Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Đậu Phọng Nấu Muối

Đậu Phọng Nấu Muối
Đậu phọng nấu muối là một trong những món mặn để ăn với cháo trắng của người Triều Châu.
 
 Người Triều Châu có thói quen ăn cháo trắng lót lòng mỗi buổi sáng. Điểm tâm sáng sớm, họ không thích ăn rườm rà, cầu kỳ thịt cá xào nấu hay chiên như bữa ăn trưa mà chỉ ăn những món thanh đạm cho dễ tiêu như đậu phọng, đậu đen nấu muối, xái bấu (củ cải trắng ướp ngũ vị hương phơi khô), cốn xại (cải muối với riềng mặn mặn ngọt ngọt), tào xì hay chao đỏ. Tóm lại tòan là đồ mặn nhưng thật ra họ chỉ cần một chút vị mặn để húp cháo cho ngon chớ không ăn nhiều để bị cao máu.

Bà bếp nhà này thì nấu đậu phọng muối để ăn với cơm vì nhiều khi cảm thấy ngán hết mọi thứ, không biết ăn cái gì, lấy đậu phọng ra ăn với cơm nguội, chỉ "mình với ta" thôi mà ngon phát ghiền! Còn thằng em thì cứ trút ra tay một nắm ăn chơi ngon lành. Tuy nói nấu muối chớ thật sự không mặn mòi gì đến nổi, chỉ mằn mặn bên ngoài, còn ở giữa hột đậu thì béo béo ngọt ngọt tự nhiên.
 
Vật liệu :
- 1 gói đậu phọng 375 grs hoặc nửa ký
- 2 muỗng cà phê muối (trong lúc nấu, thử coi vừa ăn không, nếu lạt quá thì cho thêm chút muối)    


Cách làm :
Vo đậu phọng vài nước cho sạch rồi đổ nước và muối vào nấu. Mực nước cao khỏang hai lóng tay từ mặt đậu. Nấu bình thường như luộc hay nấu canh. Đến khi cạn gần hết nước thì bớt lửa, để riu riu, lấy vá sơ thường xuyên hoặc bưng nồi lên xốc đều để không bị dính đít nồi. Khi nước đã rút khô, bớt lửa tối đa, ở giai đọn này phải đứng canh chừng tới khi đậu ráo hỏanh thì tắt lò để đó. hơi nóng còn lại sẽ giúp cho hột đậu khô hơn.
Sau đó trút ra cái thau để nguội trước khi vô keo. Hột đậu nào bị tróc võ thì gở ra luôn để khi vào keo không thấy bầy hầy, mất ngon keo đậu.
 

 
Đậu phọng nấu muối ăn với cơm trắng rất ngon, ngon hơn ăn với cháo. Hột cơm dẽo, hột đậu mằn mặn bùi bùi, nhai chung với nhau sẽ cảm nhận được cái tinh túy của nó. Bữa nào lười nấu ăn, lục cơm nguội (thích nóng thì hâm microwave) ăn với vài hột đậu phọng nấu muối, tỉ như người ta ăn gạo lức muối mè, vừa lạ miệng, vừa healthy, lại không tốn kém mất thì giờ. Thử đi nha quý vị! Ngon lắm đó!
Có thể để một hai tháng nếu cất trong tủ lạnh.
 

Tác giả bài viết: Nguoi phuong Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây