Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Khám phá gây sốc về trái tim động vật

Khám phá gây sốc về trái tim động vật
Một khám phá mới về trái tim d8ộng vật

Khám phá gây sốc về trái tim động vật

 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat
Trái tim con người thường đập 72 nhịp/phút, nhưng cùng thời gian đó, trái tim động vật như của một con Macmot châu Mỹ đang ngủ đông chẳng hạn, chỉ đập 5 lần, còn tim chim ruồi đập 1.260 lần/phút trong suốt chuyến bay.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-2
Trái tim con người nặng khoảng 0,3kg nhưng của hươu cao cổ nặng tới 12kg do loài này cần một quả tim khỏe để có thể bơm máu chạy qua cái cổ dài.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-3
Không giống như tim người và tim của hầu hết các loại thú có vú và chim, tim của loài ếch chỉ có ba ngăn, bao gồm hai tâm nhĩ và một tâm thất. Tim ếch có nhiệm vụ lọc oxy mà cơ thể hấp thụ được, chuyển qua phổi hô hấp, sau đó đẩy dưỡng khí xuống toàn bộ các cơ quan.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-4
Ngoài ra, ếch không chỉ lấy oxy qua phổi mà còn lấy từ da nên tim của loài ếch cũng hoạt động theo nguyên tắc riêng, đó là tế bào máu đi vào tâm nhĩ phải và ra ở tâm thất đến phổi và da để lấy oxy. Các tế bào hấp thụ oxy, sau đó quay trở lại tâm nhĩ trái, đến tâm thất và đem oxy đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-5
Cá voi có một trái tim khổng lồ. Tim của các voi có kích thước tương đương một chiếc xe hơi nhỏ và tới vài trăm kg. Tim cá voi có bốn ngăn, có trách nhiệm bơm oxy đi khắp cơ thể đồ sộ như hai chiếc xe bus của loài này. Theo khoa học, bức tường gồm các động mạch chính trong tim của cá voi có độ dày tương đương với chiều dài của một chiếc iPhone 6 Plus.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-6
Động vật thân mềm có ba quả tim. Những sinh vật biển thân mềm gồm bạch tuộc, mực ống hay sao biển đều có ba trái tim. Hai quả tim phụ giúp động vật hấp thu máu, quả tim chính giữ vai trò điều tiết máu qua các động mạch đi nuôi cơ thể. Máu ba quả tim cho cơ thể của các loại thân mềm kể trên có màu xanh do tế bào chứa nhiều nguyên tố đồng.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-7
Trái tim “làm cảnh” của gián. Trái tim của loài gián không làm nhiệm vụ luân chuyển máu đi khắp cơ thể như tim ở các loài vật khác do loài này hô hấp thông qua các lỗ khí trên cơ thể thay vì phổi, nên máu không cần làm nhiệm vụ mang oxy từ nơi này đến nơi khác. Gián có hệ thống tuần hoàn máu đặc biệt chỉ chảy quanh 12 đến 13 đường chính. Xoang sống lưng, bộ phận nằm trên đỉnh thân của gián giúp chuyển máu đã hấp thụ oxy đến các ngăn của tim.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-8
Loài giun đất dùng tim "giả". Thực chất, giun đất không có tim nhưng chúng có năm bộ phận được gọi là "tim giả" bao quanh thực quản. Tim giả của giun đất không làm nhiệm vụ bơm máu mà chỉ làm công việc co bóp các mạch máu để giúp tuần hoàn máu diễn ra. Giun cũng chỉ hấp thu oxy thông qua lớp da ẩm của nó.
 
Kham pha gay soc ve trai tim dong vat-Hinh-9
Tim cá ngựa vằn có thể tái sinh. Khi cá ngựa vằn bị tổn thương tim, nó có thể ngay lập tức tái tạo một quả mới để thay thế. Nghiên cứu chỉ ra rằng cá ngựa vằn có thể tái tạo lại 20% cơ tim bị phá hủy chỉ sau hai tháng. Tim của loài cá này chỉ có một tâm nhĩ và một tâm thất đồng thời có tới hai cấu trúc khác hoàn toàn so với tim người.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây