Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Biểu tượng đồng đô-la Mỹ có từ đâu?

Biểu tượng đồng đô-la Mỹ có từ đâu?
Không ai biết chắc chắn biểu tượng đồng đô-la Mỹ ($) có từ đâu, và đã có nhiều giả thuyết được đưa ra trong một thời gian dài. Lời lý giải được chấp nhận rộng rãi nhất, theo Cục Khắc và In ấn Hoa Kỳ, là biểu tượng này bắt nguồn từ đồng pê-sô Tây Ban Nha, vốn được dùng làm đơn vị đo lường giá trị cơ bản ở các thuộc địa Bắc Mỹ vào cuối những năm 1700.

 

Posted by LHGiang

2015-10-14-1

Nguồn: “Whe-re did the dollar sign come f-rom?”, History.com 

Biên dịch & Hiệu đính: Lê Hoàng Giang

Không ai biết chắc chắn biểu tượng đồng đô-la Mỹ ($) có từ đâu, và đã có nhiều giả thuyết được đưa ra trong một thời gian dài. Lời lý giải được chấp nhận rộng rãi nhất, theo Cục Khắc và In ấn Hoa Kỳ, là biểu tượng này bắt nguồn từ đồng pê-sô Tây Ban Nha, vốn được dùng làm đơn vị đo lường giá trị cơ bản ở các thuộc địa Bắc Mỹ vào cuối những năm 1700. Những tài liệu viết tay có từ thời đó cho thấy đồng pê-sô – tên đầy đủ là “peso de ocho reales” hay “đồng tám real” ở Bắc Mỹ – được viết tắt là PS. Người ta tin rằng dần dần chữ PS đã được viết quen tay với chữ S nằm trên chữ P, tạo thành hình gần giống biểu tượng $. Biểu tượng $ xuất hiện lần đầu trên văn bản từ sau năm 1800, và đã được sử dụng rộng rãi khi tờ tiền giấy đô-la Mỹ đầu tiên được ban hành năm 1875.

Mặc dù lý thuyết PS ngày nay đã được chấp nhận rộng rãi, song cũng đã có nhiều cách lý giải khác về việc biểu tượng nổi tiếng này đã ra đời như thế nào. Một trong những cách lý giải nổi tiếng nhất là của triết gia theo chủ nghĩa tự do và nhà văn Ayn Rand, người đã dành một chương trong cuốn tiểu thuyết của bà xuất bản năm 1957 “Atlas Shrugged” (tạm dịch: “Người khổng lồ nhún vai”) về biểu tượng đô-la, cho rằng đó không chỉ là biểu tượng của đồng tiền Hoa Kỳ, mà còn tượng trưng cho sự tự do kinh tế của nước này.

Theo Rand, biểu tượng đô-la (phải có hai nét gạch thẳng chứ không phải chỉ một) có từ tên viết tắt của Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ (United States): Chữ U in hoa chồng lên chữ S in hoa, nhưng bỏ đi phần đáy của chữ U. Tuy nhiên, không có tài liệu nào chứng minh được cho giả thuyết này, và rõ ràng là biểu tượng đô-la đã được sử dụng từ trước khi Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ được thành lập.
 

Một góc nhìn.

 

Có những ước mơ vẫn chỉ là mơ ước, dù bạn đã nỗ lực hết mình, nhưng nhờ ước mơ ấy, mà bạn trở nên mạnh mẽ, yêu cuộc sống hơn và biết cố gắng từng ngày. Có những lời hứa vẫn chỉ là lời hứa, dù bạn luôn mãi mong đợi, nhưng nhờ những lời hứa ấy, mà bạn biết hi vọng và nuôi dưỡng niềm tin.

Có những nỗi đau không thể nguôi ngoai, dù đôi tay thời gian không ngừng xoa dịu, nhưng chính nỗi đau ấy giúp bạn trưởng thành hơn. Có những sai lầm không bao giờ sửa chữa được, nhưng chúng sẽ làm bạn biết suy nghĩ cẩn trọng hơn, khi đưa ra những quyết định sau này.

Có những người bạn đã lâu không gặp, nhưng khi bạn gặp khó khăn, những người bạn ấy luôn bên cạnh để chia sẻ cùng bạn. Có những cuộc tìm kiếm gần như vô vọng, nhưng nhờ có nó, bạn biết được sức mạnh và sự kỳ diệu của tình yêu.

Cuộc sống của bạn chỉ thực sự có ý nghĩa và trọn vẹn, khi bạn biết nuôi dưỡng ước mơ, biết tin vào lời hứa, trân trọng lời hẹn ước, biết can đảm bước ra từ nỗi đau, biết vượt lên và học hỏi từ thất bại. May mắn biết bao khi trong cuộc đời này, bạn có được những người bạn chân thành và một tình yêu sâu đậm.

 

Tác giả bài viết: Simon Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây