Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Từ kẻ cướp ngân hàng trở thành giáo sư luật ở Mỹ.

Từ kẻ cướp ngân hàng trở thành giáo sư luật ở Mỹ.
Ít ai có thể tưởng tượng một kẻ nát rượu, dùng ma túy và đi tù nhiều năm vì tội cướp ngân hàng lại có thể trở thành giảng viên luật ở Đại học Georgetown (Mỹ). Đó là câu chuyện có thật về cuộc đời của Shon Hopwood.
 Ảnh cùng dòng
Ông Shon Hopwood khi còn trẻ (trái) và khi đã trở thành giáo sư luật (phải)
 
Trong giờ nghỉ giải lao một trận thi đấu bóng rổ làm từ thiện, giáo sư luật Shon Hopwood, 42 tuổi, kể với sinh viên rằng ông từng phải lận dao trong người khi chơi bóng rổ. Các sinh viên cười ồ lên.
 
Lãnh án 11 năm tù vì cướp ngân hàng
 
Đó là câu chuyện nói đùa của giáo sư Hopwood nhưng không phải là chuyện bịa. Khi còn bị giam ở nhà tù liên bang, ông đã giấu dao trong người khi chơi bóng rổ vì có thể sẽ cần đến nó nếu đội của ông thua trận, theo The Washington Post.
 
Hiện tại, Hopwood đang là giáo sư luật của Trường luật Georgetown, thuộc Đại học Georgetown ở thủ đô Washington D.C (Mỹ). Ít ai có thể tưởng tượng rằng trước kia ông từng là kẻ cướp ngân hàng và bị kết án nhiều năm tù.
 
Cách đây 20 năm, Hopwood đã cướp một ngân hàng tại một thị trấn nhỏ ở bang Nebraska (Mỹ). Ông lãnh án 11 năm tù và bị giam tại nhà tù liên bang.
 
Hopwood sinh ra và lớn lên ở bang Nebraska. Nơi ông sống chỉ có khoảng 2.500 dân. Khi còn bé, cậu nhóc Hopwood rất hoạt bát, dễ kết bạn, thích chơi bóng rổ nhưng lại không thích học
.
Tuy nhiên, Hopwood cũng vào được đại học như nhiều thanh niên khác. Mọi chuyện bắt đầu khi ông bị đuổi khỏi trường. Truyền thông Mỹ không nhắc đến lý do vì sao ông bị đuổi học.
 
Nản chí, Hopwood tham gia hải quân Mỹ 2 năm. Khi trở về, ông đến sống với cha mẹ ở bang Nebraska, làm việc 12 tiếng đồng hồ trong trang trại, chìm trong rượu chè và ma túy.
 
Một đêm nọ, người bạn thân nhất của Hopwood rủ đi cướp ngân hàng. Ông đồng ý. Vụ cướp xảy ra vào tháng 8/1997. Chàng thanh niên xông vào ngân hàng với khẩu súng trường giấu trong áo choàng và một túi đựng dụng cụ bằng kim loại. Hopwood đầm đìa mồ hôi, trống ngực đập liên hồi.
 
Những người có mặt khi đó ở ngân hàng đều hoảng sợ. Nhân viên ngân hàng đã kịp khóa ngăn đựng tiền. Ông và người bạn thân chỉ cướp được 50.000 USD, theo The Washington Post.
 
Ngay sau đó, cả hai đều biết mình đã phạm sai lầm khủng khiếp. Người bạn đề nghị hãy trả lại số tiền bị cướp. Tuy nhiên, Hopwood đã từ chối và cướp thêm 4 ngân hàng khác.
 
Khi ông bị tuyên án trước tòa, gia đình và họ hàng gồm 30 người đều bật khóc. Khi đó Hopwood chỉ mới 23 tuổi. Cánh cửa cuộc đời tưởng như đã đóng lại với ông.
 
Học 12 giờ mỗi ngày với ước mơ làm luật sư
 
Hopwood thi hành án tại nhà tù liên bang. Ông thường xuyên đến thư viện nhà tù đọc sách về luật. Sau đó, ông được nhận vào phụ giúp việc tại đây.
 
Trong thời gian ở tù, Hopwood nghiên cứu rất nhiều về luật, tìm hiểu bản án kết tội mình cũng như tư vấn luật cho nhiều bạn tù.
 
Hopwood được trả tự do vào tháng 10.2008, khi đó ông 33 tuổi. Hopwood muốn làm lại cuộc đời nhưng bủa vây ông là quá nhiều khó khăn.
 
Ông muốn được học đại học, muốn được kết hôn nhưng không có tiền. Việc làm lại khó kiếm vì chẳng ai dám thuê kẻ từng ngồi tù vì tội cướp ngân hàng.
 
Cuối cùng, Hopwood tìm được một công việc rửa xe ở thành phố Omaha, bang Nebraska. Ông muốn đi học nhưng lý lịch khiến ông gặp rất nhiều khó khăn.
 
Thế nhưng, Đại học Washington (Mỹ) đã chấp nhận trao học bổng toàn phần ngành luật cho Hopwood. Lúc ấy, ông đã có vợ và một cậu con trai nhỏ. Ngày đầu tiên ông đi học cũng là ngày vợ sinh đứa thứ hai. Đó là một bé gái.
 
Hopwood đã học 12 giờ mỗi ngày với ước mơ làm luật sư. Ông rất lo lắng vì sợ rằng quá khứ đen tối sẽ khiến ông không thể thành luật sự.
 
Cuối cùng, sau khi vượt qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá của cơ quan pháp luật Mỹ, ông chính thức được công nhận trở thành luật sư vào tháng 4.2015. Sau đó, ông được nhận vào làm việc tại Đại học Georgetown với vị trí giáo sư dạy luật, theo The Washington Post.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây