằm ngoài khả năng hiểu biết của bản thân mình và càng cảm thấy thích thú với những điều mới mẻ này, bạn sẽ càng giúp bản thân mình trở nên sáng tạo hơn.”
Cân bằng giữa trí tưởng tượng và khả năng suy luận logic
Hẳn là bạn đã từng nghe tới việc phân loại xem bạn thuộc tuýp người dùng não bên phải (đại diện cho sự sáng tạo, khả năng tưởng tượng) hay bạn thuộc tuýp người dùng não phải (đại dienj cho khả năng phân tích, suy luận logic) nhiều hơn? Hôm nay, lời khuyên được đưa ra đó là hãy cân bằng cả 2 thứ trên.
Để giúp mọi người có thể phát triển cả hai yếu tố ở trên một cách phù hợp, Gelb đã dạy họ cách tạo ra những sơ đồ tư duy, một cách để bạn tổng hợp lại những ý kiến dựa trên sự tưởng tượng và cả suy luận logic, từ đó có thể nghĩ ra được những ý tưởng mới trong thời gian nhanh nhất có thể.
Để làm được điều này, bạn cần bắt đầu bằng cách vẽ những nhân tố đại diện cho vấn đề mà bạn đang quan tâm. Từ đó, bạn sẽ mở rộng ra những hình ảnh khác từ một hình ảnh đã vẽ ở trung tâm. Ví dụ như khi bạn vẽ phác hình một củ hành, bạn nghĩ tới rau cỏ nên bạn sẽ vẽ… một củ cà rốt, từ củ cà rốt bạn nghĩ tới con thỏ, rồi từ con thỏ bạn nghĩ tới con mèo… cứ thế bạn sẽ vẽ ra được một loạt những thứ khác từ trí tưởng tượng của mình.
Theo sự hướng dẫn của Gelb thì bạn đừng quá quan trọng vào việc phải vẽ cho đẹp, cho giống thật, hãy cứ vẽ một cách đại khái thôi cũng được.
“Bạn có thể bắt đầu với những hình vẽ đơn giản như là của trẻ con thôi cũng được. Điều quan trọng là khi làm như thế này, bạn sẽ đánh thức những phần não bộ đại diện cho sự sáng tạo đã bị ru ngủ trong suốt thời gian trước đây. Điều này sẽ giúp kích thích tăng khả năng sáng tạo của bản thân bạn lên rất nhiều.”
Tạo sự cân bằng giữa cơ thể và tinh thần
Bạn có thể không biết rằng Leonardo thực chất là một vận động viên, ông thậm chí còn được biết đến như người đàn ông khỏe nhất tại Florence, thông thạo cả đấu kiếm lẫn cưỡi ngựa.
“Chúng ta thường nghĩ rằng cải thiện sự sáng tạo chỉ diễn ra trên phương diện tinh thần, nhưng thực chất thì nó đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Học cách kiểm soát cơ thể, sức sống, năng lượng của chính bản thân mình cũng chính là một phần trong việc cải thiện sự sáng tạo của bản thân”
Thực tế thì trong cuộc sống thường ngày, cải thiện sức khỏe cũng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.
Sáng tạo thêm những sự liên tưởng mới
Đối với những người đang làm công việc đòi hỏi sự logic cao như kĩ sư, nhà phân tích, khoa học gia… thì việc tạo cho mình những suy nghĩ mới, những sự liên tưởng mới sẽ khá khó khăn.
Tuy nhiên, một lần nữa thì Gelb lại khuyên bạn hãy sử dụng sơ đồ tư duy để rèn luyện kĩ năng này cho mình và hãy làm mọi thứ theo một trật tự nhất định. “Đầu tiên bạn sẽ cảm thấy việc vẽ sơ đồ tư duy thật vớ vẩn… hãy bỏ qua hết đi và để trí não của mình được tự do và rồi nghĩ ra thật nhiều từ ngữ nhất có thể cùng các hình ảnh đại diện cho chúng và vẽ ra theo các hướng khác nhau." Cách làm này sẽ giúp bạn tạo được khả năng liên tưởng giữa các hình vẽ, giữa những thứ mà bạn nghĩ ra với nhau theo một trật tự nhất định.

Tác giả bài viết: Van Nguyen Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây