Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Công dụng tuyệt vời của chất thải của động vật

Công dụng tuyệt vời của chất thải của động vật
Nhắc tới “phân động vật” hẳn sẽ khiến không ít người cảm thấy rùng mình vì ghê tởm. Nhưng bạn có biết rằng thứ chất thải tự nhiên này đã được chính con người tái sử dụng vào những mục đích khiến bạn phải ngớ người ra đấy.

1. Tránh thai


Bạn có tin phân cá sấu có thể tránh thai? Đây là cách làm được áp dụng từ thời cổ đại. Từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại đã bào chế và đưa những viên thuốc này vào âm đạo phụ nữ để ngăn chặn tinh trùng. Thuốc được bào chế từ phân cá sấu, mật ong và natri carbonate. Lý do là vì phân cá sấu có tính kiềm nhẹ, tương tự như các chất diệt tinh trùng thời hiện đại nên hiệu quả trong việc ngừa thai khá cao.
 
phan-dong-vat
2. Thức uống cao cấp

Phân chồn và phân voi được sử dụng làm thức uống trị giá hơn cả chục triệu đấy. Nếu là người nghiền cà phê thì chắc hẳn bạn sẽ không thể không biết đến danh tiếng của loại cà phê “đẳng cấp” này. 

Cà phê chồn Kopi Luwak ở Indonesia nổi tiếng là loại cà phê đắt đỏ bậc nhất hành tinh. Giá thành một kg loại này có thể lên tới 700 USD (khoảng 14,7 triệu đồng). Lý do là vì cà phê này được tạo ra bởi chồn hương hay cầy vòi hương Paradoxurus hermaphroditus.
 
phan-dong-vat

phan-dong-vat
Loài chồn này ăn trái cà phê sau đó thải ra hạt mang mùi vị rất đặc biệt nhờ enzym đặc trưng trong cơ thể nó. 
 
Một loại cà phê khác cũng đắt đỏ không kém là cà phê làm từ phân voi. Loại đồ uống này do người Thái Lan sáng chế ra.

Khi voi ăn những hạt cà phê, các protein gây đắng trong hạt cà phê bị loại bỏ bởi axit trong ruột voi. Đặc biệt, chế độ ăn của voi cũng được quy chuẩn với nhiều loại hoa quả như chuối, mía giúp hạt cà phê trong phân voi mang hương vị vô cùng đặc biệt. Và tất nhiên, vì để có được những hạt cà phê này không dễ nên giá của loại cà phê phân voi này lên tới 1.100 USD/kg (khoảng 23,1 triệu đồng).
 
phan-dong-vat

3. Quà lưu niệm

Phân của nai sừng tấm Bắc Mỹ được tái chế đẹp mắt để trở thành quà lưu niệm ở Alaska, Maine, Colorado và Canada. Đặc biệt hơn, tại Talkeetna, Alaska còn có một lễ hội Phân Nai (Moose D-ropping Festival) vào tháng bảy hằng năm và ở đây có rất nhiều trò chơi liên quan đến phân nai.
 
phan-dong-vat

phan-dong-vat

4. Mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp

Chắc nhiều người sẽ phát hoảng khi nghĩ đến việc dùng phân động vật để chăm sóc da mặt cho mình. Tuy nhiên, có một loại phân mà không phải ai muốn có để dưỡng da cũng có được đâu nhé. Loại phân này là phân chim sơn ca. 
 
phan-dong-vat

Người Geisha Nhật có rất nhiều bí quyết làm đẹp và nhất là việc dưỡng da, và một thành phần trong công thức bí quyết chăm sóc da được tiết lộ chính chính là phân chim sơn ca. 
 
Theo các tài liệu cổ ghi chép, phân chim sơn ca ở đảo Kyushu được người Geisha Nhật Bản ngày xưa sử dụng để chăm sóc da. Nguyên liệu này được phơi khô dưới ánh nắng sau đó trộn với cám gạo và nước để tạo thành một loại mặt nạ đắp mặt cực kỳ hữu hiệu.

Và cho tới ngày nay, nhiều thẩm mỹ viện vẫn áp dụng phương pháp làm đẹp này. Phân chim sơn ca có những enzyme hoạt hóa mạnh, có thể tẩy tế bào biểu bì chết và nám da, giúp da trở nên hồng hào, trắng trẻo cho chị em.
 
5. Làm nước hoa 

Phân mà đi làm nước hoa thì có vô lý không? Hoàn toàn không đâu nhé. Đối với những người yêu chuộng và sành về nước hoa hẳn không còn xa lạ với cái tên “Long diên hương”, loại nguyên liệu quý hiếm sử dụng trong công nghiệp sản xuất “hương thơm” cho nước hoa. 
 
phan-dong-vat
Một khối long diên hương.
Và bạn có biết long diên hương từ đâu mà ra? Có một loài cá cũng sản xuất ra chất này, chính là cá nhà táng. Long diên hương hình thành để bao bọc các loại thức ăn khó tiêu mà cá nhà táng nuốt vào. Chất này thải ra ngoài môi trường qua đường hậu môn.
 
Tuy nhiên, ban đầu long diên hương mềm, màu trắng nhợt và có mùi phân nặng. Sau một thời gian chúng bị oxy hóa nên chuyển sang thể rắn. Khi đó, người ta thu hoạch về và sơ chế chúng để lấy ambrox và ambrinol. Chính hai chất tạo nên hương thơm đặc biệt dùng trong nước hoa.

6. Dùng làm chất đốt

Đến nay, nhiều nơi trên thế giới vẫn sử dụng phân gia súc, gia cầm để ủ men làm chất đốt. Tuy nhiên, các sản phẩm sinh ra trong quá trình ủ phân yếm khí như sulfua hydro (H2S) lại có mùi không mấy dễ chịu khi người ta đốt và tộc người du mục Rajasthani đã nghĩ ra cách làm khác.
 
phan-dong-vat

Họ không ủ phân nữa mà đốt trực tiếp. Họ phơi khô phân bò thành từng bánh sau đó tích trữ lại. Khi nấu nướng, người Rajasthani dùng phân nhóm lửa trực tiếp. Họ cho rằng phân bò sẽ được khử trùng khi đốt lửa lên nên thức ăn của họ vẫn an toàn.
 
(Tổng hợp)
 
     

Tác giả bài viết: Thanh Van

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây