Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Những người thầy vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới

Những người thầy vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới
Trong thế giới công nghệ, Bill Gates được coi là người thầy vĩ đại nhất, người để lại những châm ngôn về triết lí kinh doanh, kinh nghiệm sống và cách để trở thành một con người tốt hơn. Có thể nói người thầy Bill Gates đã làm thay đổi hoàn toàn thế giới công nghệ bằng những bài học của mình. Đã có rất nhiều người học tập theo ông và góp phần giúp cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Và trước thời của Bill Gates, cũng có những người thầy vô cùng vĩ đại, nhưng người đã góp phần thay đổi cả thế giới nhờ những bài học mà mình để lại. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta hãy cùng vinh danh những người thầy vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới.

Albert Einstein

Nhà khoa học Albert Einstein là người thầy vĩ đại của vật lý học, ông là một người có tính cách kỳ quái nhưng những nghiên cứu và đóng góp của ông đã góp phần rất lớn trong sự phát triển của nhân loại.

 

 

 

 

Nhà vật lý lý thuyết người Đức này cũng là nguồn cảm hứng của rất nhiều giáo viên trên thế giới. Các lý thuyết về thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối tổng quát của Einstein chính là nền móng của vật lý hiện đại, giúp các nhà khoa học ngày nay có cơ sở để nghiên cứu những thứ xa xôi hơn như sự hình thành của vũ trụ.

Aristotle

Aristotle là một triết học gia người Hy Lạp, ông là học trò của Plato và được biết đến với rất nhiều nghiên cứu nổi tiếng trong các lĩnh vực vật lý, logic, sinh học, chính trị, văn học và nghệ thuật. Ông chính là người đặt nền móng cho triết học của phương Tây, phát triển từ các kiến thức của Plato và Socrates.

 

 

 

Aristotle được coi là hình ảnh thu nhỏ của cả nhân loại, vì kiến thức mà ông nắm giữ gần như là kiến thức của cả nhân loại lúc bấy giờ. Người xưa nói rằng, chỉ một vài lời răn dạy của ông có thể làm thay đổi cuộc đời của một người bình thường.

Ayn Rand

Ayn Rand là nhà văn, nhà triết học mang trong mình hai dòng máu Nga và Mỹ. Bà là tác giả của các tiểu thuyết nổi tiếng như 'Atlas Shrugged', 'The Fountainhead', 'Anthem', 'We The Living'. Bà cũng là người viết kịch bản cho những hãng phim nổi tiếng trên thế giới như Universal Pictures và Paramount Pictures.

 

 

 

Tuy nhiên giá trị lớn nhất mà Ayn Rand để lại là hệ thống triết học được gọi là Objectivism (khách quan). Trong đó phân tích các giá trị và tác động của thế giới quan tới mọi mặt của một cá nhân. Hệ thống triết học này được lưu truyền rất rộng trong giới sinh viên.

Khổng Tử

Được biết đến như một nhà tư tưởng Trung Quốc và triết học xã hội, Khổng Tử là người thầy vô cùng vĩ đại. Ông cũng là người sáng lập ra Nho giáo, đặt ra những quy định về cách đối nhân xử thế, cách để sống như một người tốt.

 

 

 

Nho giáo nhanh chóng trở thành hệ thống triết học có sảnh hưởng sâu sắc đến xã hội Trung Quốc, sau đó được lan truyền sang cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Việt Nam. Nho giáo được một thầy dòng có tên Matteo Ricci đưa sang cả Châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Galileo Galilee

 

 

 

Galileo Galilee là nhà vật lý, nhà toán học, triết học và thiên văn học người Ý, ông được biết đến như là người đã tạo ra những cuộc cách mạng vĩ đại của khoa học. Với rất nhiều đóng góp của mình trong thiên văn học, Galileo được gọi là “Cha của Thiên văn học quan sát hiện đại”, “Cha đẻ của vật lý hiện đại” và “Cha đẻ của khoa học hiện đại”.

Isaac Newton

Không chỉ là một nhà vật lý nổi tiếng nhất mọi thời đại, Sir Isaac Newton cũng được biết đến là một nhà toán học, nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà nghiên cứu thuật giả kim và thần học. Thông qua cuốn “Nguyên tắc toán học của Triết học tự nhiên”, Newton đã đặt nền móng đầu tiên cho các định luật cơ học.

 

 

 

Ông là người nêu ra 3 định luật cơ bản của chuyển động và lực hấp dẫn trong vũ trụ, mà các học sinh và sinh viên vẫn còn được học ngày nay. Ông cũng là người tìm ra khái niệm của mô-men động lượng và bảo tồn năng lượng, tích phân và dòng điện, tất cả các khái niệm mà chúng ta được học ngày nay.

Pythagoras

 

 

 

Pythagoras là người thầy vĩ đại nhất của môn toán học trong lịch sử thế giới. Ông là người đặt nền móng cho môn hình học với rất nhiều định lý quan trọng. Bên cạnh đó, Pythagoras còn được biết đến như một nhà triết học, một nhà thần bí học với nhiều nghiên cứu về tôn giáo và xã hội.

Friedrich Froebel

Không phải là một người thầy, nhưng Friedrich Froebel là người có đóng góp mang tính cách mạng để làm thay đổi hệ thống giáo dục trên toàn thế giới. Ông là người xây dựng hệ thống nhà trẻ đầu tiên, với các phương pháp sử dụng đồ chơi và phần thưởng trong cách dậy dỗ trẻ em.

 

 

 

Thuật ngữ “Trường mẫu giáo” cũng là do Froebel đặt ra. Ông tin rằng ai cũng có tiềm năng sáng tạo và cách khuyến khích tốt nhất để tiềm năng đó phát triển là sự khen thưởng, thay vì kỷ luật và những giáo điều khắt khe.

Henry David Thoreau

Henry là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nước Mỹ, với nhiều tác phẩm viết về chế độ nô lệ, kinh tế và xã hội của nước Mỹ. Ông là một người phản đối các chính sách của nước Mỹ về nô lệ, chính vì vậy ông nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người trên thế giới.

 

 

 

Các bài viết của ông là niềm cảm hứng cho những cuộc khởi nghĩa và cách mạng của nô lệ trên toàn thế giới. Tuy nhiên khi ông còn sống, các tác phẩm này chưa được công nhận mà phải đợi đến cuối thế kỷ 19 người ta mới vinh danh tên của ông.

John Amos Comenius

“Nếu như thế giới là trường học của nhân loại, thì cuộc đời của mỗi người là trường học từ khi sinh ra cho đến lúc chết”, đây chính là câu nói nổi tiếng của John Amos Comenius, một trong những nhà triết học, lý luận giáo dục vĩ đại của thế giới.

 

 

 

Ông là tác giả của 145 tác phẩm về giáo dục, hầu hết các hệ tư tưởng của ông đã trở thành những khái niệm phổ biến trong giáo dục. Ông cũng là người đưa ra những phương pháp giảng dạy bằng biểu đồ, đồ thị, hình ảnh và các phương tiện trực quan. Chính ông là người đã làm thay đổi cách thức giáo dục trong trường lớp phổ thông.

 

 

Tác giả bài viết: Theo Trí thức trẻ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây