Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Điều đặc biệt về bức tượng Phật lớn nhất thế giới.

Điều đặc biệt về bức tượng Phật lớn nhất thế giới.
Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng tượng phật lớn nhất thế giới hiện không phải ở Ấn Độ hay Trung Quốc mà là ở Nhật Bản. Từ khi xây dựng xong đến nay, 20 năm qua, pho tượng này vẫn giữ kỷ lục là pho tượng phật lớn nhất thế giới.
Đó là là tượng phật A Di Đà (Ushiku Daibutsu) tọa lạc tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản), cách Tokyo khoảng 100 km về phía Đông Bắc.
Bức tượng đại phật được xây dựng trong hơn 10 năm và hoàn thành vào năm 1994. Ngay sau khi hoàn thành, nó được công nhận kỷ lục là bức tượng phật lớn nhất thế giới vào năm 1995.
Những thông số cơ bản cũng cho thấy sự khổng lồ và kỳ vĩ của bức tượng này. Tượng cao 120 mét, trong đó có đài sen làm đế 20 mét và tượng phật bằng đồng cao 100 mét. Toàn bộ khối kiến trúc này nặng khoảng 4.000 tấn trong đó có 3.000 tấn bê tông cốt thép và 1000 tấn đồng.
 
Tượng phật, lớn nhất thế giới, Ibaraki, Nhật bản, du lịch nhật bản, Ushiku Daibutsu
 
Bức tượng đang giữ kỷ lục thế giới ở Nhật Bản
 
Tượng phật, lớn nhất thế giới, Ibaraki, Nhật bản, du lịch nhật bản, Ushiku Daibutsu
Bức tượng phật làm bằng đồng cao 100m
Toàn thể bức tượng được ghép từ hơn 6.000 phiến đồng có độ bền cao. Các tấm đồng đều được đúc rất tinh xảo, thể hiện trình độ đỉnh cao của người Nhật trong lĩnh vực đúc đồng.
Tượng là một kiến trúc khổng lồ nên mỗi chi tiết của nó cũng có kích thước nếu không tận mắt chứng kiến cũng khó tin. 
Ví dụ: ngón tay làm phật hiệu của bức tượng có độ dài hơn 18 mét hay các núm trang trí trên đầu bức tượng cũng có đường kính 1 mét và nặng khoảng 200 kg.
Bên trong tượng là kết cấu không gian tâm linh với 5 tầng. Bao gồm:
Tầng 1: Thế giới ánh sáng;
tầng 2: Thế giới đền ơn đáp nghĩa; 
Tầng 3: Thế giới đài hoa sen; 
Tầng 4 và 5 là không gian núi Linh ưng.

 
Tượng phật, lớn nhất thế giới, Ibaraki, Nhật bản, du lịch nhật bản, Ushiku Daibutsu
Tượng phật, lớn nhất thế giới, Ibaraki, Nhật bản, du lịch nhật bản, Ushiku DaibutsuCận cảnh bức tượng phật ở Nhật Bản
Trong đó, ấn tượng nhất là khu vực tầng 3, nơi có bàn thờ chính và tập trung tới 3.400 bức tượng phật lớn nhỏ được phật tử cung tiến.
Tại khu vực tầng 4 và 5 tương đương độ cao 85 mét ngang ngực tượng phật có những cửa sổ để du khách cho thể phóng tầm mắt quan sát xung quanh. Vào những ngày trời trong và đẹp, từ đây du khách có thể nhìn thất tháp truyền hình Sky tree ở Tokyo.
Tượng phật, lớn nhất thế giới, Ibaraki, Nhật bản, du lịch nhật bản, Ushiku Daibutsu
Không gian tâm linh ở tầng 3 trong tượng phật.
Với kích thức khổng lồ của mình, so với bức tượng phật ở thành phố Lý Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc với bề ngang 28m và cao 71m đã từng một thời được coi là bức tượng (bằng đá) lớn nhất thế giới thì bức tượng Ushiku Daibutsu của Nhật Bản hơn cả về độ cao lẫn sự hiện đại. 
Bức tượng này có kích thước gấp 3 lần so với tượng Nữ thần tự do của Mỹ hay bức tượng Phật nổi tiếng ở Nara cũng chỉ nằm trong lòng bàn tay của bức tượng Phật này.
Nơi tọa lạc của tượng cũng là một vùng cảnh quan tâm linh tươi đẹp. Đó là một công viên với rất nhiều cây xanh lâu năm và các vườn hoa theo mùa. Đặc biệt, vào mùa xuân nơi đây như một thảm hoa tuyệt đẹp với sắc hoa anh đào nở rộ trên cây, các loại hoa khác nở đầy mặt đất tạo nên một khủng cảnh hiếm có.
Hằng năm, nơi đây đón hàng chục triệu khách du lịch nội địa và quốc tế. Và đối với nhiều phật tử, đây là một địa chỉ phải hành hương ít nhất một lần trong đời.
 

Tác giả bài viết: Hà Phong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây