Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Tác hại của hạt hướng dương

Tác hại của hạt hướng dương
Hạt hướng dương được rất nhiều người ưa thích, nhất là giới trẻ. Bên cạnh những tác dụng tốt cho sức khỏe thì hạt hướng dương cũng có thể gây ra những tác hại cho người dùng nếu không sử dụng khoa học.
 

Hạt hướng dương tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với sức khỏe.
Hạt hướng dương tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với sức khỏe.

Những hạt hướng dương, cũng giống như hạt dưa, hạt bí, hạt điều, hạt dẻ cười... được nhiều người quen dùng như một thứ để nhấm nháp cho vui miệng khi tiếp khách, trong đám cưới, các buổi liên hoan hoặc vào dịp Tết. Trước đây người ta nói nhiều đến tác dụng tốt của hạt hướng dương. Nhiều người thậm chí còn coi chúng là loại "thuốc" phòng các bệnh tim mạch, trị giun kim (ăn sống) và nhiều công dụng khác.

Theo nhhững nghiên cứu mới đây cho thấy hạt hướng dương rất có hại. Chúng có khả năng làm rối loạn hoạt động của thận, phá huỷ men răng và là nguyên nhân của hiện tượng ợ chua, ợ nóng.

Trước hết, do chứa chất béo với hàm lượng khá lớn, hạt hướng dương cung cấp một lượng calo đáng kể. 100 gam hạt hướng dương chứa 500 kilocalo, tương đương một bánh sôcôla. Do vậy, chúng chống lại ý định ép cân, giảm trọng lượng của những béo phì, đang áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm béo.

Hạt hướng dương chứa nhiều thành phần độc hại

Trong quá trình sinh trưởng, hạt hướng dương thu nhận từ đất tất cả các nguyên tố vi lượng có trong đó, trong số này có nguyên tố cadmi có hại cho sức khoẻ với hàm lượng cao. Nếu nhấm nháp hạt hướng dương đã trở thành một thói quen thì có thể dẫn đến sự phá huỷ hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi vừa nói.

Ngoài ra hạt hướng dương còn là kẻ thù của răng. Chúng phá huỷ men răng và tạo thành cao răng, mà các bác sĩ nha khoa khuyên chúng ta nên lấy đi định kỳ để tránh bệnh viêm nha chu dẫn đến nhiều bệnh khác.

Trong hạt hướng dương cũng như các loại hạt khác như: hạt điều, hạt dưa, hạt bí... đều có chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa hay bị dị ứng thì nên tránh xa những loại hạt như hướng dương.

Hạt hướng dương chứa nhiều protein và các thành phần ức chế tinh hoàn, có thể gây teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản bình thường của nam và nữ.

Cuối cùng hạt hướng dương ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản (ligamentum vocale), có thể làm bạn khản giọng, mất tiếng. Các nhà dinh dưỡng cho biết thêm, hạt hướng dương còn làm ta bị ở chua, ợ nóng (pyrosis) và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.

Cập nhật: 28/01/2016

Tác giả bài viết: Thanh thanh

Nguồn tin: Theo VietNamNet

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây