Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Loại virus gây nguy cơ ung thư cực nguy hiểm

Loại virus gây nguy cơ ung thư cực nguy hiểm
Bạn đã biết gì về HPV, loại virus là nguyên nhân của rất nhiều bệnh ung thư ở người trưởng thành?
Virus HPV là gì?

HPV (Human papilloma virus) là virus gây u nhú ở người, nó được đánh giá là một loại virus rất nguy hiểm vì sự lây truyền nhanh đến chóng mặt của nó. Đặc biệt, virus HPV được biết đến như là một trong những nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh 
ung thưnguy hiểm khác trên cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, không phải tất cả các chủng HPV đều có thể gây ung thư.

Loại virus gây nguy cơ ung thư cực nguy hiểm 1
 
Triệu chứng

Phần lớn những người bị nhiễm HPV không có bất cứ triệu chứng nào. Mặc dù có nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan tới virus này như mụn cóc sinh dục và một số loại ung thư nhất định, hầu hết mọi người sẽ không bị các vấn đề sức khỏe do nhiễm HPV. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 90% các trường hợp nhiễm HPV, hệ miễn dịch của người nhiễm sẽ đẩy lùi virus này trong vòng 2 năm.

Con đường lây nhiễm

Các virus HPV có thể lây truyền cho bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục. Virus HPV có thể lây truyền qua tiếp xúc da với da trong âm đạo, miệng và hậu môn trong khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Sử dụng bao cao su là bảo vệ tốt nhất cho các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục nhưng bao cao su không thể che hết toàn bộ bề mặt da xung quang bộ phận sinh dục và hậu môn, do đó không bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi HPV.


Loại virus gây nguy cơ ung thư cực nguy hiểm 2
 
Cách chữa trị và phòng tránh

Hiện tại không có phương pháp điều trị đặc hiệu để loại trừ các virus HPV. Việc điều trị phụ thuộc vào loại virus HPV mà bạn đã bị nhiễm. Nếu bạn đã bị nhiễm các loại virus HPV có nguy cơ thấp gây ra mụn cóc sinh dục, mụn cóc, thì bạn có thể điều trị tại nhà hoặc chỉ cần thăm khám và tư vấn bác sĩ. Nếu bạn đã bị nhiễm loại virus HPV có nguy cơ cao gây ung thư, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của ung thư tại thời điểm chẩn đoán.

Hiện tại ở Việt Nam đã có vaccin phòng ngừa virus HPV. Tuy nhiên, loại vaccin này chỉ chủng ngừa được 4 type virus HPV là 6, 11, 16, 18 chứ không phải trên tất các các loại HPV. Nghĩa là, những phụ nữ đã tiêm vaccine vẫn có thể mắc một loại HPV khác và họ vẫn có nguy cơ bị ung thư. Chính vì vậy, hãy hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm PAP (phết mỏng tế bào tử cung) định kỳ hai năm một lần để có thể phát hiện sớm các loại bệnh nguy hiểm. Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh ung thư do virus HPV gây ra, người bệnh cần kết hợp cùng lúc các biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu khác như: thực hiện lối sống lành mạnh; áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý; tích cực vận động thể dục thể thao, từ bỏ thuốc lá và thói quen lạm dụng bia rượu để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.
 
 

Theo

 Minh Hiền / Trí Thức Trẻ

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây