Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Một số sản phẩm quen thuộc sẽ bị ngộ độc nếu dùng quá liều

Một số sản phẩm quen thuộc sẽ bị ngộ độc nếu dùng quá liều
Vào năm 2013, sau khi nhận lời thách thức từ bạn bè, nam thanh niên 19 tuổi tại Virginia (Mỹ) đã uống 0,9 lít nước tương. Sau đó, anh đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu vì nồng độ muối tăng cực mạnh trong cơ thể.

1. Nước tương

san pham, quá liều, ngộ độc,

Vào năm 2013, sau khi nhận lời thách thức từ bạn bè, nam thanh niên 19 tuổi tại Virginia (Mỹ) đã uống 0,9 lít nước tương. Sau đó, anh đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu vì nồng độ muối tăng cực mạnh trong cơ thể.

Hypernatremia là một tình trạng khi nồng độ muối trong máu tăng quá cao. Khi mạch máu bị muối bão hòa, nó sẽ hút nước từ các bộ phận khác trên cơ thể và cả não bộ, nhằm giảm nồng độ muối. Khi mất nước, não bộ sẽ co lại và chảy máu.

 

 

Sau khi thanh niên này uống nước tương, cậu bắt đầu lên cơn co giật. Những người bạn đã lập tức đưa cậu tới bệnh viện. Nhưng khi tới nơi, cậu đã rơi vào trạng thái hôn mê. Các bác sĩ đã loại bỏ muối trong máu của cậu bằng cách sử dụng hỗn hợp nước và đường hóa học.

5 giờ sau, mức natri trong máu của anh đã trở lại bình thường, nhưng anh vẫn ở duy trì trong trạng thái hôn mê sau đó 3 ngày trước khi quay trở lại trạng thái bình thường. Các bác sĩ nói rằng người thanh niên này đã may mắn sống sót. Anh ta là người đầu tiên sử dùng muối quá liều nhưng vẫn sống sót mà không có bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng nào tới lâu dài tới thần kinh.

2. Trà

san pham, quá liều, ngộ độc,

Một người đàn ông ở Arkansas (Mỹ) đã mắc chứng suy thận do uống quá nhiều trà đá. Người đàn ông 56 tuổi này đã uống khoảng 16 cốc (cốc 240ml) trà đá mỗi ngày. Hồi tháng 5 năm 2014, người đàn ông này được đưa vào bệnh viện sau khi nhận ra cơ thể xuất hiện mắc các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi và nhức mỏi cơ. Các bác sĩ đã phát hiện ra ông bị sỏi thận nghiêm trọng. Ngay lập tức, ông được các bác sĩ đưa đi chạy thận.

Nguyên nhân của triệu chứng suy thận của người đàn ông này là do một hóa chất tự nhiên có sẵn trong trà đen gọi là oxalat. Hóa chất này cũng chứa nhiều trong các thực phẩm khác như rau đại hoàng và cải bó xôi. Tiếp nhận quá nhiều oxalat cùng một lúc có thể dẫn đến suy thận.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, lượng oxalate mà người đàn ông này tiêu thụ nhiều gấp 3-10 lần so với mức bình thường. Tiêu thụ 16 cốc trà như vậy mỗi ngày quả thực là quá nhiều.

3. Nhục đậu khấu

san pham, quá liều, ngộ độc,

Nhục đậu khấu có chứa một hợp chất tự nhiên gọi là myristicin có tác dụng gây ảo giác với liều lượng cao tương tự như triệu chứng của LSD – (Lysergic Acid Diethylamide) một hoạt chất ma túy kích thích thần kinh cực mạnh. Tiêu thụ từ 4,4 gam (2 muỗng cà phê) nhục đậu trở lên sẽ bị ngộ độc. Nhiều người ăn một lượng lớn nhục đậu khấu do họ tò mò về tính kích thích của loại gia vị này.

Trong suốt vài giờ sau khi tiêu thụ một lượng lớn hạt nhục đậu khấu, người dùng thường sẽ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa. Sau vài giờ kế tiếp, cơ thể bắt đầu xuất hiện các vấn đề về tim mạch và thần kinh. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với bất cứ ai có vấn đề về tim mà chưa được chẩn đoán.

Ảo giác không xuất hiện ngay sau khi cơ thể hấp thụ các chất từ hạt/ bột nhục đậu khấu. Nên có rất nhiều trường hợp người dùng tiếp tục ăn thêm nhục đậu khấu do chưa đủ “phê”.

4. Kem đánh răng

san pham, quá liều, ngộ độc,

Sử dụng quá nhiều kem đánh răng có thể đem lại kết quả bi thảm không đáng có. Vào đầu những năm 1990, nhãn thuốc đánh răng có chứa các cảnh báo cơ bản cho biết, “Đừng nuốt. Chỉ sử dụng một lượng đậu hạt cỡ nhỏ cho trẻ em dưới sáu tuổi”.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng fluoride là một chất có liên quan đến độc tính, và đòi hỏi đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng. Nuốt một lượng lớn kem đánh răng có chứa fluoride có thể gây tử vong.

 

Trẻ em dễ bị nhiễm độc fluoride do các cơ quan nội tạng của chúng nhỏ hơn nên dễ hấp thụ hơn. Một tuýp kem đánh răng cho trẻ bình thường có chứa đủ lượng fluoride để giết chết một em bé có trọng lượng dưới 30 kg. Nếu trẻ chỉ ăn 3% lượng kem cả tuýp, trẻ sẽ vẫn bị nhiễm độc fluoride cấp tính, với các triệu chứng giống cúm, chóng mặt và đau dạ dày.

5. Quả khế

san pham, quá liều, ngộ độc,

Khế có chứa một loại độc tố nghiêm trọng có khả năng phá hoại hệ thống thận. Những người thận khỏe thường có thể dễ dàng lọc bỏ độc tố. Khế đặc biệt nguy hiểm đối với những người không biết rằng họ đang ở giai đoạn sớm của chứng suy thận. Đối với những người sẵn mắc chứng thận yếu, suy thận hoặc thận hư, cần được khuyến cáo do tác động của chất này lên thận của họ sẽ rất rõ rệt khi mới chỉ ăn một lượng nhỏ.

Ngoài những người có vấn đề về thận, ăn quả khế hay uống nước ép quả khế khi đói sẽ làm gia tăng khả năng tiếp nhận độc tố của cơ thể. Các triệu chứng phổ biến nhất ở trường hợp nhiễm độc nhẹ là buồn nôn, suy nhược, mất ngủ, co giật và nấc.

6. Cá ngừ

san pham, quá liều, ngộ độc,

Tất cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ đều được khuyến cáo về việc sử dụng cá ngừ.

Cá ngừ dù tươi sống, chín hay đóng hộp đều chứa thủy ngân. Lượng thủy ngân được tìm thấy ở trong cá ngừ không nhiều nhưng nếu tiêu thụ cá ngừ với số lượng lớn, cơ thể sẽ tích tụ dần dẫn đến ngộ độc.

Các triệu chứng đầu tiên của ngộ độc là nhược cơ, tê ở đầu các ngón tay, chân sau đó là run chân tay và giảm thị lực. Chứng ngộ độc thủy ngân để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ của não bộ và suy giảm quá trình học tập. Các trường hợp nặng có thể dẫn đến các vấn đề về thận, suy hô hấp và nặng nhất là tử vong.

Nhiều người nhận thức được về nguy cơ ăn quá nhiều cá ngừ nhưng không biết về lượng “quá nhiều” thực tế là bao nhiêu. Một số loại cá ngừ, như cá ngừ vằn phổ biến, chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn so với những giống cá ngừ khác. FDA Mỹ khuyến cáo rằng, với một người nặng 68 kilogram trở lên, nên dùng tối đa 170g cá ngừ vằn mỗi năm.

7. Kem giảm đau cơ

Loại kem này có thể giúp giảm bớt đau nhức nhưng sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Methyl salicylate là chất kháng viêm được tìm thấy trong các sản phẩm làm dịu đau cơ. Mặc dù kem giảm đau cơ được bôi trên da, chất này xâm nhập vào cơ thể xuyên qua các lỗ chân lông và xuyên qua các thớ cơ, dây thần kinh cũng như mạch máu.

Năm 2007, Arielle Newman – nữ vận đồng viên điền kinh từ New York (Mỹ), đã qua đời ở tuổi 17 do vô tình lạm dụng methyl salicylate. Ngôi sao điền kinh này thường xuyên sử dụng loại kem và cả miếng dán giảm đau cơ có chứa metyl salicylat. Việc sử dụng liên tục các sản phẩm dãn cơ quá liều của Newman theo thời gian đã khiến lượng salicyl metyl dần tích tụ trong cơ thể cô đến mức độ độc hại.

8. Cam thảo đen

san pham, quá liều, ngộ độc,

Hạt cam thảo đen có thể gây ngộ độc, đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi. FDA Mỹ đã đưa ra một cảnh báo hồi đầu năm 2017 về những ảnh hưởng của việc tiêu thụ cam thảo đen thường xuyên hoặc với số lượng lớn. Cảnh báo từ FDA xuất hiện sau một vụ nhiễm độc diễn ra hồi 2016, một người thường tiêu thụ kẹo cam thảo đen mắc các vấn đề về tim mạch.

Ăn khoảng 57 gram cam thảo đen hàng ngày trong 2 tuần có thể gây ra vấn đề về tim mạch. Hạt cam thảo đen chứa glycyrrhizin, một hợp chất làm giảm lượng kali. Khi lượng kali giảm, người ta có nguy cơ bị nhịp tim bất thường, huyết áp cao, thậm chí là suy tim sung huyết.

Những người đang mắc vấn đề về tim mạch sử dụng cam thảo đen có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn.

9. Các loại vitamin

san pham, quá liều, ngộ độc,

Ta cần vitamin để cải thiện sức khoẻ nhưng việc lạm dụng quá nhiều vitamin bổ sung có thể dễ mắc các vấn đề sức khỏe khác hay nặng hơn là dẫn tới ung thư.

Một số loại vitamin có khả năng hòa tan trong nước. Sự dư thừa của các vitamin tan trong nước sẽ bị đẩy ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nhưng các vitamin khác, như vitamin A, hòa tan trong lipid. Những loại vitamin này được lưu trữ trong chất béo cơ thể và chúng không thể theo hệ bài tiết để thoát ra khỏi cơ thể. Các vitamin mà hòa tan lipid có thể làm tăng mức độ độc hại dẫn tới gây tổn thương gan,dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thần kinh trung ương và ung thư.

Năm 1985, một nhóm các bác sĩ bắt đầu một thử nghiệm mà những người tham gia đã dùng liều cao chấtbeta-carotene, một loại vitamin A bổ sung được cho là làm giảm nguy cơ bị ung thư. Cuộc thử nghiệm đã sớm bị hủy bỏ vì phác đồ cho thấy kết quả ngược lại đó là chúng gây ra ung thư ở một số người tham gia thay vì ngăn ngừa nó.

Cụ thể, những người hút thuốc nam đã dùng chất bổ sungbeta-caroten có nguy cơ phát triển ung thư phế quản nhiều hơn 18% so với những người không hút thuốc. Một nghiên cứu năm 2001 của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng cho kết quả tương tự.

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của vitamin E được sử dụng trong việc phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt. Những phát hiện cho thấy những người đàn ông dùng bổ sung vitamin E thực sự có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 17% so với những người không sử dụng.

Các vitamin tan trong nước như vitamin C thường được bài tiết ra khỏi cơ thể trước khi độc tính phát tác nhưng vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực lên cơ thể nếu sử dụng liều lượng cao. Quá liều vitaminC dẫn đến tiêu chảy, co thắt dạ dày và thậm chí là sỏi thận.

 

Nguồn tin: Theo cafef

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây