Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Lý do không nên ăn ba bữa mỗi ngày

Lý do không nên ăn ba bữa mỗi ngày
Các nhà khoa học Mỹ công bố những nghiên cứu chứng minh chế độ ăn 3 bữa mỗi ngày có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo Daily Mail, mọi người thường ăn 3 bữa mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe. Thực tế, việc bỏ bữa và ăn kiêng có thể tốt hơn cho sức khỏe so với việc áp dụng chế độ ăn uống cứng nhắc.

a

Chế độ ăn 3 bữa mỗi ngày chưa chắc đã tốt cho sức khỏe. Ảnh: Daily Mail.

Chế độ ăn ngày nay xuất phát từ sự áp đặt văn hóa của người châu Âu đối với người châu Mỹ bản địa. Khi đến châu Mỹ định cư, họ áp dụng ăn 3 bữa một ngày, và cho rằng điều đó văn minh hơn người bản địa.

Theo nhà sử học Abigail Carrol, những người châu Mỹ ăn theo mùa và đôi khi kiêng.

Mặc dù vậy, giới khoa học chưa từng đưa ra bằng chứng về việc ăn 3 bữa mỗi ngày cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, theo báo cáo trên trang Mother Jones.

Ví dụ, chiến dịch quảng cáo của các công ty ngũ cốc và nước ép khiến phần lớn mọi người cho rằng, bữa sáng là quan trọng nhất trong ngày.

a
Bữa sáng không ảnh hưởng đến lượng calo cơ thể tiêu thụ mỗi ngày.  Ảnh: Daily Mail.

Nghiên cứu của Đại học Bath năm 2014 chứng minh bữa sáng không ảnh hưởng đến tổng số calo tiêu thụ mỗi ngày.

Những người ăn sáng sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn người bỏ qua. Nhưng họ sẽ đốt cháy thêm calo trong ngày, nghĩa là mức tiêu thụ calo của cả hai là như nhau.

Một nghiên cứu khác của Đại học Alabama cũng cho kết quả tương tự, bữa sáng không tác động tới cân nặng những người đang ăn kiêng.

Tuy nhiên, khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn có lợi ích cho người giảm cân. Các nhà nghiên cứu thực hiện thí nghiệm đối với chuột.

Những con chuột được cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo trong khung thời gian 8h, ví dụ từ 9-17h, tất cả đều khỏe mạnh và gầy hơn so với những con khác cùng ăn số lượng thức ăn như vậy nhưng chia nhiều bữa hơn trong ngày.

Thậm chí, những con ăn theo chế độ 2 bữa/ngày (khoảng cách mỗi bữa là 9h) cũng giảm 15% thể trọng trong vài ngày dù lượng calo nạp vào cơ thể không đổi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, lượng hormone và trọng lượng cơ thể giữa nhóm phụ nữ ăn 2 bữa/ngày và nhóm ăn 5 bữa/ngày không có sự khác biệt.

Những người chỉ tiêu thụ lượng thức ăn tương đương 500 calo trong 2 ngày mỗi tuần (5:2), cho biết chế độ ăn này khiến họ giảm cân, kéo dài tuổi thọ và hạ huyết áp.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam California công bố, việc giảm lượng thức ăn (mỗi đợt giảm ăn kéo dài 2-4 ngày, chia làm nhiều đợt trong giai đoạn 6 tháng) sẽ buộc cơ thể người mở rộng giới hạn tồn tại.

Cơ thể sẽ sử dụng “kho” chất béo, đường và đào thải những tế bào cũ vô dụng (tiết kiệm năng lượng). Điều này còn giúp toàn bộ hệ thống miễn dịch tái tạo lại, khiến cơ thể tăng sức đề kháng và chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây