Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Hơn 12.300 căn nhà đã bán cho người nước ngoài ở Việt Nam trong 5 năm

Hơn 12.300 căn nhà đã bán cho người nước ngoài ở Việt Nam trong 5 năm
Các tổ chức và cá nhân người nước ngoài ở Việt Nam đã mua hơn 12.300 căn hộ trong 5 năm qua, chủ yếu tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Trung tâm thành phố Sài Gòn. Hình chụp ngày 21/2/2017.

Ảnh minh họa. Trung tâm thành phố Sài Gòn. Hình chụp ngày 21/2/2017.
AFP

 

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 21/8, dẫn số liệu ghi nhận của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho thấy cụ thể trong 5 năm vừa qua, 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam đã bán hơn 12.300 căn hộ cho khách hàng nước ngoài.

Tin cho biết những cá nhân và tổ chức nước ngoài mua số lượng nhà vừa nêu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore.

HoREA cho biết thêm số liệu 12.335 căn hộ được bán là từ các tập đoàn và doanh nghiệp lớn, tương đương chiếm khoảng 70-80% thị phần nhà ở bán cho người nước ngoài. Theo đó, HoREA ước lượng trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, tổng số đã được bán cho khách hàng nước ngoài ở Việt Nam lên đến tối đa vào khoảng 16.000 căn hộ. Và đối chiếu với số liệu của Bộ Xây dựng thì người nước ngoài mua nhà chiếm tỉ lệ 2% tổng số nhà ở trong 5 năm qua.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, được báo giới Nhà nước Việt Nam dẫn lời cho biết tỉ lệ 2% là không cao, bởi vì rất nhiều người nước ngoài ở Việt Nam chọn thuê nhà ở mà không có nhu cầu sở hữu vì luật pháp Việt Nam quy định người nước ngoài ở quá 180 ngày/năm phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Các cá nhân và tổ chức người nước ngoài mua căn hộ, chủ yếu là đầu tư vào thị trường bất động sản công nghiệp ở vùng ven.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đã cảnh báo về tình trạng một số người nước ngoài  đầu tư bất động sản ở Việt Nam, bằng cách thức nhờ doanh nghiệp hoặc cá nhân người Việt đứng tên mua nhà tại một số địa điểm “nhạy cảm,” có ảnh hưởng đến quốc phòng và an ninh…

Bộ Công an, hồi tháng 6/2020, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam không phát triển thêm các dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (tourist villa), văn phòng văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở.

Theo cảnh báo và đề nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, HoREA đề nghị với Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan rằng chưa cho phép người nước ngoài mua và sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch. Người nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thì thực hiện theo phương thức đầu tư tài chính theo quy định của Luật Đầu tư.

 
 
 

Tác giả bài viết: RFA 2020-08-21

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây