Hoa Tình Thương

https://hoatinhthuong.net


Anh nói Ukraine thu hơn 400 xe tăng Nga

unnamed (2)

Bộ Quốc phòng Anh nhận định Ukraine thu ít nhất 440 xe tăng, 650 thiết giáp Nga trong chiến dịch phản công và tái triển khai chúng ra mặt trận.

"Các thiết bị quân sự của Nga bị bắt và tái sử dụng chiếm tỷ lệ lớn trong khí tài của Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo ngày 7/10.

"Ukraine có thể bắt được ít nhất 440 xe tăng chủ lực và khoảng 650 thiết giáp khác của Nga từ khi chiến sự bắt đầu. Có khả năng hơn một nửa đội xe tăng tham chiến của Ukraine là phương tiện bắt được", báo cáo có đoạn.

Cơ quan này cho rằng các kíp xe tăng và thiết giáp Nga không phá hủy mà bỏ lại khí tài nguyên vẹn trước khi rút lui hoặc đầu hàng "cho thấy tình trạng huấn luyện kém và kỷ luật chiến đấu thấp".

"Với việc đội hình Nga đang chịu áp lực nghiêm trọng tại một số khu vực và quân nhân ngày càng xuống tinh thần, Nga có thể tiếp tục mất vũ khí hạng nặng", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Anh.

Lính Ukraine đưa xe tăng Nga bỏ lại lên phương tiện vận chuyển ở tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: AFP.

 

Hơn 7 tháng xảy ra chiến sự, Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công ở miền nam và miền đông đất nước trong vài tuần qua, giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Lực lượng Nga hồi đầu tháng 9 bỏ lại nhiều khí tài còn nguyên vẹn khi rút khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine.

Ukraine gần đây mở đợt tiến công ở tỉnh miền nam Kherson, tái kiểm soát nhiều khu định cư, sau nỗ lực phản công đạt nhiều kết quả ở tỉnh đông bắc Kharkov.

Bản đồ tác chiến do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy lực lượng Nga đã phải rút khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại tỉnh Kherson, trong đó có khu vực dọc bờ tây sông Dnieper.

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, ngày 3/10 nhận định Ukraine đang trên đà đẩy lùi lực lượng Nga phía bờ tây sông Dnieper.

"Đó sẽ là thất bại lớn đối với Nga vì điều này sẽ càng ngáng đường Nga kiểm soát Odessa, một trong các mục tiêu họ đề ra hồi đầu năm", bà Wallander nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

 

 

 

 
   

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây