Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Chiếc cầu tre tấp nập xe cộ ở Campuchia.

Chiếc cầu tre tấp nập xe cộ ở Campuchia.
Những chiếc cầu tre “lắt lẻo, gập ghềnh, khó đi” không có gì xa lạ với người Việt Nam. Nhưng hãy nhìn chiếc cầu tre bắc qua đảo ở Campuchia này. Nó có thể chứa hàng trăm xe cộ đi lại, và điểm ấn tượng nữa là cầu được làm lại mới hàng năm khi nước sông bắt đầu rút vào mùa khô.

Kampong Cham, thành phố phía Đông của Campuchia nằm bên cạnh sông Mekong có 2 cây cầu chính vượt sông. Bên cạnh đó, nó còn có một cây cầu tre nhỏ một chiều nối thành phố với một hòn đảo nơi có vài ngôi làng và những cánh đồng lúa. Hòn đảo này được bao quanh bởi những bãi cát trắng tuyệt đẹp.
Trong mùa mưa, bạn chỉ có thể đến hòn đảo bằng thuyền nhưng vào mùa khô, khi nước sông Mekong rút xuống, bạn có thể băng qua cây cầu tre này để đến hòn đảo.
thành phố Kampong Cham, cầu tre,
Khi nhìn chiếc cầu từ 2 phía bên cạnh, bạn sẽ thấy rất nhiều cọc tre đan xen nhau tạo thành một khung cảnh rất đẹp. Chúng được làm bằng tay năm này qua năm khác, và đó cũng là cách người ta làm lại chiếc cầu hàng năm, đối với tôi điều đó rất ấn tượng.
Tôi thích đi qua cầu tre bằng xe đạp. Mỗi khi đi lên cầu, cây cầu lại lúc lắc, đung đưa theo những chiếc xe, mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời như một cuộc phiêu lưu.
thành phố Kampong Cham, cầu tre,
Vào ban đêm, chiếc cầu sẽ được thắp sáng bằng những bóng đèn nhỏ. Tôi từng đi qua cây cầu trong cơn mưa lớn, những cây tre trở nên ẩm ướt nhưng mùi tre lại mang lại một cảm giác dễ chịu.
Cây cầu có một khung làm bằng gậy tre và những tấm phên tre được làm từ những thân tre chẻ đôi đan lại với nhau giúp làm giảm tác động của xe cộ.
Lúc đầu, đi qua cây cầu bên cạnh một chiếc xe hơi khá đáng sợ, vì trọng lượng của xe làm sàn uốn cong, nhưng sau một vài lần, bạn sẽ thấy thư giãn hơn khi nhận ra cây cầu đủ mạnh để chịu lực.
thành phố Kampong Cham, cầu tre,
Vì đây là cây cầu một chiều nên thường có một người ở mỗi bên kiểm soát giao thông bằng máy bộ đàm, họ làm nhiệm vụ điều phối xe đi từ mỗi bờ như một đèn tín hiệu giao thông.
Người ta thường sửa chữa cây cầu trong giờ thấp điểm ít xe đi lại. Các công nhân cắt tre và thay thế những chỗ bị hư hỏng để con đường luôn ở trạng thái tốt nhất.
thành phố Kampong Cham, cầu tre,
Vào ngày Tết Khmer, giao thông trên cầu ùn tắc nghiêm trọng, từ đầu đến cuối tràn ngập xe hơi và xe gắn máy. Khi đến đảo, tôi còn thấy mặt đất đầy dép lào của những người đi xe đạp bị mất dọc đường. Ngày hôm đó, những nhân viên có trách nhiệm kiểm soát lượng xe phải làm việc rất vất vả.
thành phố Kampong Cham, cầu tre,
Tôi thích tất cả mọi thứ từ cây cầu này: Những cọc tre, một sự thật là nó được làm lại hàng năm, hay được tu sửa liên tục để giữ cho nó ở điều kiện tốt,… Có lẽ trong thời gian tới cầu tre sẽ được thay thế bằng một cây cầu kiên cố hơn, nhưng tôi hy vọng họ sẽ giữ lại cây cầu truyền thống này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây